ตำรวจปราบจลาจล กรุงโตเกียวได้รับอนุญาตให้พกเครื่องดื่มติดตัวในขณะปฏิบัติหน้าที่ตลอดช่วงฤดูร้อนในญี่ปุ่น

Share

 

เนื่องจากตำรวจญี่ปุ่นจะมีกฏข้อห้ามในการพกพาเครื่องดื่มติดตัวในขณะปฏิบัติหน้าที่ แต่ด้วยอุณหภูมิที่ร้อนระอุในช่วงฤดูร้อนของญี่ปุ่นนั้นมันโหดร้ายจนเกินไป จึงส่งผลให้ผู้มีอำนาจ ตัดสินใจยกเว้นข้อกำหนดเรื่องการพกพาเครื่องดื่มสำหรับเจ้าหน้าตำรวจที่ในขณะปฏิบัติหน้าที่เสียที

ในสัปดาห์นี้ กรมตำรวจนครบาลประจำกรุงโตเกียวเผยว่า ได้ตัดสินใจอนุญาตให้เจ้าหน้าที่ในหน่วย “Kidoutai” (หมายถึงตำรวจปราบจลาจล ทั้งนี้ยังรวมไปถึงเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยทั่วไปด้วย) สามารถพกเครื่องดื่มในรูปแบบขวดพลาสติกขณะปฏิบัติหน้าที่ได้ โดยที่ปกตินั้น เจ้าหน้าที่จะสามารถดื่มน้ำได้ก็ต่อเมื่อประจำอยู่ที่ป้อมตำรวจ หรือที่ยานพาหนะเท่านั้น

ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ japanese police drink

โดยทั่วไปแล้ว เจ้าหน้าที่ในหน่วย Kidoutai นั้นมักประจำการอยู่นอกตัวอาคารของรัฐบาลและสถานทูตต่างประเทศซึ่งหมายความว่าจำเป็นต้องยืนอยู่ในที่แจ้ง ในขณะที่การเสี่ยงเกิดปัญหาการขาดน้ำในร่างกายของประชาชนชาวญี่ปุ่นในหน้าร้อนยังเป็นปัญหาอยู่ การเสี่ยงก่อให้เกิดปัญหาเดียวกันกับเจ้าหน้าที่จึงทำให้เกิดข้อยกเว้นในส่วนนี้ได้

อย่างไรก็ตามเมื่อเจ้าหน้าที่อยู่ในระหว่างปฏิบัติหน้าที่เจ้าหน้าที่จำเป็นต้องมีความพร้อมในการปฏิบัติการเมื่อเกิดเหตุ นั่นหมายถึงไม่อนุญาตให้เจ้าหน้าที่ถือขวดน้ำเดินไปมาระหว่างลาดตระเวนได้ แต่กำหนดให้ใช้การใช้สายรัดคล้องขวดน้ำกับเข็มขัดแทน (ก่อนหน้านี้ไม่ให้มีการพกเครื่องดื่มใดๆ ทั้งสิ้น) ทั้งนี้ กรมตำรวจนครบาลประจำกรุงโตเกียวยังเริ่มคิดค้นเสื้อนอกของเจ้าหน้าที่ตำรวจให้มีช่องใส่เจลเก็บความเย็น เพื่อป้องกันปัญหาการอ่อนเพลียจากความร้อนอีกด้วย

จากการอนุญาตให้เจ้าหน้าที่สามารถดื่มเครื่องดื่มได้ในระหว่างปฏิบัติหน้าที่ก่อให้เกิดข้อสงสัยว่าจะมีการใช้เครื่องดื่มจำพวกแอลกอฮอล น้ำอัดลม หรือกาแฟหรือไม่ ในขณะที่น้ำเปล่า และ Sport drinks ต่างๆ นั้นไม่ก่อให้เกิดข้อสงสัยใดๆ แต่อย่างน้อยหากเจ้าหน้าที่ไม่อ่อนล้าจากความร้อน หรือประสบปัญหาร่างกายขาดน้ำในขณะปฏิบัติหน้าที่นั้น ก็เป็นเรื่องที่ดีไม่น้อยเลยทีเดียว

ที่มา : TBS News  Hachima Kiko

ภาพ: Pakutaso

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.


*