พาชมสารคดีเกี่ยวกับชายผู้ไม่มีแขนขา ที่แสดงให้เห็นว่าการเป็นผู้พิการในประเทศญี่ปุ่นนั้นเป็นอย่างไร

Share

การที่คุณมีความบกพร่องไม่ว่าจะในแง่ของร่างกายหรือจิตใจ ไม่ได้หมายความว่ามันจะเป็นสิ่งที่จะฉุดรั้งคุณใว้จากเป้าหมายหรือความสำเร็จแต่อย่างใด ซึ่งตัวอย่างก็มีให้เห็นได้โดยทั่วไปเช่นนักกีฬาพาราลิมปิกเป็นต้น

คุณ Hirotada Otatake นักวิชาการและนักประพันธ์ที่เกิดมาโดยไม่มีแขนและขา ผู้ที่เป็นกระบอกเสียงและแนวร่วมการต่อสู้เพื่อสิทธิของเสียงส่วนน้อยในญี่ปุ่น อีกทั้งยังเป็นแรงบันดาลใจให้กับผู้คนจากทั่วทั้งโลกด้วยผลสำเร็จจากความพยายามของเขา โดยที่การให้สัมภาษณ์กับ Asian Boss Channel คุณ Otatake ได้พูดถึงความรู้สึกของผู้ที่เกิดมาพร้อมกับความพิการและแรงผลักดันที่พาเขามาสู่ความสำเร็จ

การสัมภาษณ์เริ่มต้นที่อพาร์ตเมนต์ของคุณ Otatake กล่าวถึงการเริ่มต้นเรียนรู้ที่จะใช้ขาเทียมหุ่นยนต์ในแต่ละขั้นตอน ซึ่งเป็นกระบวนการที่เหนื่อยและยากลำบากแต่เต็มไปด้วยความหวังว่าซักวันหนึ่งเขาจะสามารถเดิน นั่ง หรือกระทั่งขึ้นบันไดได้และการฝึกนี้ไม่เพียงแต่จะเป็นประโยชน์กับตัวคุณ Otatake เอง แต่ยังเป็นข้อมูลให้กับนักพัฒนาอวัยวะเทียมเพื่อศึกษาและพัฒนาอวัยวะเทียมให้กับผู้พิการรายอื่นๆ อีกด้วย

คุณ Hiroko พิธีกรของ Asian Boss ยังได้สอบถามคุณ Otatake เพิ่มเติมเกี่ยวกับชีวิตในวัยเด็กของเขารวมถึงประสบการณ์ต่างๆ ที่ตัวเขาเองได้เจอมา เด็กๆ คนอื่นมีปฏิกริยาอย่างไรกับความพิการของเขา รวมไปถึงผู้ที่ส่งผลกระทบต่อชีวิตของเขา ดังที่จะเห็นได้จากการสัมภาษณ์ มีครู 2 คนที่มีบทบาทอย่างมากต่อชีวิตของเขาในการให้กำลังใจและสั่งสอนเขาซึ่งช่วยให้เขาเข้าใจถึงศักยภาพของตัวเองได้

ตัวคุณ Otatake เองก็ยังได้เขียนหนังสือจำนวนหนึ่ง ซึ่งเล่มแรกที่เขาได้เขียนขึ้นถูกตีพิมพ์และวางจำหน่ายในสมัยที่เขายังเป็นนักศึกษามหาวิทยาลัย ผลตอบรับที่เกินคาดจากชุมชนผู้พิการในประเทศญี่ปุ่น เป็นดั่งแรงบันดาลใจและความรู้สึกที่เหมือนได้เป็นดาราในสังคม การสัมภาษณ์ยังได้รวมไปถึงผลกระทบอื่นๆ ที่มาพร้อมชื่อเสียงเช่นเรื่องอื้อฉาวในชีวิตส่วนตัวของเขา ความยากลำบากในฐานะนักวิชาการศึกษา และการที่เพื่อนของเขารวมถึงผู้จัดการได้ช่วยพาเขาฝ่าฟันปัญหาทั้งหมดทั้งปวงมาได้อย่างไร

การสัมภาษณ์เป็นที่น่าสนใจและให้แง่คิดรวมถึงมุมมองต่างๆ แม้ว่าคุณ Otatake จะไม่ได้เลิศเลอไปเสียทุกอย่าง แต่การสนับสนุนเยาวชนในญี่ปุ่นของเขา การช่วยเหลือสังคมคนพิการ และการต่อสู้เพื่อสิทธิของเสียงส่วนน้อยในญี่ปุ่นนั้นเป็นที่น่าชื่นชมอย่างยิ่งสำหรับชายพิการผู้หนึ่งผู้ซึ่งพยายามมาโดยตลอด

ที่มา, ภาพ: YouTube/Asian Boss

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.


*