รัฐบาลญี่ปุ่นปรับปรุงกฏหมายเกี่ยวกับการพกพาของมีคมบนรถไฟสาธารณะ เริ่มบังคับใช้ในปีหน้า

Share

เมื่อไม่นานมานี้กระทรวงขนส่ง โครงสร้างพื้นฐานและที่ดินของญี่ปุ่น (MLIT) ได้ประกาศพระราชกฤษฎีกาเกี่ยวกับการพกพาของมีคมบนรถไฟ ซึ่งการเปลี่ยนแปลงกฏหมายดังกล่าวสืบเนื่องมาจากเหตุที่มีคนร้ายใช้อาวุธมีดจู่โจมผู้โดยสาร 3 รายบนรถไฟชินคังเซ็น ซึ่งส่งผลให้มีผู้โดยสาร 1 รายเสียชีวิตและอีก 2 รายได้รับบาดเจ็บ

ในปัจจุบันนี้การพกพาของมีคมที่มีความยาวไม่เกิน 6 เซนติเมตรในที่สาธารณะนั้นแทบจะไม่ถูกควบคุมโดยกฏหมาย หรือข้อจำกัดใดๆ ในญี่ปุ่น (มีข้อยกเว้นบางประการโดยขึ้นอยู่กับชนิดของใบมีด) แต่อย่างไรก็ตาม ตั้งแต่เดือนเมษายนปีหน้าเป็นต้นไป กฏหมายใหม่ของรัฐบาลจะกำหนดให้ผู้โดยสารบนรถไฟทุกขบวนที่พกพาของมีคมต้องหุ้มใบมีดด้วยพลาสติกหรือกระดาษแข็งและห่อหุ้มด้วยกระดาษหนังสือพิมพ์พร้อมเก็บใว้ในกระเป๋าหรือใส่ใว้ในภาชนะอื่นๆ ตลอดเวลาระหว่างการโดยสารรถไฟ

ทั้งนี้ออกจะเป็นเรื่องแปลกที่การออกพระราชกฤษฎีกาเกี่ยวกับการพกพาของมีคมบนรถไฟนั้นไม่พูดถึงบทลงโทษทางอาญาแต่อย่างใด แต่อย่างไรก็ตามข้อกำหนดดังกล่าวจะช่วยให้เจ้าหน้าที่สามารถควบคุมตัวผู้โดยสารที่พกพาของมีคมอย่างโจ่งแจ้งออกไปได้ง่ายขึ้น ร่วมกับกฏหมายที่มีอยู่ปัจจุบันอย่างการควบคุมตัวผู้โดยสารที่ “พกพาสิ่งของที่อาจจะเป็นอันตรายต่อผู้โดยสารรายอื่นๆ” เช่นระเบิดหรือวัตถุไวไฟ ซึ่งทางรัฐบาลได้ระบุว่าผู้โดยสารที่พกพาของมีคมอย่างโจ่งแจ้งนั้นจัดเป็น “การกระทำที่อาจจะก่อให้เกิดอันตรายต่อผู้โดยสารรายอื่นๆ”

คำสั่งนี้ไม่เพียงครอบคลุมในส่วนของของมีคมอย่างมีดหัตถกรรมหรือมีดทำอาหาร แต่ยังรวมไปถึงกรรไกรและใบเลื่อยด้วยเช่นกัน ซึ่งกฏหมายใหม่มีผลบังคับใช้ในวันที่ 1 เมษายนปีหน้า ดังนั้นหากมีความจำเป็นต้องพกพาของมีคมหรืออุปกรณ์เหล่านี้ระหว่างการเดินทางคุณจะต้องเก็บให้มิดชิดและเข้าถึงยากด้วย

ที่มา Livedoor News/Asahi Shimbun Digital โดย Otakomu

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.


*