ผู้เขียนมังงะโดจินชิ ชนะคดีต่อเว็บไซต์มังงะละเมิดลิขสิทธิ์ที่นำงานของเธอไปเผยแผร่

Share

นักเขียนมังงะหญิงชนะคดีฟ้องร้องต่อบริษัท IT ในข้อหาที่เปิดให้บริการเว็บไซต์มังงะละเมิดลิขสิทธิ์ เมื่อวันศุกร์ที่ 14 กุมภาพันธ์ ปี 2020 ที่่านมา ทางศาลเขตโตเกียวได้พิจารณาคดีว่า บริษัท A’class บริษัท IT ที่มีฐานที่มั่นอยู่ในจังหวัดคุมาโมโตะ จะต้องชำระค่าเสียหายจำนวน 2,190,000 เยน ที่เกิดขึ้นกับนักเขียนมังงะหญิงคนดังกล่าว

ฝ่ายโจทก์ที่เป็น นักเขียนมังงะ และผู้ผลิตโดจินชิเกี่ยวกับ มังงะ, อนิเมะ, และเกม, ได้ทำการฟ้องร้องเรียกค่าเสียหายในการละเมิดลิขสิทธิ์ตัวผลงานของเธอ หลังจากที่ผลงานของเธอนั้นได้ถูกนำไปอัพโหลดขึ้นบนเว็บไซต์มังงะละเมิดลิขสิทธิ์โดยไม่รับอนุญาต บนเว็บไซต์ 7 แห่ง ที่เป็นเว็บที่เน้นการเผยแผร่โดจินชิสำหรับนักอ่านเพศหญิง เมื่อเดือนธันวาคม ปี 2018 ทางฝ่ายโจทก์ได้ทำการยื่นฟ้องต่อทางบริษัท A’Class ที่เป็นผู้ให้บริการโฮสท์ของเว็บไซต์เหล่านั้น

ตามเอกสารคำพิพากษาของศาลระบุว่า ทางบริษัท A’Class ได้คัดค้านคำฟ้องของโจทก์ที่เรียกร้องความเสียหาย เนื่องจากผลงานของเธอนั้นเป็นการดัดแปลงผลงานโดยไม่ได้รับอนุญาต อย่างไรก็ตาม ผู้พิพากษา Sato Tatsufumi ได้ตัดสินว่า ไม่มีหลักฐานมากเพียงพอว่าผลงานของฝ่ายโจทก์เป็นการดัดแปลงงานอย่างผิดกฎหมายหรือไม่

จำนวนเงินค่าเสียหายก็เป็นประเด็นที่สำคัญในการโต้แย้งในศาล เนื่องจากบางเว็บไซต์บางแห่งแสดงตัวผลงานของฝ่ายโจทก์ แต่ก็มีเว็บไซต์หลายแห่งที่ไม่ได้แสดงผลงานดังกล่าว ทางโจทก์ได้ทำการประเมินจำนวนผู้เข้าชมหน้าเว็บเพจแต่ละแห่งด้วยการใช้อุปกรณ์วิเคราะห์เว็บไซต์ SimilarWeb แต่ทางผู้พิากษาตัดสินว่าการนับตัวเลขผ่านอุปกรณ์ดังกล่าวไม่เพียงพอที่จะพิจาณาการเข้าชมหน้าเว็บทุกเว็บ จำนวนการเข้าชมเว็บที่ไม่ถูกแสดงตัวเลขที่ชัดเจนจึงถูกแทนที่ด้วยการนำค่าเฉลี่ยการเข้าชมเว็บของเว็บไซต์อื่นๆ แทน

คุณ Hirano Kei ทนายของฝ่ายโจทก์ ได้กล่าวว่าพวกเขาสามารถประเมิดผู้ใช้งานเว็บไซต์มังงะละเมิดลิขสิทธิ์โดยคร่าวได้ด้วยการตรวจสอบผ่านบริการ ‘โฆษณาบนเว็บไซต์’ และสามารถตามตัวเอเจนซี่ที่รับผิดชอบในการลงโฆษณา นอกจากนั้น คูณ Hirano ยังได้ขอใช้สิทธิ์การสอบถามข้อมูลของทางเนติบัณฑิตยสภาพ ที่สามารถทำให้ทนายความเข้าถึงข้อมูลของหน่วยงานรัฐหรือหน่วยงานเอกชนเพื่อใช้ข้อมูลที่จำเป็นต่อการตัดสินคดี

คุณ Hirano ระบุว่า หากมีการเปลี่ยนแปลงกฎระเบียบเพื่อให้เอเจนซี่โฆษณาต้องเปิดเผยข้อมูลสู่สาธารณชน จะยิ่งสามารถอธิบายวิธีการที่ตัวคุณ Hirano ใช้วิเคราะห์ข้อมูลได้ดียิ่งขึ้น

Thanks to ravegrl for the news tip

Source: Bengo4.com News (Masashi Yamashita)

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.


*