เคยสงสัยไหม? ทำไมงานคอนเสิร์ทที่ญี่ปุ่นถึงต้องห้ามถ่ายรูป?

Share

สำหรับผู้ที่ชื่นชอบดูงานแสดงคอนเสิร์ทนั้น สิ่งที่เราชอบทำกันก็คือการถ่ายภาพระหว่างการแสดง หรือไม่ก็อัดวีดีโอไว้เป็นที่ระลึก เพื่อมาเปิดชมที่บ้าน หรืออัพโหลดในโซเชี่ยลเน็ตเวิร์ก ซึ่งหลักๆ แล้วก็ถือว่าเป็นการช่วยเพิ่มชื่อเสียงให้กับวงนั้นๆ ให้เป็นที่รู้จักไปด้วย

แต่หากเราไปงานคอนเสิร์ทที่ญี่ปุ่นล่ะก็ จะเป็นอีกเรื่องหนึ่งทันที เพราะเรามักจะเห็นว่างานคอนเสิร์ทของญี่ปุ่นนั้นจะห้ามมีการถ่ายรูปและถ่ายวีดีโอเอาไว้ด้วย ไม่ว่าจะเป็นคอนเสิร์ทของวงในญี่ปุ่นเองหรือวงต่างชาติก็ตาม

ว่ากันตามจริงแล้ว การถ่ายภาพหรืออัดวีดีโอนั้นไม่ได้เป็นเรืองผิดกฏหมายหรอก หากเป็นการถ่ายหรืออัดเอาไว้เพื่อใช้งานส่วนตัว แต่ชาวญี่ปุ่นนั้นกลับซีเรียสในเรื่องอื่นมากกว่า ซึ่งหลักๆ เลยก็คือเพื่อหลีกเลี่ยงความวุ่นวายในงานคอนเสิร์ท จึงจำเป็นต้องออกกฏระเบียบเช่นนี้ขึ้นมา

ปัญหาที่มักพบเจอกันบ่อยๆ เมื่ออนุญาตให้มีการถ่ายภาพได้ก็คือ เหล่าแฟนๆ มักจะชอบชูมือถือหรืออุปกรณ์ถ่ายภาพขึ้นเหนือหัว ซึ่งจะบดบังทัศนวิศัยของผู้ที่อยู่ด้านหลัง ทำให้ไม่สามารถมองเห็นศิลปินได้ชัดเจน

ยิ่งไปกว่านั้น หากมีการกรูเข้าหาศิลปินเพื่อพยายามถ่ายภาพ ก็จะเกิดการเบียดเสียดขึ้น คนที่ยืนเขย่งเพื่อพยายามมองอาจโดนเบียดล้ม ซึ่งเป็นอันตรายมากนั่นเอง

มองโดยรวมแล้วเหมือนจะเป็นการควบคุมปัญหาที่อาจเกิดขึ้น เช่นการบาดเจ็บ หรือการทะเลาะวิวาท และสร้างเสริมสามัญสำนึกไม่ให้รบกวนผู้อื่นที่มารับชมคอนเสิร์ทด้วยกันเสียมากกว่า

ที่มา : https://matome.naver.jp/odai/2142517964986131001

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.


*