กลุ่มเฝ้าระวังรายการโทรทัศน์ของญี่ปุ่น ออกจดหมายแถลงการณ์กล่าวถึง แฟนคลับของ เกิดใหม่เป็นลูกโอชิ ที่ทำตัวไม่เหมาะสม

Share

<< หมายเหตุ: เรื่องราวในข่าวนี้มีการพูดถึงความพยายามจบชีวิตตนเอง หากประสบปัญหานี้ทางทีมงาน ขอแนะนำให้รับความช่วยเหลือจากผู้ชำนญการ หรือโทรหาสายด่วนสุขภาพจิต 1323, หรือ สมาคมสะมาริตันส์แห่งประเทศไทย ศูนย์กรุงเทพ (02) 713-6793 ทุกวัน เวลา 12.00-22.00 น. / ศูนย์เชียงใหม่ โทร. (053) 225-977 ถึง 78 ทุกวัน เวลา 19.00-22.00 น. >>

A25783-3422558446.1679725308
©Aka Akasaka x Mengo Yokoyari/Shueisha,

กลุ่ม The Broadcasting Ethics & Program Improvement Organization (BPO) กลุ่มเฝ้าระวังทางสังคมที่โฟกัสกับการตรวจสอบเนื้อหาทางโทรทัศน์ในญี่ปุ่น ตามปกติแล้วจะออกแถลงการณ์แสดงความเห็นต่อเนื้อหาที่ออกอาการบนโทรทัศน์ของประเทศญี่ปุ่น อย่างไรก็ตามในครั้งนี้กลุ่มดังกล่าวได้แสดงความเห็นถึงประเด็นที่แตกต่างจากปกติเล็กน้อย เพราะมีผู้ชมจำนวนหนึ่งได้เขียนคำร้องเรียนมาทางกลุ่มดังกล่าวในช่วงเดือนพฤษภาคม ปี 2023 เกี่ยวกับความสัมพันธ์เป็นพิษที่มาจากแฟนคลับของอนิเมะเรื่องหนึ่ง

สรุปการประชุมของกลุ่ม BPO ช่วงเดือนพฤษภาคม ปี 2023 ในหัวข้อ ‘ละคร/อนิเมะ’ ได้ระบุว่า: ‘มีอนิเมะเรื่องหนึ่ง ที่มีตัวละครหญิงออกรายการเรียบลิตี้โชว์แนวไปเดท ได้รับการกลั่นแกล้ง และมีการไตร่ตรองถึงการระงับชีวิตของตนเอง เนื่องจากเหตุการณ์ในอนิเมะดังกล่าวนั้นมีการนำเสนอที่ชวนให้ระลึกถึงเหตุการณ์ในชีวิตจริง ทำให้ญาติของหญิงที่ทำการระงับชีวิตตนเองได้แสดงความรู้สึกไม่แสดงใจบนโลกออนไลน์ และกลุ่มญาติที่แสดงความเห็นนั้นกลับได้รับการกลั่นแกล้งอย่างหนักจากแฟนคลับกลุ่มย่อยของผลงานอนิเมะเรื่องนั้น

ความเห็นดังกล่าวเป็นการกล่าวถึงฉากจากอนิเมะเรื่อง เกิดใหม่เป็นลูกโอชิ ตอนที่ 6 ซึ่งก่อนหน้านี้ มารดาของคุณ Kimura Hana นักมวยปล้ำหญิงที่เสียชีวิจไปในช่วงเดือนพฤษภาคม ปี 2020 หลังจากได้รับการกลั่นแกล้งทางโลกไซเบอร์ เนื่องจากเธอเคยออกรายการเรียลลิตี้ชื่อ Terrace House ได้ออกมาแสดงความเห็นว่าเนื้อหาในการ์ตูนตอนดังกล่าว ใช้ผลประโยชน์เนื้อหาข่าวเกี่ยวกับการเสียชีวิจของอดีตนักมวยปล้ำ ‘คำพูดของตัวละครที่ถูกกล่าวใส่นั้น เป็นรูปประโยคแบบเดียวกับที่ฮานะถูกกลั่นแกล้งมาเช่นกัน’ มารดาของอดีตนักมวยปล้ำกล่าว ‘พวกเราได้พูดเกี่ยวกับเรื่องนี้ผ่านการสัมภาษณ์บนสื่อ มันจะเป็นไปได้อย่างไรที่คำพูดโดนนำไปใช้แบบเหมือนกันขนาดนั้น? ฉันไม่สามารถมองข้ามถึงข้อเท็จจริงที่ความตายของฮานะถูกใช้งานเป็นเหมือนวัตถุดิบสำหรับสาธารณะแบบนี้’

