อาจารย์ Mizushima Shinji ผู้เขียนมังงะเบสบอลขนาดยาว เสียชีวิตด้วยวัย 82 ปี

Share

อาจารย์ Mizushima Shinji นักเขียนมังงะเบสบอลหลายเรื่อง อาทิ Dokaben, Abu-San, และ Yakyuu-Kyou No Uta ได้เสียชีวิตลงเมื่อวันที่ 10 มกราคม ปี 2022 ภายในโรงพยาบาลในกรุงโตเกียว ด้วยอาการปอดอักเสบ สิริรวมอายุ 82 ปี

ก่อนหน้านี้มีรายงานข่าวว่าอาจารย์ Mizushima ได้ทำการรักษาตัวจากอาการป่วยที่ไม่ระบุประเภท ทางครอบครัวได้ทำการจัดงานศพเป็นการส่วนตัวตามความประสงค์ของผู้เสียชีวิต

อาจารย์ Mizushima เกิดเมื่อวันที่ 10 เมษายน ปี 1939 ที่จังหวัดนีงาตะ อาจารย์เปิดตัวในฐานะนักเขียนด้วยวัย 18 ปี ในปี 1958 ก่อนจะประกาศเกษียณตัวเองจากการเป็นนักวาดมังงะมืออาชีพเมื่อวันที่ 1 ธันวาคม ปี 2020 โดยอาจารย์ได้แถลงข้อความ ณ เวลานั้นว่า ‘ผมได้ทำงานอย่างหนักจนถึงวันนี้ก็เป็นเวลา 63 ปีแล้ว, แต่ตอนนี้ผมตัดสินใจที่จะแขวนปากกา, ผมขออวยพจากใจของผมให้มความเติบโตเกิดขึ้นในโลกของมังงะและโลกของเบสบอลครับ’

อาจารย์ Mizushima เริ่มเขียนมังงะเรื่อง Dokaben มังงะเกี่ยวกับเบสบอลของนักเรียน ม.ปลาย ในนิตยสาร Shonen Champion รายสัปดาห์ของทาง Akita Shoten ในปี 1972 ตัวมังงะเคยถูกสร้างเป็นอนิเมะจำนวน 163 ตอน และภาพยนตร์คนแสดง

จากนั้นอาจารย์ทำการวาดภาคต่อของ Dokaben โดยใช้ชื่อภาคว่า Dai Koshien ซึ่งมีการนำเอาตัวละครจากผลงานเรื่องเก่าของอาจารย์มาใส่ไว้ในภาคนี้ ตามมาด้วยภาคต่อ Dokaben Pro Yakyu-Hen (ภาคนักเบสบอลมืออาชีพ), Dokaben Superstars-Hen, และ Dokaben: Dream Tournament-Hen ที่เริ่มเขียนตั้งแต่ปี 2012 ก่อนที่จะอวสานในช่วงเดือนมิถุนายน ปี 2018 และถือเป็นบทอวสานของเฟรนไชส์ Dokaben ที่ทำการตีพิมพ์ยาวานถึง 46 ปี

ผลงานเรื่องสุดท้ายของอาจารย์ Mizushima คือผลงานตอนเดียวขบ เรื่อง Abu-san ที่ตีพิมพ์นิตยสาร Big Comic Original ของทาง Shogakukan ที่ตีพิมพ์ในปี 2018

อาจารย์ Mizushima เคยได้รับ เครื่องราชอิสริยาภรณ์อาทิตย์อุทัย ชั้นที่ 4 จากทางรัฐบาลญี่ปุ่นเนื่องจากการอุทิศตนต่อวงการวัฒนธรรมและความบันเทิงเมื่อปี 2014

Sources: NHKJijiComic Natalie via Hachima Kikō

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.


*