โปรดิวเซอร์อนิเมะถกกันเรื่องการปรับเปลี่ยนมาตรวัดจากการขายแผ่น BD/DVD

Share

คุณ Hirasawa Nao โปรดิวเซอร์ของ Ultra Super Pictures ได้ร่วมให้สัมภาษณ์พร้อมกันกับ คุณ Uno Tsunehiro นักวิจารณ์วัฒนธรรม ในรายการออนไลน์ NewsX เมื่อวันที่ 5 มีนาคม ปี 2019 ที่ผ่านมา ก่อนที่รายการจะทำการปล่อยบทสัมภาษณ์ตัวเต็มเมื่อวันที่ 1 เมษายน ปี 2019 ที่ทั้งสองท่านได้ถกกันเรื่องเทรนด์ในยุคปัจจุบันของอุตสาหกรรมอนิเมะ

หัวใหญ่ข้อหนึ่งก็คือการพูดคุยเกี่ยวกับยอดขายแผ่นอนิเมะที่ลดลง ณ ปัจจุบัน ในประเทศญี่ปุุ่น ซึ่งคุณ Hirasawa ระบุว่า ในช่วงปี 2000 เกิดภาวะฟองสบู่ในการขายแผ่นจนทำให้ยอดขายนับจากนั้นตกลงมามากกว่าครึ่งในช่วงทศวรรษเดียว ผลพวงจากเรื่องนี้ทำให้เกิดการเปลี่ยน ‘มาตรวัด’ ในการตัดสินว่าอะไรที่จะเป็นอนิเมะเรื่องฮิตในตลาดยุคปัจจุบัน

‘ในช่วงยุค(อุตสากรรมอนิเมะ)ฟองสบู่ แผ่นแรกของอนิเมะที่ฉายทางโทรทัศน์จะสามารถทำยอดขายได้มากกว่า 100,000 แผ่น แม้ว่าเมื่อเร็วๆ นี้จะมีอนิเมะเรื่อง Yuri!!! On Ice ทำยอดขายแตะถึงหลักแสนแผ่นก็ตาม แต่ในยุคนั้นอนิเมะที่ทำยอดขายแผ่นได้เพียง 4,000 – 5,000 แผ่นจะถือว่าเป็นงานเจ๊ง ทว่าการขายแผ่นในยุคนี้แค่ 5,000 แผ่นก็ถือว่าเป็นงานฮิตแล้ว สิ่งที่เปลี่ยนไปอย่างมากในวงการอนิเมะก็คือการที่อนิเมะที่ขายแผ่นไม่ดีมักจะเจ๊งไปเลย ซึ่งปัญหานี้เกิดขึ้นตั้งแต่ปี 2005-2006’

คุณ Hirasawa ยังได้ระบุว่า นับตั้งแต่ช่วงปี 2007-2008 ยอดขายแผ่นอนิเมะลดลงกว่า 1,000 แผ่น ‘ยอดขายลดลงต่ำมากระดับที่คุณสามารถเอาลูกค้าที่ซื้อให้มารวมตัวเรียนพละกันในฮอลล์เดียวกันได้ ในบางกรณีแผ่นอนิเมะส่วนใหญ่ถูกส่งมอบให้กับผู้ที่เกี่ยวข้องมากกว่ายอดขายแผ่นที่ทำได้จริงเสียอีก’

แต่ก็ใช่ว่ายอดขายแผ่นที่ตกลงจะเป็นจุดสิ้นสุดของทุกสิ่ง เพราะทุกวันนี้ ยอดขายแผ่นไม่ใช่รายได้หลักของอนิเมะอีกต่อไปแล้ว เพราะยอดรายได้จากการรับชมรายการออนไลน์กับรายได้จากต่างประเทศ (การขายลิขสิ่ทธิ์ / การขายสินค้า ฯลฯ) กลายเป็นยอดที่สำคัญกว่า ซึ่งคุณ Hirasaw ได้ทำนายว่าอนิเมะจะมีการเปลี่ยนแปลงไปด้วยเหตุเหล่านั้น อย่างเช่น ความยาวของอนิเมะแต่ละตอนจะมีความสั้นลง และเนื่องจากการรับชมอนิเมะในสมาร์ทโฟนมากขึ้น ในอนาคตอนิเมะหลายเรื่องอาจจะสร้างมาโดยนึกถึงการฉายผ่านจอสมาร์ทโฟนเป็นหลักก็ได้

Source: Planets Channel blomaga via Yara-on!

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.


*