Isao Takahata ผู้ร่วมก่อตั้ง และผู้กำกับมือดีของ Studio Ghibli เสียชีวิตแล้ว

Share

Takahata Isao ผู้ร่วมก่อตั้ง และผู้กำกับมือดีของ Studio Ghibli เสียชีวิตที่โรงพยาบาลในวัย 82 ปี

ทางเว็บไซต์ข่าวของญี่ปุ่น Sanspo กับ NTV News 24 รายงานข่าวนี้และทั้งสองแห่งได้ระบุว่ามีแหล่งข่ราวแจ้งว่าคุณ Takahata มีปัญหาด้านสุขภาพมาตั้งแต่ฤดูร้อนปีที่แล้ว

ประธานของทาง Studio Ghibli อย่างคุณ Kiyofumi Nakajima และโปรดิวเซอร์กับผู้ร่วมก่อตั้ง Studio Ghibli อ่างคุณ Toshio Suzuki ได้ร่วมกันออกแถลงการณ์เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาเกี่ยวข้องกับการจากไปของ คุณ Isao Takahata

คุณ Nakajima ได้ระบุเกี่ยวกับการจากไปของคุณ Takahata โดยระบุว่า คุณ Takahata เสียชีวิตจากโรงมะเร็งปอดเมื่อเวลา 1.19 น. เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมาที่โรงพยายาบาลของมหาวิทยาลัยเทเคียว คุณ Nakajima ยังระบุว่างานศพของคุณ Takahata จะจัดขึ้นและเปิดให้ญาติกับคนใกล้ชิดเข้าร่วมเท่านั้น ทางครอบครัวของคุณ Takahata ได้ทำปฏิเสธอย่างสุภาพในกรณที่จะมีคนส่งข้อความหรือของขวัญไว้อาลัยมาให้ แต่ทาง Studio Ghibli จะจัดงานไว้อาลัยแบบสาธารณะเพื่อคุณ Takahata ในวันที่ 15 พฤษภาคม ที่จะถึงนี้ ซึ่งจะมีการระบุรายละเอียดของงานและจะมีการประกาศข่าวต่อไปในภายหลัง

แถลงการณ์ของคุณ Suzukiยังระบุว่า คุณ Takahata มีอีกหลายสิ่งที่อยากทำ ดังนั้นการจากเสียของเขาจึงเป็นเรื่องที่น่าเสียดายอย่างยิ่ง คุณ Suzuki ยังเสริมว่า เขาได้ปรึกษาผู้ก่อตั้ง Studio Ghibli อีกท่านหนึ่งอย่าง คุณ Hayao Miyazaki จึงตัดสินใจว่าจะจัดงานไว้อาลัยครั้งใหญ่เพื่อคุณ Takahata ขึ้นมา

คุณ Takahata เกิดในวันที่ 29 ตุลาคม ปี 1935 เขาได้เข้าร่วมทาง Toei Douga (ปัจจุบันคือ Toei Animation) ในปี 1959 หลังจากที่สำเร็จการศึกษาจากมหาวิทยาลัยโตเกียว ในสาขาวรรณกรรมฝรั่งเศส ผลงานการกำกับเรื่องแรกของเขาคือผลงานอนิเมะทางทีวีชื่อ Okami Shonen Ken ส่วนภาพยนตร์อนิเมะเรื่องแรกที่กำกับคือรื่อง Horus – Prince Of The Sun ปี 1968

คุณ Takahata ทำงานในวงการมาอย่างยาวนานและได้กำกับผลงานระดับคลาสสิกหลายเรื่อง อาทิ Horus – Prince of the Sun (Taiyo No Oji – Hols no Daiboken), Alps no Shojo Heidi (ไฮดี้ สาวน้อยแห่งเทือกเขาแอลป์), Anne of Green Gables (แอนน์ สาวน้อยจอมแก่นแห่งกรีน เกเบิลล์ / โลกของแอนน์) และ Panda! Go, Panda! ก่อนที่จะมาก่อตั้ง Studio Ghibli ร่วมกับ Hayao Miyazaki และเพื่อนคนอื่นๆ จากนั้นก็กลายเป็นผู้กำกับของหนังหลายเรื่อง อาทิ สุสานหิ่งห้อย, ในความทรงจำที่ไม่มีวันจาง (Only Yesterday), Pom Poko และ My Neighbors the Yamadas ตัวของคุณ Takahata ยังรับหน้าที่เป็นโปรดิวเซอร์ให้กับผลงานกำกับของ Hayao Miyazaki หลายเรื่อง อาทิ มหาสงครามหุบเขาแห่งสายลม (Nausicaä Of The Valley Of The Wind) และ ลาพิวต้า พลิกตํานานเหนือเวหา (Laputa: Castle In the Sky) และเป็นโปรดิวเซอร์งานศิลป์ให้กับผลงานร่วมของ Wild Bunch กับ Studio Ghibli ในเรื่อง The Red Turtle

คุณ Takahata เคยได้รับรางวัลทรงเกียรติมาแล้วหลายประกาศ อาทิ เหรียญเกียรติยศแถบสีม่วง (Medal With Purple Ribbon) จากทางรัฐบาลญี่ปุ่นเมื่อปี 1998, รางวัล Leopard of Honour จากงานเทศกาลภาพยนตร์นานาชาติโลคาร์โนครั้งที่ 62 เมื่อปี 2009, รางวัล Awards of Merit จากงาน Tokyo Anime Fair ในปี 2010, ปริญญากิตติมศักดิ์ จากทาง Rhode Island School Of Design ในปี 2012, รางวัล Anime d’or จากงาน Tokyo Anime Award ในปี 2014, รางวัลเกียรติยศจากงาน Annecy International Animation Film Festival ในปี 2014, ได้รับอิสริยาภรณ์สาขาศิลปศาสตร์และอักษรศาสตร์ (Ordre des Arts et des Lettres) ชั้น Officier ในปี 2015 และได้รับรางวัล Winsor McCay รางวัลความสำเร็จสูงสุด จากเวทีประกาศรางวัล Annie Awards ครั้งที่ 43 ในปี 2016

งานกำกับเรื่องสุดท้ายของคุณ Takahata คือเรื่อง เจ้าหญิงกระบอกไม้ไผ่ ที่เปิดตัวในปี 2013 ตัวของคุณ Takahata สัมภาษณ์กับทางเว็บไซต์ข่าว Variety ในปี 2016 ว่า “ผมยังมีโครงการอีกหลายโครงการในใจที่ผมอยากจะทำให้มนเป็นรูปเป็นเรื่อง แต่มันจะเป็นภาพยนตร์เรื่องสุดท้ายของผมหรือไม่นั่น แม้แต่ตัวผมหรือใครอื่นก็ไม่อาจทราบได้ครับ”

1 Trackbacks & Pingbacks

  1. ในความทรงจำที่ไม่มีวันจาง Isao Takahata อีกสีสันที่ช่วยผลักดันสตูดิโอจิบลิ

Leave a Reply

Your email address will not be published.


*