นักแต่งเพลงระดับโลก Sakamoto Ryuichi เสียชีวิตด้วยวัย 71 ปี

Share

เว็บไซต์ทางการและสื่อสังคมออนไลน์ทางการของ นักดนตรี กับ นักแต่งเพลง Sakamoto Ryuichi ได้ออกประกาศเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมาว่า ศิลปินท่านดังกล่าวได้เสียชีวิตเมื่อวันที่ 28 มีนาคม ปี 2023 ที่ผ่านมา และทางทีมงานของบริษัท Kab กับ Kab America บริษัทที่ทำการจัดการของ Sakamoto Ryuichi ได้โพสท์คำพูดหนึ่งที่ศิลปินท่านดังกล่าวชื่นชอบที่สุดไว้ว่า

“Ars longa, vita brevis.” – “ศิลปะยืนยาว ชีวิตสั้น”

คุณ Sakamoto Ryuichi ได้เข้าทำการรักษาตัว เนื่องจากตรวจพบว่าเป็นมะเร็งลำไส้ ในช่วงเดือนมิถุนายน ปี 2020 ก่อนหน้านี้ในช่วงปี 2014 คุณ Sakamoto Ryuichi เคยตรวจพบว่าเป็นมะเร็งลำคอ ในปี 2014 แต่ครั้งนั้นศิลปินระดับโลกท่านนี้ได้รับการรักษาและอาการของโรคสงบลง

คุณ Sakamoto เกิดเมื่อวันที่ 17 มกราคม ปี 1952 ในกรุงโตเกียว ก่อนจะสำเร็จการศึกษาจากมหาวิทยาลัยศิลปะโตเกียว หรือ เกย์ได ก่อนจะร่วมกันก่อตั้งวง YMO (Yellow Magic Orchestra) วงดนตรีแนวอิเล็กโทรป๊อป ร่วมกับ คุณ Hosono Haruomi กับ คุณ Takahashi Yukihiro ผู้ล่วงลับ ในปี 1978 วง YMO เป็นศิลปินที่บุกเบิกดนตรีเทคโนป๊อปที่ใช้เสียงจากซินธิไซเซอร์ และกลายเป็นวงที่โด่งดังในระดับโลก เพลงฮิตของวงดังกล่าว อาทิ เพลง ‘Rydeen’ และ อัลบั้มที๋โดดเด่นได้แก่ อัลบั้ม BGM กับ Technodelic แม้ว่าทงวงจะแยกทางกันตั้งแต่ปี 1983 (ที่ทางวงจะอธิบายด้วยคำว่า ‘แตกกระบวน’) ในปี 1983 วงดนตรีดังกล่าวก็กลับมารวมตัวกันตั้งแต่ปี 1993 (ทางวงอธิบายด้วยคำว่า ‘กลับมาเกิดใหม่’) และจะเล่นดนตรีด้วยกันเป็นระยะ ๆ นับตั้งแต่นั้น

ผลงานในฐานะศิลปินดเยวที่โดดเด่นของ คุณ Sakamoto Ryuichi คือการแต่งเพลงประกอบให้ภาพยนตร์ Senjou No Merry Christmas / Merry Christmas, Mr. Lawrence ของผู้กำกับ Oshima Nagisa ที่ทำให้เขาคว้ารางวัล BAFTA กับ รางวัล Mainichi Film Awards ในสาขาดนตรีประกอบยอดเยี่ยม ประจำปี 1984 ก่อนที่ คุณ Sakamoto จะคว้างรางวัลออสการ์สาขาเพลงประกอบภาพยนตร์ดั้งเดิมยอดเยี่ยม จากการทำเพลงให้ภาพยนตร์ The Last Emperor ในปี 1988

ในภาคที่เกี่ยวพันกับอนิเมะ คุณ Sakamoto ทำหน้าที่แต่งเพลงประกอบให้ ภาพยนตร์อนิเมะ Ouritsu Uchuugun – Honneamise no Tsubasa / The Wings of Honneamise, ภาพยนตร์อนิเมะ Appleseed, อนิเมะ Le Chevalier D’Eon, อนิเมะ Sayonara Tyranno ผลงานเมื่อไม่นานมานี้ คือการทำเพลงธีมให้กับอนิเมะ Exception กับเพลง ‘I-ke-na-i Rouge Magic’ ก็ถุกใช้ประกอบในอนิเมะ Urusei Yatsura ชุดใหม่

ผลงานที่ไม่เกี่ยวข้องกับภาคดนตรี คุณ Sakamoto เป็นนักเคลื่อนไหวต่อต้านการใช้นิวเคลียร์ และคอยสนับสนุนพื้นที่ที่ประสบภัยพิบัติต่าง ๆ ทั่วโลก แนวคิดการต่อต้านสงครามของศิลปินท่านนี้ยังชัดเจนด้วยการคัดค้านการแก้ไข มาตรา 9 ของรัฐธรรมนูญแห่งญี่ปุ่น ด้านชีวิตส่วนตัว คุณ Sakamoto Ryuichi เป็น บุตรชายของ Sakamoto Kazuki นักเขียนและบรรณาธิการให้กับนกเขียนดังหลายท่าน ในชีวิตรัก คุณ Sakamoto Ryuichi เคนแต่งงานกับ คุณ Yano Akiko นักร้อง-นักแต่งเพลง ตั้งแต่ปี 1982-2006 ทั้งสองท่านมีบุตรธิดาด้วยกันทั้งหมด 4 คน หนึ่งในนั้นคือ Sakamoto Miu นักร้องแนวป๊อป ที่เป็นเจ้าของเพลง Liberoara ซึ่งใช้ประกอบอนิเมะ เจ้าสาวผมแดงกับจอมเวทอสูร

Sources: Ryuichi Sakamoto’s websiteNHKMainichi Shimbun via Otakomu

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.


*