งานนี้พี่ขออู้ – ชินไค มาโคโตะ ยังไม่ได้เขียนบทใหม่สักบรรทัดแม้เส้นตายจะใกล้เข้ามาทุกที

Share

 ระหว่างการพูดคุยภายในงาน  “Huawei Presents Starry Sky Illuminations” ที่จัดขึ้นในเขต Roppongi ในกรุงโตเกียวเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา ผู้กำกับอนิเมชั่นชื่อดังอย่าง ชินไค มาโคโตะ ได้พูดถึงงานชิ้นใหม่ของเขาไว้ว่า “ถึงเส้นตายของตัวงานกำลังใกล้เข้ามา แต่ผมก็ยังไม่ได้เขียนบทแม้แต่ตัวเดียวเลยครับ” จากนั้นเขาก็เสริมด้วยเสียงหัวเราะว่า “ท่าทางจะแย่แน่ครับ” เขายังบอกว่าตัวของเขาเองอ่านทั้ง นิยาย, การ์ตูน และหนังสือแนวคติชนวิทยา รวมถึงดูภาพยนตร์เรื่องต่างๆ ที่สามารเชื่อมโยงกับอารมณ์ของเขาได้

เมื่อพูดถึง หลับตาฝันถึงชื่อเธอ ชินไคได้อธิบายว่าตัวของเขาน้ันตั้งใจที่จะให้เรื่องนี้ [มีการสปอยล์โปรดเลื่อนทับตัวอักษรสีขาวเพื่ออ่านรายละเอียด] จบแบบแฮปปี้เอนดิ้ง เขายังบอกว่าเขาอยากให้ภาพยนตร์เรื่องนี้แตกต่างจากเรื่องก่อนๆ ของเขา และต้องการจะเล่าเรื่องเกี่ยวกับความพยายามที่จะฝ่าอุปสรรคบางอย่างไป ชินไคยังกล่าวถึงโครงสร้างของภาพยนตร์เรื่องนี้เป็นสามส่วน และไม่ได้ใช้สไตล์ Johakyu แบบญี่ปุ่น (เริ่มต้น, แตกแยก, เร่งเร้า) ในการเล่าเรื่อง เขาวางเนื้อเรื่องของภาพยนตร์ให้เหมือนกับการเขียนกราฟ และ “คิดว่าอยากจะสร้างรถไฟเหาะตีลังกาแบบไหนให้คนดูไปนั่ง” ชินไคยังบอกด้วยว่า เขายังอยากให้งานทุกช่วงของเรื่องน่าสนใจ ซึ่งผลงานอนิเมชั่นทุกเรื่องอยากงานของดิสนีย์อย่าง Frozen ก็พยายามจะทำเช่นนี้

ผู้กำกับชินไค ได้เคยกล่าวไว้ในงานเทศกาลาภาพยนตร์นานาชาติปูซานเมื่อเดือนตุลาคมปีที่แล้วว่า เขาอยากสร้างผลงานชิ้นต่อไปร่วมกับทาง TOHO ภายในสามปีนี้ เขายังเสริมเข้ามาว่า ผลงานต่อไปของเขาก็จะเกี่ยวข้องกับเด็กชายและสาววัยรุ่น

ในงานที่ปูซานเขายังพูดถึงการที่นักวิจารณ์และผู้ชมเรียกขานเขาว่า เขาเป็น “มิยาซากิ ฮายาโอะคนต่อไป” ว่ามันเป็นการ “ประเมินค่าสูงเกินไป” เขายังย้ำว่า “ภาพยนตร์ของคุรมิยาซากิมีคุณค่าและทรงพลังมากกว่าการเป็นเครื่องหมายการค้าเดี่ยวๆ ผมขอแค่ได้ทำภาพยนตร์ที่คนทั้งหลายสามารถสนุกกับมันได้ครับ” ต่อมาใช่วงปลายเดือนตุลาคม ชินไค ก็ออกมาปฏิเสธข่าวลือที่ว่าเขากำลังจะร่วมงานกับทางสตูดิโอจิบลิ “ไม่ครับ แล้วผมไม่คิดว่าพวกเขาจะชวนผมด้วยครับ” เขาตอบเว็บไซต์ข่าว Express จากสหราชอาณาจักรไว้เช่นนี้ ชินไคยังเคยอธิบายไว้ด้วยว่าสไตล์งานของเขากับสตูดิโอจิบลิแทบจะไม่มีส่วนคล้ายคลึงกันเลย เขาสาธยายไว้ว่า งานของจิบลิเป็น “งานฝีมือ” ที่สร้างตัวละครให้มีชีวิตขึ้นมา ส่วนงานของเขาเองนั้นเป็นเพียงแค่ “รวมชุดภาพสต็อปโมชั่น”

หลับตาฝันถึงชื่อเธอ ผลงานล่าสุดของ ชินไค มาโคโตะ เพิ่งกลับมาสู่อันดับสูงสุดใน Box Office ของประเทศญี่ปุ่นในการฉายสัปดาห์ที่ 22 หลังจากที่หลุดจากอันดับนี้ไปเก้าสัปดาห์ ภาพยนตร์เรื่องนี้อยู่ในอันดับหนึ่งของ Box Office ประเทศญี่ปุ่นตั้งแต่วันที่ 26 สิงหาคม ปีก่อนซึ่งเป็นวันเปิดตัว ก่อนจะหลุดมาอยู่อันดับที่ 2 ในการฉายสัปดาห์ที่สิบ โดยมี Death Note Light up the NEW world แซงหน้าขึ้นมาแทนก่อนที่ หลับตาฝันถึงชื่อเธอ จะพาตัวเองขึ้นอันดับหนึ่งอีกครั้งในการฉายสัปดาห์ที่ 11 และอยู่ยืนยงต่อจนถึงสัปดาห์ที่ 12 และ 13

ณ เวลานี้ หลับตาฝันถึงชื่อเธอ ติดอยู่ที่อันดับที่ 4 ของภาพยนตร์ที่ทำรายได้สูงสุดตลอดกาล และเป็นอันดับที่ 2 ของอนิเมชั่นที่ทำรายได้สูงสุดตลอดกาลในประเทศญี่ปุ่น เมื่อวันที่ 15 มกราคมที่ผ่านมานี้ ภาพยนตร์เรื่องนี้ได้กวาดรายได้ไปแล้วราว 23,230 ล้านเยน  ในญี่ป่น มีเพียงภาพยนตร์อนิเมชั่นอย่าง Spirited Away ที่ทำรายได้เหนือกว่า (30,800 ล้านเยน) ในฝั่งรายได้การฉายทั่วโลก หลับตาฝันถึงชื่อเธอ แซงหน้าเหนือกว่า Spirited Away ไปแล้วด้วยการกวาดรายไปแล้วกว่า 281 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

Source: The Mainichi Shimbun’s Mantan Web

About Anime News Network Thailand 1865 Articles
หากท่านต้องการดึงข่าวไปยังเว็บไซต์ บล็อก หรือเพจของท่าน กรุณาใส่เครดิตและลิงก์กลับมายัง news.dexclub.com ด้วยค่ะ

1 Trackbacks & Pingbacks

  1. ออสการ์กีดกันแอนิเมชั่นชาติอื่น จนทำให้ Your Name แห้วรับประทานหรือไม่?

Comments are closed.