สมาคมอนิเมะญี่ปุ่นประเทศญี่ปุ่น (Association of Japanese Animations – AJA) ได้ปล่อยรายงานอุตสาหกรรมอนิเมะประจำปี 2021 ตัวเต็มเมื่อวันศุกร์ที่ 11 พฤศจิกายน ปี 2022 ที่ระบุว่า ในช่วงปี 2021 ที่ผ่านมา ตลาดอุตสาหกรรมอนิเมะ เติบโตมากขึ้น 13.3% หากเทียบกับปี 2020 ด้วยมูลค่าตลาดที่เติบโตขึ้นราว 274,220 ล้านเยนซึ่งถือว่าเป็นยอดรายได้สูงสุดนับตั้งแต่ทาง AJA ทำการจดบันทึกมาตั้งแต่ปี 2002 และเป็นยอดที่แซงหน้ายอดสูงสุดก่อนหน้าที่เกิดขึ้นในปี 2019 ที่คิดเป็นเงินได้จำนวน 251,450 ล้านเยน อยู่ 9.1%
แม้ว่าสัดส่วนรายได้ทั้งในประเทศญี่ปุุ่นกับประเทศอื่นๆ จะเติบโตขึ้นทั้งคู่ แต่รายได้จากต่างประเทศมียอดขายต่ำกว่าในญี่ปุ่นเอง หลังจากเคยทำยอดรายได้แซงหน้าไปในช่วงปี 2020 ในช่วงปี 2021 นี้ ตลาดต่างประเทศมียอดรายได้ราว 131,340 ล้านเยน เพิ่มจาก ยอดของปี 2020 ที่ทำได้ 123,940 ล้านเยน อยู่ราว 5.97 % และยอดของปี 2021 คิดเป็น 47.9% จากยอดรายได้ทั้งหมดของอุตสาหกรรมอนิเมะ
ส่วนในตลาดประเทศญี่ปุ่น ทำยอดรายได้ 142,880 ล้านเยน ซึ่งเพิ่มขึ้น 21.03% หากเทียบกับยอดรายได้ปี 2020 ที่ทำได้ราว 118,050 ล้านเยน (ทั้งนี้ ในรายงานของ AJA ที่ออกตีพิมพ์ในปี 2021 ระบุไว้ว่า รายได้ในอุตสาหกรรมประจำปี 2020 ทำได้ 118,670 ล้านเยน แต่ในรายกงานที่ตีพิมพ์ในปี 2022 มีการปรับรายได้ให้ลดลงจากรายงานเดิม)
แม้ว่าสัดส่วนรายได้ทั้งในประเทศญี่ปุุ่นกับประเทศอื่นๆ จะเติบโตขึ้นทั้งคู่ แต่รายได้จากต่างประเทศมียอดขายต่ำกว่าในญี่ปุ่นเอง หลังจากเคยทำยอดรายได้แซงหน้าไปในช่วงปี 2020 ในช่วงปี 2021 นี้ ตลาดต่างประเทศมียอดรายได้ราว 131,340 ล้านเยน เพิ่มจาก ยอดของปี 2020 ที่ทำได้ 123,940 ล้านเยน อยู่ราว 5.97 % และยอดของปี 2021 คิดเป็น 47.9% จากยอดรายได้ทั้งหมดของอุตสาหกรรมอนิเมะ
ส่วนในตลาดประเทศญี่ปุ่น ทำยอดรายได้ 142,880 ล้านเยน ซึ่งเพิ่มขึ้น 21.03% หากเทียบกับยอดรายได้ปี 2020 ที่ทำได้ราว 118,050 ล้านเยน (ทั้งนี้ ในรายงานของ AJA ที่ออกตีพิมพ์ในปี 2021 ระบุไว้ว่า รายได้ในอุตสาหกรรมประจำปี 2020 ทำได้ 118,670 ล้านเยน แต่ในรายกงานที่ตีพิมพ์ในปี 2022 มีการปรับรายได้ให้ลดลงจากรายงานเดิม)
ทาง AJA ยังได้แสดงกราฟที่ด้านบนแสดงให้เห็นรายได้ภาพรวมของอุตสาหกรรมอนิเมะ ตั้งแต่ปี 2002 จนถึง ปี 2021 ส่วนกราฟเส้นที่อยู่ด้านล่างแสดงให้เห็นรายได้ของอุตสาหกรรมอนิเมะในประเทศ (เส้นทึบ) คู่กับ รายได้จากต่างประเทศ (เส้นประ) ที่เห็นได้ว่ามีช่วงปี 2020 ที่ยอดรายได้ในประเทศน้อยกว่ายอดจากต่างประเทศ ก่อนจะกลับมาภาวะปกติในปี 2021
นอกจากนี้่ทาง AJA ยังรายงานว่า ธุรกิจสตรีมมิ่งสร้างรายได้ต่ออุตสาหกรรมอนิเมะได้มากที่สุดในปี 2021 โดยมียอดรายได้ประมา 15,430 ล้านเยน ซึ่งสูงกว่าปี 2020 ถึง 65.9% ส่วนในฝั่งเมอร์ชานไดส์ทำรายได้สูงขึ้นเพียง 14% แต่ยังทำยอดรายได้สูงถึง 66,310 ล้านเยน
รายงานของ AJA ยังระบุว่า อุตสาหกรรมอนิเมะในปี 2020 หดตัวลงราว 3.5% ด้วยรายได้มวลรวมทั้งอุตสาหกรรมอยู่ที่ 242,261 ล้านเยน รายได้ที่หดตัวส่วนใหญ่เกิดขึ้นในฝั่งการผลิตอนิเมะ ที่มีการหดตัวราว 9% ด้วยรายได้ 27,440 ล้านเยน ซึ่งลดลงจากปีก่อนหน้านั้นราว 8,840 ล้านเยน อันเป็นผลมาจากการแพร่กระจายของไวรัสโควิด 19 ส่วนในปี 2020 ตลาดสตรีมมิ่งเติบโตขึ้นอย่างมากในปี 2020 คิดสัดส่วนราว 35.8% โดยมีมูลค่ารวมอยู่ที่ 93,000 ล้านเยน และเป็นตลาดเพียงส่วนเดียวที่มีการเติบโตขึ้
Graph images © The Association of Japanese Animations (AJA)
Source: Press release
Leave a Reply