อาจารย์โทริยาม่า อากิระ ได้รับเครื่องราชอิสรายาภรณ์จากประเทศฝรั่งเศศ

Share

รัฐบาลฝรั่งเศสได้ทำการมอบ เครื่องราชอิสริยาภรณ์ ชั้น Chevalier de l’Ordre des Arts et des Lettres ให้กับอาจารย์โทริยาม่า อากิระ ผู้สร้างผลงานเรื่อง Dragon Ball และมีการจัดพิธีมอบรางวัลเมื่อวันที่ 30 พฤษภาคม 2019 ณ สถานฑูตฝรั่งเศส ประจำประเทศญี่ปุ่น

เป็นที่ทราบกันดีว่า อาจารย์โทริยาม่ารักความเป็นส่วนตัวจึงไม่ได้ไปรับเครื่องราชอิสริยาภรณ์ด้วยตนเอง แต่มีตัวแทนจากสำนักพิมพ์อย่างคุณ Iyoku Akio เป็นผู้รับมอบเครื่องราชอิสริยาภรณ์ดังกล่าวแทน ทั้งยังกล่าวขออภัยที่อาจารย์โทริยาม่าไม่สามารถมารับรางวัลด้วยตนเองได้ โดยคุณ Iyoku ได้กล่าวว่า ‘คุณโทริยาม่ามีความภูมิใจอย่างยิ่งที่แฟนๆ ชาวฝรั่งเศสชื่นชมผลงานของเขานับตั้งแต่สมัยที่เพิ่งเปิดตัว น่าเสียดายที่คุณโทริยาม่าแทบจะไม่เคยเข้าร่วมงานรับรางวัลใดๆ เลย ดังนั้นผมขอเป็นตัวแทนในการรับเครื่องราชอิสริยาภรณ์มาแทนในครั้งนี้ และคุณโทริยาม่ายังได้กำชับผมว่า ตัวของคุณโทริยาม่าเองรู้สึกได้รับเกียรติมากจากการได้รับมอบรางวัลนี้จากประเทศของท่าน’

ผลงานเรื่อง Dragon Ball ของอาจารย์โทริยาม่า เป็นมังงะที่ได้รับความนิยมในฝรั่งเศสและความนิยมของเรื่องก็พุ่งสูงขึ้นไปอีกเมื่อฉบับอนิเมะของการ์ตูนเรื่องดังกล่าวออกฉายทาง Club Dorothée ช่วงเวลารายการสำหรับเด็กในตอนปลายของยุค 1980 สำนักพิมพ์ Glénat ของฝรั่งเศสเป็นผู้จัดทำมังงะแปลฉบับลิขสิทธิ์ในแดนน้ำหอมเมื่อปี 1993 และมังงะเรื่องนี้ก็กลายเป็นปรากฎการณ์ทางวัฒนธรรมในฝรั่งเศสอย่างรวดเร็ว

อาจารย์โทริยามะ เป็นหนึ่งในศิลปินชาวญี่ปุ่นหลายคนที่ได้รับเครื่องราชอิสริยาภรณ์จากทางรัฐบาลฝรั่งเศส ศิลปินท่านอื่นๆ ที่เคยได้รับเกียรตินี้ได้แก่ อาจารย์ Taniguchi Jiro, อาจารย์ Otomo Katsuhiro อาจารย์ Matsumoto Leiji นักแสดงและผู้กำกับอย่าง Kitano Takeshi และผู้สร้างเกมอย่าง Miyamoto Shigeru

Source: The Huffington Post (Ophelia Pinto)

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.


*