จดหมายจากผู้เขียน เก็น เจ้าหนูสู้ชีวิต ที่ไปไม่ถึงมือโอบาม่า

Share

มีการค้นพบจดหมายที่ อาจารย์นากาซาว่า เคย์จิ เจ้าของผลงาน เก็น เจ้าหนูสู้ชีวิต (เคยตีพิมพ์โดยสำนักพิมพ์มติชน) ผู้ล่วงลับที่ต้องการจะส่งให้ถึงประธานาธิบดีบารัค โอบาม่า ขึ้น ตัวจดหมายถูกเขียนเมื่อวันที่ 20 สิงหาคม ค.ศ. 2009 ซึ่งอาจารย์นากาซาว่าได้ทำการเขียนชื่นชมปาฐกถาเรียกร้องให้หยุดยั้งการใช้อาวุธนิวเคลียร์ รวมถึงมีการเขียนเชิญให้โอบาม่ามาเยี่ยมชมพิพิธภัณฑ์ระเบิดปรมาณูที่เมืองฮิโรชิม่าและนางาซากิ, พูดคุยกับผู้รอดชีวิต และผลักดันการปลดอาวุธนิวเคลียร์ทั่วโลก ซึ่งเนื้อหาตัวเต็มของจดหมายอยู่ทางด้านล่างของข่าวนี้

จดหมายฉบับนี้ถูกนำออกมาเสนอก่อนที่ประธานาธิบดีโอบาม่าจะมาถึงเมืองฮิโรชิม่าหนึ่งวัน ซึ่งนี่ประธานาธิบดีโอบาม่าถือว่าเป็นเป็นประธานาธิบดีคนแรกที่กระทำเช่นนี้ในช่วงที่อยู่ในตำแหน่ง แม้ประธานาธิบดีโอบาม่าจะไม่มีแผนการที่จะกล่าวขออภัยในการใช้อาวุธนิวเคลียร์ แต่ต้องการที่จะเคารพผู้ที่เสียชีวิตจากเหตุการณ์ครั้งนั้นโดยจะมีนายกรัฐมนตรีอาเบะ ชินโซ ร่วมนำทางไปครั้งนี้

คุณมิซาโยะ ภรรยาของอาจารย์นากาซาว่าแสดงความพึงพอใจในการเดินทางครั้งนี้ของโอบาม่า เธอกล่าวไว้ว่า “บางทีวิญญาณสามีของดิฉันอยากจะให้ใครบางคนได้พบจดหมายฉบับนี้” คุณมิซาโยะได้อธิบายเพิ่มเติมว่าจดหมายดังกล่าวถูกเขียนขึ้นหลังจากประธานาธิบดีโอบาม่าได้แถลงปาฐกา ณ กรุงปราก ซึ่งตอนนั้นอาจารย์นากาซาว่าพูดไว้ว่า โอบาม่านั้น “แตกต่างจากประธานาธิบดี(ของอเมริกา)คนอื่นๆ”

อาจารย์นากาซาว่าพยายามที่จะส่งจดหมายฉบับที่แปลเป็นภาษาอังกฤษไปถึงประธานาธิบดีอเมริกาผ่านทางครอบครัวที่มีช่องทางติดต่อ ทว่าจดหมายฉบับดังกล่าวก็ไปไม่ถึงมือผู้รับ ตัวอาจารย์นากาซาว่าเองก็เคยให้สัมภาษณ์ไว้ว่าอยากจะมอบการ์ตูนเรื่อง เก็น เจ้าหนูสู้ชีวิต ให้กับประธานาธิบดีโอบาม่าในปีเดียวกัน

เก็น เจ้าหนูสู้ชีวิต เป็นการ์ตูนสิบเล่มจบ ที่อิงประสบการณ์จริงของผู้เขียน โดยเล่าเรื่องราวของเจ้าหนูเก็นผู้รอดชีวิตจากการทิ้งระเบิดนิวเคลียร์ในเมืองฮิโรชิม่า ในปี 1945 ด้วยวัยเพียง 6 ปี เขาได้สูญเสียครอบครัวหลายคน ทั้งพ่อ พี่สาว น้องชาย และน้องสาว เหลือเพียงตัวเขา กับแม่และน้องชายอีกสองคนซึ่งไม่อยู่บ้านในตอนนั้นรอดชีวิต


เรียนประธานาธิบดีโอบาม่าและครอบครัว

ผมชื่อ นากาซาว่า เคย์จิ นักเขียนการ์ตูนชาวญี่ปุ่น พลเมืองฮิโรชิม่า และเป็นผู้เขียนหนังสือการ์ตูน “เก็น เจ้าหนูสู้ชีวิต” ที่มีตัวเอกของเรื่องอย่าง เก็น เด็กชายตัวน้อยที่ต้องใช้ความองอาจและความกล้าหาญช่วยเหลือการเอาชีวิตรอดจากผลที่ตามมากหลังการโจมตีระเบิดปรมาณูที่เมืองฮิโรชิม่า

ก่อนอื่นใด ผมขอแสดงความยินดีจากใจจริงสำหรับการได้รับเลือกเป็นประธานธิบดีสหรัฐอเมริกาของคุณ ที่ผมเขียนจดหมายถึงคุณ พร้อมกับส่งหนังสือการ์ตูน “เก็น เจ้าหนูสู้ชีวิต” ฉบับอังฤษครบชุดทั้งสิบเล่ม ก็เพราะหวังว่าคุณกับครอบครัวของคุณอาจจะสละเวลาในช่วงที่วุ่นวายเพื่ออ่านเรื่องราวของเก็น

