ญี่ปุ่นเปิดตัวทะเบียนรถลายมังกรแปดหัวสุดสวยงาม จนอาจเป็นป้ายทะเบียนที่เจ๋งที่สุดในโลก

Share

ประเทศญี่ปุ่นเป็นประเทศที่ขึ้นชื่อเรื่องความภาคภูมิใจในวัฒนธรรมและขนบธรรมเนียมประเพณี อีกทั้งยังเป็นประเทศที่เป็นต้นกำเนิดแบรนด์รถยนต์ยี่ห้อดังๆ มากมายอีกด้วย และแม้ว่ารถยนต์ญี่ปุ่นดังๆ มีมากมายหลากยี่ห้อ อาจทำให้คุณคิดไปว่าป้ายทะเบียนรถยนต์ของญี่ปุ่นนั้นจะต้องมีการออกแบบมาอย่างโฉบเฉี่ยว สวยงามแล้วแน่ๆ แต่เสียใจด้วย เพราะเนื่องจากไม่ว่ารถคุณจะจดทะเบียนในพื้นที่จังหวัดใด ป้ายทะเบียนของคุณก็จะมีเพียงแค่ตัวอักษรสีเขียวเข้มบนป้ายพื้นสีขาวเท่านั้นเอง

ไม่ว่าคุณจะอยากได้อักษรคันจิเท่ๆ เป็นเอกลักษณ์แบบไหน แต่รูปลักษณ์ป้ายทะเบียนทั่วไปก็ไม่ต่างจากแบบนี้เท่าใดนัก

เมื่อไม่นานมานี้ ทางกระทรวงที่ดิน และกระทรวงคมนาคมของประเทศญี่ปุ่น ได้เริ่มให้เหล่าบรรดานักออกแบบสามารถมีส่วนร่วมกับป้ายทะเบียนเหล่านี้ได้ ซึ่งพวกเขาก็ได้พยายามกันอย่างเต็มที่ และในช่วงฤดูใบไม้ผลิที่ผ่านมาหลายๆ เมืองเองก็ได้เริ่มเปิดเผยผลงานการออกแบบของพวกเขาและในระหว่างที่พวกเราได้ชื่นชมกับผลงานการออกแบบจากเมืองต่างๆ ก็ได้มีการประกาศผล ผลงานอันโดดเด่นเป็นเอกลักษณ์ที่ได้รับชัยชนะอย่างท่วมท้นและเตรียมนำไปใช้เป็นป้ายทะเบียนของเมืองอิซุโมะต่อไป

นั่นคือภาพป้ายทะเบียนรถลาย ยามาตะ โนะ โอโรจิ สัตว์ในตำนานที่ได้มีการอธิบายใว้ในพงศาวดารโคจิกิ ซึ่งเป็นหนังสือที่กล่าวถึงตำนานและนิทานพื้นบ้านในช่วงศตวรรษที่ 8 ซึ่งตัวคันจิของโอโรจิคือ “大蛇” หมายถึง “งูยักษ์” ซึ่งมีลักษณะคล้ายมังกรแปดหัวที่ดุร้าย

และด้วยที่จังหวัดชิมาเนะ เป็นที่ตั้งของเมืองอิซุโมะ ซึ่งตามตำนานแล้วเป็นที่อยู่อาศัยของโอโรจิงูยักษ์แปดหัวที่ดุร้าย ที่ถูกปราบลงโดยสุซาโนะ-โอ เทพแห่งวายุในศาสนาชินโตผู้ซึ่งเป็นพี่น้องกับเทพีแห่งดวงอาทิตย์อามาเทราสึและป้ายทะเบียนลายโอโรจินี้ได้ถูกเลือกให้เป็นที่หนึ่งจากเหล่าผลงานที่ได้นำเสนอเข้าชิงผ่านแบบสำรวจ และแน่นอนว่าถ้าคุณได้เห็นแผ่นป้ายทะเบียนลายโอโรจิด้านหน้าเมื่อใด แสดงว่ารถคันข้างหน้ามาจากเมืองอิซุโมะ นั่นเอง

ผู้ที่ต้องการป้ายทะเบียนแบบสีจะมีค่าใช้จ่ายเพิ่มด้วย ส่วนป้ายทะเบียนแบบขาวดำนั้นไม่มีค่าใช้จ่ายเพิ่มเติม แต่ก็ยังดูดุดันสวยงามไม่แพ้กัน และสีกรอบป้ายทะเบียนเหลืองและเขียวนั้นใช้แบ่งประเภทของยานพาหนะเหล่านั้นอีกด้วย

ทั้งนี้ผลงานเข้าประกวดอื่นๆ เองก็งดงามไม่แพ้กัน เช่นเชือกถักประจำศาลเจ้าอิซุโมะ หรือภาพของมากะทามะ ที่เป็นเอกลักษณ์ของชินโตโบราณ ซึ่งลวดลายเหล่านี้แสดงให้เห็นถึงจุดเด่นของเมืองนั้นๆ นั่นเอง

กรณีนี้จะแตกต่างจากกรณีป้ายทะเบียนลาย Evangelion ป้ายทะเบียนลายเท้าแมว หรือป้ายทะเบียนแนว Ukiyo-e ที่เคยมีมาก่อน เนื่องจากป้ายเหล่านั้นถูกกำหนดให้ใช้เฉพาะกับสกู๊ตเตอร์หรือยานพาหนะขนาดเล็กเท่านั้น แต่ป้ายทะเบียนลายโอโรจิ นี้จะถูกใช้สำหรับรถยนต์โดยสาร ซึ่งคาดว่าจะมีการเริ่มใช้ในช่วงปี ค.ศ. 2020 เป็นต้นไป ซึ่งตอนนี้อยู่ระหว่างรอการยืนยันจากทางกระทรวงที่ดิน และกระทรวงคมนาคมของประเทศญี่ปุ่น สำหรับรถยนต์ที่จดทะเบียนที่อิซุโมะ รวมไปถึงเมืองข้างเคียงอยากโอคุอิซุโมะ และอีนาน จะสามารถใช้ป้ายทะเบียนลายโอโรจิได้ ในขณะที่พื้นที่อื่นยังคงต้องทนใช้ป้ายทะเบียนเดิมๆ ต่อไป ซึ่งคงต้องหวังว่าในอนาคตเราคงได้เห็นการประชันป้ายทะเบียนกันระหว่างจังหวัดต่างๆ ในเร็วๆ นี้

ที่มา: Izumo City (1, 2) โดย Japaaan

ภาพประกอบ: Izumo City

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.


*