หนุ่มญี่ปุ่นไอเดียบรรเจิด ใช้ตัวต่อ Lego สร้างปืนกลยิงหนังยางอัตโนมัติอย่างสร้างสรรค์

Share

คุณเคยใช้ Lego สร้างอะไรที่ซับซ้อนที่สุดเท่าที่คุณเคยสร้างมา? ย้อนไปในวัยเด็กการเล่น Lego เพื่อสร้างบ้านสักหลังขึ้นมาได้นั้นแม้ว่า block สีจะผสมมั่วไปหมด แต่ก็เป็นความภูมิใจเล็กๆ ที่เกิดขึ้นมา แต่กับการที่จะสร้างอะไรที่มันมีกลไกขยับได้ขึ้นมาจาก Lego โดยไม่ใช้คู่มือนั้น จะมีสักกี่คนที่ทำได้?

▼ ผู้ใช้ Twitter @zuzuruniyaniya ผู้นี้สามารถสร้างอาวุธกึ่งอัตโนมัติขึ้นมาได้จาก Lego ด้วยล่ะ

(คำแปล)
“ในที่สุด! ทำสำเร็จแล้ว! ในที่สุดผมก็สร้างปืนกลกึ่งอัตโนมัติที่ทำงานได้จริงๆ ขึ้นมาจาก Lego นี่มันค่อนข้างน่าพอใจนะ ลองดูการทำงานของมันใน Video ได้เลย!”

ในคลิปเราจะเห็นได้ว่า @zuzuruniyaniya ได้เอาผ้าไปขึงเป็นเป้าใว้แล้วจากนั้นจึงทดสอบยิงจนหมดแม๊ก เสียงกลไกการทำงานค่อนข้างน่าสนใจโดยเฉพาะจังหวะที่หนังยางขับกระสุนออกไปกระทบเป้า

▼ “หนังยางจะรัดตัวกระสุนให้ยึดติดกับแผงกระสุนใว้
โดยกลไกลการทำงานจะปลดสลักที่พันกับยางใว้ส่งผลให้กระสุนพุ่งออกไป”

และในอีกคลิป เขาสาธิตให้ดูถึงการทำงานของกลไกแผงกระสุนที่เขาสร้างขึ้น

▼ การสาธิตแบบ step by step ถึงการทำงานของกลไก (คำแปลด้านล่าง)

 “นี่คือกลไกการทำงานของปืนที่ผมโพสไปก่อนหน้า:

ผมเข้าใจกลไกการทำงานพวกนี้โดยการศึกษาจากนักประดิษฐ์กลไก Lego รายอื่นๆ ซึ่งมันค่อนข้างที่จะยากที่จะทำความเข้าใจและไม่ใช่เรื่องง่ายที่จะอธิบายให้กระจ่าง ผมอยากให้คนอื่นๆ ได้เข้าใจกลไกการทำงานพวกนี้ เพราะฉะนั้นถามมาได้เลยไม่ต้องเกรงใจครับ!”

จากในคลิปจะเห็นได้ว่าเขาค่อยๆ บรรจงรัดหนังยางเข้ากับกระสุนทีละนัด โดยพันเข้ากับส่วนบนสุดของ Block กระสุน จากนั้นจึงแสดงให้เห็นถึงการทำงานของตัวปลดล๊อกที่จะดันสลักขึ้น ส่งให้หนังยางดีดกระสุนพุ่งออกไปข้างหน้า

ซึ่งจากในคลิปดังกล่าวกลไกที่ทำขึ้นนั้นค่อนข้างน่าประทับใจ และด้วยเหตุที่ไม่มีการอธิบายการทำงานประกอบในคลิป หากคุณอยากจะลองทำดูก็คงต้องทดลองประกอบขึ้นมาเองนะ!

ชาวเน็ตค่อนข้างประทับใจกับ @zururuniyaniya เมื่อขอร้องให้เขาแสดงการทำงานของกลไกในมุมอื่นๆ และ @zururuniyaniya ก็แสดงให้ดูด้วยความยินดี

▼ “อ๊ะ! ขอโทษครับ video ถ่ายออกมาไมค่อยดี ต้องขออภัยด้วยครับ!”

▼ “เชิญครับ ภาพกลไกการทำงานทั้งหมด!”

แน่นอนว่า ด้วยผลงานของ@zururuniyaniya และนิสัยที่ค่อนข้างเป็นกันเองทำให้เขาเป็นหนึ่งในเหล่าผู้ชื่นชอบ Lego ที่น่าจับตามอง เรามารอดูกันเถอะว่าเขาจะทำอะไรมาให้เราๆ ดูเพิ่มกันอีก

ที่มา: Twitter/@zururuniyaniya โดย Togech

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.


*