ในวันที่ 6 และ 9 สิงหาคมของปีนี้ ก็จะครบรอบปีที่ 65 ของการทิ้งระเบิดปรมาณูมายังเมืองฮิโรชิม่าและนางาซากิ พลเมืองของเมืองดังกล่าวได้สัมผัสถึงความฝันที่ใฝ่หามาอย่างยาวนานเกี่ยวกับโลกที่ไร้ซึ่งอาวุธนิวเคลียร์อาจจะเป็นจริงได้ สิ่งที่จุดประกายความหวังนั้นก็คือปาฐกทา ณ กรุงปราก ที่คุณได้กล่าวไว้เมื่อ วันที่ 5 เมษายนของปีนี้ คุณได้เสนอฉันทามติ “โลกที่ไร้ซึ่งอาวุธนิวเคลียร์” ออกมา เนื่องในโอกาสที่ครบรอบการทิ้งระเบิดปรมาณู นายกเทศมนตรี อากิบะ ทาดาโทชิ ได้คำว่า “โอบาเมเจอริตี้ (Obamojority)” เพื่อแสดงความเชื่อมั่นว่าพลเมืองส่วนใหญ่คิดเห็นเช่นเดียวกับฉันทามติของคุณ ในฐานะที่ผมเองก็เป็นพลเมืองที่คิดเช่นนั้น ผมเองจึงอยากจะแสดงความสนับสนุนอย่างแน่วแน่ต่อคุณผู้ที่คิดริเริ่มเรื่องนี้

ผมยิ่งรู้สึกประทับใจเมื่อได้อ่านบทความที่พูดถึงคุณ เมือครั้งที่คุณได้ไปเยี่ยมชมนิทรรศการระเบิดปรมาณูที่มหาวิทยาลัย De Paul ที่เมืองชิคาโก้ ผมอดคิดไม่ได้ว่าสิ่งที่คุณเห็นที่นั่นน่าจะสร้างแรงบันดาลใจอย่างแน่วแน่เพื่อที่จะสร้างโลกอันไร้ซึ่งระเบิดนิวเคลียร์

ผมทราบดีว่าเป้าหมายเช่นนั้นย่อมไม่สำเร็จได้ด้วยง่าย อย่างที่คุณได้กล่าวไว้ที่ปราก บางมันอาจจะไม่ใช่ชั่วชีวิตของพวกเรา แต่เพื่อให้เป็นก้าวย่างอันสำคัญที่ไปให้ถึงจุดนั้น ผมคาดหวังว่าคุณจะมาเยือนยังเมืองฮิโรชิม่า และนางาซากิ รับฟังเสียงของผู้ที่รอดชีวิตจากระเบิดปรมราณูกลุ่มแรก แล้วเยี่ยมชมอนุสรณ์สันติภาพฮิโรชิม่าด้วย การเยี่ยมชมของผู้นำชาติมหาอำนาจที่มีนิวเคลียร์และเป็นชาติเดียวที่เคยใช้งานมัน จะเป็นสัญญาณที่น่าเชื่อให้ชาติมหาอำนาจชาติอื่นเห็นว่าสหรัฐอเมริกาก็มีความรู้สึกผิดชอบทางศีลธรรมต่อสิ่งที่ชาติของตนเคยทำ

เนื่องจากเป็นคนที่น่าจะมีงานยุ่งมากที่สุดคนหนึ่งของโลก ตารางงานของคุณคงไม่เปิดโอกาสให้คุณมาแวะเยี่ยมชมในเร็ววันนัก อย่างไรก็ตามผมหวังว่า คุณมิเชล ภรรยาของคุณ และ มาเลียกับซาช่า ลูกสาวทั้งสองของคุณจะได้อ่าน “เก็น เจ้าหนูสู้ชีวิต” ด้วยกัน ผมเชื่อว่าคุณจะได้พบประโยชน์หลายสิ่งจากการทำความเข้าใจเหยื่อผู้ที่เคยรับผลกระทบจากระเบิดปรมาณูโดยตรง เพื่อเป็นการเตรียมตัวมายังฮิโรชิม่าจริงในเวลาต่อไป

“เก็น เจ้าหนูสู้ชีวิต” มิใช่เรื่องที่ถูกแต่งขึ้น แต่มันเป็นเรื่องที่มีโครงมาจากชีวิตของตัวผมในฐานะที่เป็นผู้รอดชีวิต รวมไปถึงครอบครัวและเพื่อนๆ ของผม ผมภาวนาว่าเรื่องราวของเก็นจะช่วยกระตุ้นฉันทามติของผู้รักความสงบรอบโลกใบนี้ได้รับทราบถือเป้าหมายอย่างที่คุณกล่าวไว้ ผมขออวยพรให้คุณและครอบครัวสุขภาพดีมีความสุขด้วย

ด้วยความเคารพอย่างสูง

นากาซาว่า เคย์จิ

ฮิโรชิม่า ญี่ปุ่น

สิงหาคม 20, 2009

ที่มา : The Mainichi

About Anime News Network Thailand 1865 Articles
หากท่านต้องการดึงข่าวไปยังเว็บไซต์ บล็อก หรือเพจของท่าน กรุณาใส่เครดิตและลิงก์กลับมายัง news.dexclub.com ด้วยค่ะ