Answerman – ร้านอาหารสำหรับครอบครัว ในญี่ปุ่นเป็นอย่างไร

Share

Gareth ถาม:

ผมเห็นว่าร้านอาหารในอนิเมะส่วนใหญ่จะมีลักษณะคล้ายๆ ร้านอาหารแนวไดเนอร์ส (Diners) ในอเมริกา แต่เหมือนว่าร้านในญี่ปุ่นมักจะเขียนจำลองตามแบบของร้านยี่ห้อน Denny’s แต่ว่าร้าน Denny’s ในญี่ปุ่นนี่จะเหมือนกับร้าน Denny’s ที่เปิดในอเมริกาหรือเปล่า? แล้วถ้าเป็นร้านอาหารสไตล์นี้แบรนด์อื่นๆ เป็นอย่างไรบ้าง?

‘ร้านอาหารสำหรับครอบครัว ในญี่ปุ่นนั้นมีลักษณะคล้ายคลึงแต่ก็ไม่เหมือนกับร้านแบรนด์ต้นทางในอเมริกันแบบเป๊ะๆ ตัวร้านสไตล์ดังกล่าวเคยบูมจากการบุกตลาดญี่ปุ่นในช่วงยุค 1970 โดยมีเป้าหมายให้ครอบครัวสามารถขับรถ หรือ เดินทางมากินอาหารสบายๆ ได้ในร้านสไตล์นี้ และร้านอาหารสำหรับครอบครัวก็เบ่งบานในวัฒนธรรมญี่ปุ่นมาตั้งแต่บัดนั้น ร้านสไตล์นี้มักจะจัดร้านด้วยแสงไฟสดใส บริกรชายหญิงใส่ชุดหลากสีสัน เมนูเต็มไปด้วยอาหารน่าทานและการทำตลาดคู่กับสินค้าต่างๆ นานา และร้านส่วนใหญ่ที่อยู่ในตลาดประเทศญี่ปุ่นก็คือร้าน Denny’s ที่อาจจะดูแล้วเหมือนร้านยี่ห้อเดียวกันกับในอเมริกา แต่ถ้าได้ลองเข้าไปใช้บริการด้านในร้านสักครั้งจะเห็นได้ว่ามีความแตกต่างกันอย่างมาก

ภาพจาก – https://twitter.com/Dennys_PR/status/1078556793129717762

สิ่งแรกที่ ร้านอาหารสำหรับครอบครัวในญี่ปุ่นแตกต่างจากแบรนด์ที่มีในอเมริกาก็คือของกิน อย่าคาดหวังว่าถ้าไปร้าน Denny’s ในญี่ปุ่น แล้วจะสามารถสั่งแพนเค้ก ไข่ดาว พร้อมเบคอน รออยู๋ทุกร้าน เพราะส่วนใหญ่เมนูในร้านอาหารครอบครัวสำหรับญี่ปุ่นจะเป็นเมนูที่คนญี่ปุ่นคุ้นเคยอย่าง ข้าวแกงกะหรี่, ออมไรซ์, แฮมเบิร์กสเต็ก หรือ ข้าวหน้าหมูทอด แต่ว่าก็อาจจะพอมีเมนูตะวันตกอย่าง แซนด์วิช, พาสต้า หรือ พาเอลล่า อยู่บ้าง แล้วก็เช่นเดียวกับร้านต้นแบบในอเมริกาก็คือ การที่อาหารในร้านอาหารครอบครัวก็จะมีอาหารขายหลายประเภท มีเมนูที่เปลี่ยนไปตามฤดูกาล แต่โดยส่วนใหญ่แล้ว คนไม่ได้ไปในร้านอาหารสไตล์นี้เพื่อไปหาเมนูอร่อยล้นเหลือ แต่ไปเพื่อกินอาหารที่ใช้ได้ในราคาที่เหมาะสมมากกว่า