แต่มารดาของคุณ Kimura Hana ก็ไม่ได้รู้สึกว่างานชิ้นนั้นไม่สำคัญ และอยากจะหาจุดกึ่งกลางที่เหมาะสมตามที่เธอสัมภาษณ์ไว้ว่า ‘ฉันไม่ได้อยากตำหนิผู้แต่งเรื่องหรือกลุ่มบุคคลใด ฉันเพียงแค่ข้องใจว่าทำไมถึงไม่มีการตรวจสอบอย่างถี่ถ้วนก่อนจะปล่อยผลงานออกมา มันเป็นสิ่งที่ทำให้ฉันเสียใจ เพราะดประเด็นที่สำคัญ และฉันอยากจะสนับสนุนเกิดใหม่เป็นลูกโอชิ อย่างไรก็ตาม ฉันไม่คิดว่ามันจะต้องเล่าเรื่องในลักษณะให้คนที่เคยตกเป็นเหยื่อจากเหตุการณ์แบบเดียวกันรู้สึกแย่เมื่อได้รับชมผลงานนั้น’

และในการฉายอนิเมะ เกิดใหม่เป็นลูกโอชิ ตอนรีแคปในช่วงต้นเดือนมิถุนายน ปี 2023 ที่ผ่านมา ตัวละครภายในเรื่องก็ออกมาแแสดงความเห็นเกี่ยวกับเรื่องนี้ แม้ว่าจะไม่ได้มีการระบุชื่อ ของคุณ Kimura Hana ก็ตาม โดย คุณ Igoma Yurie ผู้พากย์บท โฮชิโนะ รูบี้ ได้กล่าวว่า: ฉันสามารถสั่งเกตการแสดงออกของเธอที่นำเสนอประสบการณ์ของมนุษย์ที่ผ่านความรู้สึกอันเจ็บปวดรวดร้าว พอได้เห็นแบบนั้นทำให้ฉันคิดซ้ำไปมาว่า มันมีความหมายมากเหลือเกินสำหรับชีวิตฉันในตอนนี้ที่สามารถเรียนรู้เรื่องราวของโลกใบนั้นได้’

ทั้งนี้ อาจารย์ Akasaka Aka ผู้แต่งเรื่องของมังงะต้นฉบับ ยังไม่ได้แถลงการณ์ใด ๆ เกี่ยวกับประเด็นถกเถียงที่เกิดขึ้น แต่ก่อนหน้าที่อนิเมะตอนที่ 6 จะออกฉาย อาจารย์เคยเกริ่นไว้ว่าเหตุการณ์เกี่ยวกับ คุณ Kimura Hana เป็นหนึ่งในแรงบันดาลใจที่ทำให้เขาอยากเล่าเรื่องเบื้องหลังวงการบันเทิงประเทศญี่ปุ่น อย่างที่อาจารย์ได้อธิบายผ่านบทสัมภาษณ์กับทาง ANN ไว้ว่า: ‘ทาเลนโตะ ไม่สามารถปฏิเสธออินเตอร์เน็ตได้อีกต่อไป, YouTube กลายเป็นสิ่งที่ได้รับความนิยมอย่างมหาศาล, ภาพยนตร์ถูกรับชมพร้มอคำบรรยาย, ละครจากมังงะกับอนิเมะก็มีมากขึ้น, และมันมีการเลือกจบชีวิตตนเองหลังไปออกรายการเรียลลิตี้ เมื่อมองภาพรวมเกี่ยวกับข้อเท็จจริงนี้ ผมจึงตัดสินใจที่เล่าเรื่องร่วมสมัย ที่สามารถเกิดขึ้นในอุตสาหกรรมบันเทิงญี่ปุ่นบนโลกแห่งความจริง นั่นเป็นคอนเซปท์แรกในการแต่งเรื่องของผมครับ’

Source: BPO via Yaraon!

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.


*