ชาวญี่ปุ่น วาดภาพการ์ตูนแสดงตัวอย่างประกอบวิธีการยื่นนามบัตรที่ถูกต้องในญี่ปุ่น

Share

นามบัตรนั้นค่อนข้างเป็นเรื่องสำคัญในญี่ปุ่น ซึ่งพบเห็นได้บ่อยในระหว่างการพบปะสำคัญๆ ของเหล่ามืออาชีพ อีกทั้งนามบัตรเหล่านั้นต่างได้รับการดูแลรักษาอย่างดีและให้ความสำคัญประดุจแขนขาของพวกเขาเองเลยทีเดียว

และเนื่องจากความสำคัญของนามบัตร พวกเขาจึงมีจรรยาบรรณในการรับและส่งมอบนามบัตรให้กับผู้อื่นด้วยเช่นกัน ผู้ใช้ Twitter ชาวญี่ปุ่น @nursemens4321 กล่าวว่าได้ยินว่าพ่อแม่ของเขาบ่นเกี่ยวกับพนักงานหนุ่มสาวรุ่นใหม่ที่ออฟฟิศของพวกเขาไม่ทราบถึงสิ่งสำคัญเหล่านี้ ดังนั้นเขาจึงตัดสินใจที่จะนำเสนอมารยาทในการแลกเปลี่ยนนามบัตร และเขายังค่อนข้างประหลาดใจกับสิ่งที่เขาเรียนรู้จากการทำผังประกอบการมอบนามบัตรนี้อีกด้วย

  1. ให้คุณเตรียมนามบัตรของคุณตามจำนวนผู้เข้าร่วมประชุม และนำออกมาวางบนซองเก็บนามบัตร (การเก็บนามบัตรใว้นอกซองนามบัตรถือว่าไม่เรียบร้อย และการเก็บนามบัตรของผู้อื่นใว้ในกระเป๋าเสื้อหรือกระเป๋ากางเกงถือเป็นการไม่ให้เกียรติ) จับตั้งนามบัตรของคุณใว้ให้มั่นด้วยนิ้วโป้งทั้ง 2 ข้างพร้อมหันด้านที่ถูกต้องพร้อมอ่านให้กับผู้รับ
  2. การถือนามบัตรควรให้อยู่ในระดับอก และถ้าอยากให้ดูสุภาพยิ่งขึ้นให้คุณถือนามบัตรของคุณให้อยู่ต่ำกว่าฝ่ายตรงข้ามเล็กน้อย เนื่องจากวัฒนธรรมญี่ปุ่นนั้นสิ่งที่อยู่สูงขึ้น นั้นหมายถึงการได้รับความสำคัญยิ่งขึ้น ซึ่งเป็นการให้เกียรติฝ่ายตรงข้ามเพิ่มขึ้นอีกด้วย แม้บางครั้งจะเกิดการที่ทั้ง 2 ฝ่ายพยายามลดนามบัตรของตนลง นั่นหมายถึงต่างฝ่ายต่างพยายามแสดงความนอบน้อมด้วยเช่นกัน แต่โดยทั่วไปแล้วนั้น มาตรฐานในการถือจะอยู่ที่ระดับอกนั่นเอง
  3. เมื่อถึงเวลาที่จะเริ่มแลกเปลี่ยนนามบัตร ให้คุณใช้หัวแม่มือขวาขยับนามบัตรของคุณให้ยื่นไปด้านหน้าเล็กน้อยเพื่อให้ฝ่ายตรงข้ามสามารถจับนามบัตรได้ง่ายขึ้นในขณะเดียวกับก็ใช้มือซ้ายรับนามบัตรของฝ่ายตรงข้ามด้วยเช่นกันฃ
  4. นำนามบัตรของฝ่ายตรงข้ามวางใว้ด้านบนของซองนามบัตรของคุณหลังจากที่แลกเปลี่ยนเสร็จสิ้นในทันที พร้อมจับนามบัตรใว้ให้มั่นด้วยหัวแม่มือทั้ง 2 ข้างเนื่องจากการถือนามบัตรใว้มือเดียวนั้นจะถือว่าเป็นการไม่ให้ความสำคัญกับนามบัตรของฝ่ายตรงข้าม และควรระวังมิให้หัวแม่มือทับกับรูปหรือข้อความบนบัตรซึ่งนั่นจะทำให้คุณไม่สามารถมองเห็นข้อมูลบนบัตรได้ทั้งหมด และการกระทำนั้นถือเป็นการไม่ให้เกียรติฝ่ายตรงข้ามด้วยเช่นกัน

ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ ビジネス 写真 素材 フリー

และหลังจากได้รับนามบัตรของฝ่ายตรงข้ามเรียบร้อยแล้ว ควรใช้เวลาชั่วครูหนึ่งเพื่ออ่านข้อมูลของฝ่ายตรงข้าม การนำนามบัตรที่ได้รับมาเก็บใส่ซองนามบัตรในทันที แสดงถึงการไม่สนใจข้อมูลของอีกฝ่ายและถือเป็นการไม่ให้เกียรติอีกเช่นเคย

เมื่อมาถึงจุดนี้ จะเริ่มมีบางคนเริ่มสังเกตุได้ว่าพลาดสิ่งสำคัญหรือพลาดบางขั้นตอนในการแลกเปลี่ยนนามบัตรไป ซึ่ง @nursemens4321 เองก็พลาดด้วยเช่นกัน เช่นการเผลอรับใว้ด้วยมือเดียว หรือการลืมนำขึ้นมาวางใว้บนซองนามบัตร ดังนั้น หากคุณอยากจะสร้างความประทับใจและแสดงความเคารพให้กับฝ่ายตรงข้ามในญี่ปุ่น การปฏิบัติตามขั้นตอนแนะนำใว้จะช่วยคุณได้อย่างแน่นอน

ที่มา: @nursemens4321 โดย Jin

ภาพประกอบ: Pakutaso

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.


*