ภาพจาก – https://twitter.com/Dennys_PR/

ร้านอาหารสำหรับครอบครัวโดยส่วนใหญ่ก็จะมีเมนูของหวานหลากหลาย อย่างน้อยที่สุดก็ต้องมีไอศกรีมพาร์เฟต์: ไอศกรีมหลายชิ้นวางทับซ้อนกันแล้วใส่วิปครีม โรยหน้าด้วยผลไม้หรือท็อปปิ้งแบบอื่นๆ แล้วก็มีแพนเค้กเป็นอีกเมนูของหวานยอดนิยมในร้านเหล่านี้ นอกเหนือจากนี้ยังมีเมนูแนวเฮลท์ตี้ ตามวิสัยของประเทศญี่ปุุ่น ซึ่งจะต่างกับร้านแบรนด์เดียวกันของอเมริกาอย่างสิ้นเชิง

พูดถึง ‘แบรนด์’ หรือยี่ห้อของร้านอาหารแล้ว นอกจากร้าน Denny’s ที่เป็นเจ้าใหญ่ในร้านอาหารครอบครัวของประเทศญี่ปุ่น ยังมีร้านอื่นๆ อย่าง Royal Host (พยายามทำร้านเป็นสไตล์คลาสสิก), Gusto (ร้านเน้นขายอาหารราคาถูก), Saizeriya (ร้านสไตล์อิตาลี) Coco’s (ชื่อคล้ายแต่ไม่ใช่ร้านขายแกงกะหรี่), Bikkuri Donkey (เน้นขายแฮมเบิร์กสเต็ก) แล้วถ้าไปตามเมืองใหญ่แต่ละแห่งก็จะมีแบรนด์เฉพาะท้องถิ้นซึ่งมีสาขารวมได้กว่า 1,400 ร้าน

กระนั้น ตามที่เกริ่นไปว่า ร้านอาหารสำหรับครอบครัว ‘เคยบูม’ จนถึงช่วงปี 2007 ที่ผ่านมา ที่ธุรกิจเกิดภาวะตกต่ำทั่วโลกจนทำให้ร้านเฟรนไชส์ฟาสท์ฟู้ดเจ้าใหญ่ๆ แทบทุกเจ้ายอมลดราคาเมนูปกติ เพื่อดึงดูดลูกค้าที่อยากกินอาหารแค่พออิ่มที่ราคาถูก ส่วนคนที่มีเงินเหลือกว่านั้นก็เลือกที่จะกินอาหารตามร้านราคาแพงกว่าเพื่อเอาคุณภาพที่ดีกว่าไปเลย ซึ่งเรื่องนี้ก็เป็นปัญหาที่เกิดขึ้นในอเมริกาเช่นเดียวกัน

ถึงสภาพการตลาดจะเปลี่ยนไปแล้ว แต่ ‘ร้านอาหารสำหรับครอบครัว’ ก็ยังเป็นสถานที่ที่ดีในการนัดเจอเพื่อนฝูงแบบชิลๆ แล้วนั่นก็คงเป็นเหตุที่ทำให้ร้านสไตล์นี้ ได้รับความนิยมทั้งในกลุ่มวัยรุ่นชาวญี่ปุ่น และ กลุ่มนักท่องเที่ยว ก็เป็นอีกกลุ่มที่ชอบร้านอาหารครอบครัว ไม่ว่าจะเป็นผลจากการนิยมถ่ายรูปสวยๆ ของการจัดจานในร้านสไตล์นี้ รวมกับการสั่งเมนูแบบง่ายๆ แค่จิ้มๆ ชี้ๆ ก็ได้อาหารกลับมา ก็ตามที กระนั้นก็ต้องยอมรับว่าร้านอาหารสำหรับครอบครัวก็เริ่มหาสาขาได้ยากขึ้นตามเมืองใหญ่ในญี่ปุ่นแล้ว

เรียบเรียงจาก: Answerman – What Are Japanese “Family Restaurants” Like?

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.


*