ผู้ต้องสงสัยที่เกี่ยวข้องกับเว็บไซต์มังงะเถื่อน Mangamura ขึ้นศาลเป็นวันแรก

Share

ศาลจังหวัดฟุกุโอกะ ได้ทำการนัดสอบสวนคดีผู้ต้องสงสัยที่เกี่ยวข้องกับเว็บไซต์มังงะเถื่อน Mangamura ไปเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา โดยผู้ต้องสงสัยคนหนึ่งยอมรับข้อกล่าวหา ส่วนอีกคนหนึ่งไม่ยอมรับข้อกล่าวหาและจะทำการสู้คดี

ตำรวจท้องที่จังหวัดฟุกุโอกะ ได้ทำการจับกุมผู้ต้องสงสัยทั้งสองคนนี้เมื่อเดือนกรกฎาคม 2019 ในข้อหากระทำการอัพโหลดมังงะเรื่อง One Piece ของอาจารย์ Oda Eiichiro ตอนที่ 886 และเรื่องอื่นๆ ขึ้นไว้บนเว็บไซต์ Mangamura โดยไม่ได้รับอนุญาต ผู้ต้องสงสัยได้แก่ Fujisaki Kota ชายวัย 26 ปี ที่ยอมรับข้อกล่าวหา ส่วน Ito Shiho หญิงวัย 24 ปี เป็นผู้ที่ไม่ยอมรับข้อกล่าวหาและจะทำการสู้คดี

รายงานข่าวระบุว่าทั้ง Fujisaki และ Ito เป็นเพื่อนของ Hoshino Romi หรือ Zakay Romi ชายวัย 28 ปี ผู้ต้องสงสัยว่าจะเป็นผู้จัดการของเว็บไซต์มังงะเถื่อน Mangamura ซึ่งทาง สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง ของทางฟิลิปปินส์ได้ทำการจับกุมตัวไว้ในช่วงเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา ทางการฟิลิปปินส์ได้ทำการควบคุมตัวผู้ต้องหาท่านอยู่ที่ Camp Bagong Diwa ในเมืองตากึก (Taguig) และรอการส่งตัวกลับไปยังประเทศญี่ปุ่น ซึ่งการจับกุมครั้งนี้เกิดจากการร้องขอของทางสถานเอกอัครราชทูตญี่ปุ่นประจำประเทศฟิลิปปินส์ ที่ยื่นมาให้ทางรัฐบาลฟิลิปปินส์ นอกจากนี้ทางตำรวจยังได้ทำการจับกุมผู้เกี่ยวข้องกับเว็บไซต์ Mangamura อีกคนหนึ่งก็คือ Adachi Wataru วัย 37 ปี เมื่อวันที่ 10 สิงหาคม

ผู้พิพากษาได้ประกาศถ้อยแถลงว่า Fujisaki เป็นผู้ดูแลการอัพเดทในเว็บมาตั้งแต่ช่วงปลายปี 2016 และทำหน้าที่รวบรวมภาพลงในเว็บมาตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ปี 2017 ส่วน Adachi เป็นผู้ออกคำสั่งให้กับผู้ต้องสงสัยทั้งสองคน แต่เมื่อช่วงเดือนเมษายนปี 2017 ผู้ต้องสงสัยทั้งสองคนเริ่มได้รับคำสั่งโดยตรงจาก Hoshino และได้รับค่าจ้างเดือนละสองครั้ง

เว็บไซต์ Mangamura เปิดตัวในปี 2016 ก่อนที่รัฐบาลญี่ปุ่นได้รายงานเมื่อเดือนพฤษภาคมปี 2018 ว่าพวกเขากำลังทำการสืบสวนเกี่ยวกับเว็บไซต์ Mangamura หลังจากทาง Kodansha และสำนักพิมพ์อื่นๆ อีกสามแห่งได้ทำการแจ้งความผ่านทางกรมตำรวจประเทศญี่ปุ่นในช่วงฤดูร้อน จนถึงช่วง ฤดูใบไม้ร่วงปี 2017 ขณะนี้ทาง Kadokawa, Kodansha, Shogakukan, Shueisha และ Square Enix กำลังพิจารณาการฟ้องร้องทางแพ่งเพื่อชดเชยความเสียหายที่เกิดขึ้นกับทางสำนักพิมพ์และทางผู้แต่ง/ผู้เขียนมังงะ

ทางรัฐบาลญี่ปุ่นได้ยื่นคำขออย่างเป็นทางการให้กับทางผู้ให้บริการอินเตอร์เน็ตในประเทศญี่ปุ่นเพื่อทำการบล็อกเว็บไซต์มังงะละเมิดลิขสิทธิ์สามแห่ง รวมถึงเว็บ Mangamura ในเดือนเมษายน ปี 2019 ก่อนที่เว็บ Mangamura จะไม่สามารถเข้าใช้งานได้ในวันที่ 17 เมษายน 2018 อย่างไรก็ตามทางหนังสือพิมพ์ Ashahi Shimbun ได้ออกรายงานว่าเว็บไซต์ดังกล่าวไม่ได้ปิดตัวลงเนื่องจากการถูกบล็อกจากผู้ให้บริการอินเตอร์เน็ต แต่ผู้ดูแลเว็บไซต์ได้ตัดสินใจปิดให้บริการเว็บไซต์ Mangamura ด้วยตัวเอง  ทาง Asahi Shimbun ยังรายงานด้วยว่าเซิร์ฟเวอร์แยกที่ทางเว็บไซต์ดังกล่าวใช้บันทึกรูปภาพไว้ก็ปิดการให้บริการเช่นกัน ตามแหล่งข่าวของทางหนังสือพิมพ์ระบุว่าการปิดตัวในลักษณะนี้ไม่สามารถทำได้นอกจากผู้ที่เป็นแอดมินของตัวเว็บไซต์

นอกจากการที่รัฐบาลญี่ปุ่นจะทำการร้องขอผู้ให้บริการอินเตอร์เน็ตให้บล็อกเว็บไซต์แล้ว ทางรัฐบาลได้วางแผนที่จะออกกฎหมายใหม่ในปี 2019 เพื่อเป็นการขยายขอบเขตในการบล็อกเว็บไซต์ด้วยอำนาจทางกฎหมาย เนื่องจากในตอนนี้ทางประเทศญี่ปุ่นมีกฎหมายที่อำนาจครอบคลุมแค่การบล็อกเว็บไซต์ที่มีสื่อลามกอนาจารเด็กเท่านั้น

รัฐบาลญี่ปุ่นได้รายงานเมื่อเดือนพฤษภาคมปี 2018 ว่าพวกเขากำลังทำการสืบสวนเกี่ยวกับเว็บไซต์ Mangamura หลังจากทาง Kodansha และสำนักพิมพ์อื่นๆ อีกสามแห่งได้ทำการแจ้งความผ่านทางกรมตำรวจประเทศญี่ปุ่นในช่วงฤดูร้อน จนถึงช่วง ฤดูใบไม้ร่วงปี 2017

สมาคมจำหน่ายเนื้อหาออกนอกประเทศ (Content Overseas Distribution Association หรือ CODA) ได้รายงานกับทางรัฐบาลว่า ในช่วงเดือนกันยายนปี 2017 จนถึงเดือนกุมภาพันธ์ปี 2018 ทางเว็บ Mangamura มีผู้เข้าชมกว่า 620 ล้านครั้ง และทำให้ประเทศญี่ปุ่นเสียหายจากการละเมิดลิขสิทธิ์เป็นมูลค่ากว่า 319 ล้านเยน

Source: Nikkei

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.


*