ญี่ปุ่นเปิดตัว Crypko โปรแกรมช่วยออกแบบตัวละคร สู่ก้าวใหม่ของวงการอนิเมะในอนาคต

Share

ย้อนไปในปี 2015 ที่ผ่านมาได้มีการนำเสนอรูปแบบโปรแกรมปัญญาประดิษฐ์ หรือ AI Program ที่มีชื่อว่า Chainer ให้โลกได้รับรู้ โดยเจ้าโปรแกรมตัวนี้จะนำข้อมูลที่ผู้ใช้ป้อนเข้าสู่โปรแกรมมาคำนวนและให้ผลลัพธ์เป็นตัวช่วยออกไอเดียให้เหล่านักวาดและนักออกแบบ ซึ่งการทำงานในเบื้องต้นนี้เป็นการเชื่อมโยงในรูปแบบพื้นฐานและผลลัพธ์ที่ได้นั้นยังอยู่ในระดับที่เรียกว่าภาพร่างเท่านั้น

แต่ถึงอย่างนั้น นี่ถือเป็นการนำรูปแบบโปรแกรมปัญญาประดิษฐ์ (AI Program) มาใช้ในการสร้างตัวละครอนิเมะครั้งแรกของโลกเลยก็ว่าได้

ต่อมาตัว Chainer ได้ถูกนำมาต่อยอดสู่ความสำเร็จของรูปแบบโปรแกรมที่ซับซ้อนยิ่งขึ้นที่ถูกพัฒนาต่อยอดโดยเว็บไซต์ Makegirls.Moe ในปี 2017 ซึ่งในขณะที่รูปแบบผลลัพธ์ที่สร้างขึ้นจากโปรแกรมนี้ยังคงไม่สมบูรณ์เท่าใดนัก แต่ก็เรียกได้ว่าการต่อยอดในครั้งนี้ค่อนข้างประสบผลสำเร็จในผลลัพธ์ที่ AI Program อย่าง Chainer ควรจะเป็น

MakeGirls.moe ได้กลายมาเป็นรากฐานที่สำคัญในโครงการต่อไปนั่นเอง

และในปี 2018 ผู้สร้าง MakeGirls.Moe ได้เปิดตัวโปรแกรม Crypko ซึ่งเป็นโปรแกรมที่ใช้ AI ในการออกแบบตัวละครอนิเมะที่ซับซ้อนยิ่งขึ้นและยังเปิดโอกาสให้นักวาดมือสมัครเล่นและอาชีพสามารถนำไปใช้เพื่อสร้างสรรค์ผลงานได้อีกด้วย

ด้วยรูปแบบการทำงานที่จะเปิดโอกาสให้ผู้ใช้สามารถซื้อรูปแบบชุดคำสั่งพิเศษที่ใช้ในการออกแบบตัวละครอนิเมะ ที่เรียกว่า Crypko Cards โดยสามารถนำมาผสมเข้ากับ Crypko Card อื่นๆ เพื่อสร้างรูปแบบตัวละครใหม่ๆ ขึ้นมาซึ่งอ้างอิงจาก Crypko Card 2 ชุดแรก และ Crypko Card เหล่านี้เรายังสามารถซื้อ – ขาย – เช่ายืม ได้ตามความต้องการอีกด้วย

 

ภาพอธิบายรูปแบบการรวม Crypko Cards 2 รูปเข้าด้วยกันเพื่อสร้างตัวละครอนิเมะแบบต่างๆขึ้นมา

ตัวอย่าง video ที่แสดงผลลัพธ์ที่อยู่ในฐานข้อมูลของ Crypko โดย AI Program

สิ่งที่น่าประหลาดในที่สุดคือคุณภาพของผลลัพธ์ภาพวาด เนื่องจาก Crypko ได้แสดงให้เห็นแล้วว่าการใช้รูปแบบโปรแกรมปัญญาประดิษฐ์สามารถเทียบเคียงผลลัพธ์ที่สร้างขึ้นโดยศิลปินมืออาชีพได้ในสาขาอาชีพเกี่ยวกับ Anime และด้วยการใช้เวลาพัฒนาต่อยอดเพียงแค่ 3 ปี ทำให้ชาวเน็ตต่างตกตะลึงกับผลลัพธ์ในครั้งนี้:

“งี้เราก็ไม่ต้องการคนออกแบบแล้วสิ”

“อีกไม่นานคงสร้าง 3D Model ที่ทั้งเต้นทั้งร้องเพลงได้แล้วล่ะมั้ง”

“นักออกแบบและนักวาด Manga มืออาชีพมีกระอักเลือดกันบ้างแหละทีนี้”

“เดี๋ยวคงมีคนใช้โปรแกรมนี้สร้าง Dojinshi ขายในงาน Comiket แน่ๆ”

“อนาคตของนักออกแบบมืดมนน่าดูเลยแฮะ..”

จากการพัฒนาอย่างก้าวกระโดดในครั้งนี้เรียกได้ว่าสร้างความฮือฮาได้เป็นอย่างมากด้วยการใช้เวลาพัฒนาในระยะสั้น และเป็นที่น่าจับตามองยิ่งขึ้นว่าการให้ AI เข้ามามีบทบาทแบบนี้จะส่งผลอย่างไรในอีก 5 หรือ 10 ปีข้างหน้า ถึงแม้ว่า Crypko ในขณะนี้ยังคงสามารถออกแบบได้เพียงใบหน้า แต่คงจะไม่ใช่เรื่องแปลกอีกแล้วถ้าโปรแกรม AI จะสามารถออกแบบได้ทั้งฉาก ซึ่งเมื่อถึงเวลานั้นคงจะเปลี่ยนแปลงโลกอุตสาหกรรมอนิเมะไปเลยแน่ๆ

ที่มา: Twitter/@yoshiwo_konogi, Crypko โดย Hachima Kiko

ภาพประกอบ: Crypko

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.


*