Answerman – ทำไมคาเฟ่จากมังงะ, อนิเมะ หรือเกมถึงเปิดขายไม่นาน

Share

Ophno Im’Portynce ถาม:

ฉันสังเกตว่าบน Anime News Network จะมีข่าวร้านอาหารธีมการ์ตูนที่เปิดบริการที่ญี่ปุ่นในพื้นที่เมืองโตเกียว ร้านอาหารกับร้านขายของสไตล์นี้มักจะพื้นเพจากเรื่องดังๆ อย่าง เซเลอร์มูน หรือ Monster Hunter อย่างไรก็ตามทุกครั้งที่ฉันคิดว่า “ว้าว อยากจะแวะไปร้านนั้นในสักวันจัง!” ความหวังของฉันสลายไปเมื่ออ่านเจอว่าคาเฟ่หรือร้านอย่างที่กล่าวไปจะเปิดให้บริการแค่สัปดาห์เดียวหรือเดือนเดียวก่อนที่มนจะหายไปอีกตลอดกาล (การประกาศของพิพิธภัณฑ์เซเลอร์มูนเป็นอะไรที่ทำให้ฉันใจสลายมาก) ทำไมบริษัทถึงเปิดให้บริการร้านจากซีรีส์ดังเหล่านี้เร็วนักล่ะ? มันเป็นไปไม่ได้หรอกเหรอที่จะตั้งร้านทำนองนี้่ไว้เป็นแหล่งดึงดูดนักท่องเที่ยว?

Answerman ตอบ:

ภาพจาก – https://tokyogirlsupdate.com/

ยอมรับว่าสิ่งหนึ่งในการโปรโมทการ์ตูนหรือเกมสักเรื่องในญี่ปุ่นก็คือการจัดคาเฟ่ตามธีมของเรื่องนั้นด้วยการเปิดร้านอาหารแบบป๊อปอัพ ไม่ก็เอาร้านอาหารที่เปิดทำการอยู่แล้วมาตกแต่งใหม่ และร้านคาเฟ่เหล่านี้ก็จะมีอาหารกับเครื่องดื่มที่สร้างมาให้สอดคล้องกับรายการหรือเกมที่จัดอยู่ ตัวอย่างเช่น คาเฟ่จากเรื่อง Your Name หรือ Evangelion ที่มีอาหารตามแบบที่ปรากฎในอนิเมะหรือมีเครื่องดื่มอย่าง ‘ฉันนี่มันเลวจริงๆ’ ออกขายเป็นอาทิ ซึ่งส่วนใหญ่ร้านสไตล์นี้มักจะเปิดทำการไม่กี่สัปดาห์หรือไม่กี่เดือน

ถึงร้านอาหารสไตล์นี้จะฟังดูน่าสนใจและน่าตื่นเต้นมากๆ ก็จริง ได้บรรยากาศเหมือนไปเที่ยวสวนสนุกกลายๆ แต่ในความจริงแล้วร้านอาหารสไตล์นี้ไม่ได้น่าสนใจอะไรขนาดนั้นหรอก คาเฟ่สไตล์นี้มักจะเปิดเป็นร้านเล็กๆ ราคาอาหารก็ขายแพงกว่าปกติแล้วก็ไม่ค่อยอร่อยมากนัก สินค้าพิเศษที่ขายก็มักจะเป็นของสะสมชิ้นเล็กๆ มากกกว่า แถมการแต่งร้านก็แค่แปะโปสเตอร์ ตั้งสแตนดี้ บางทีก็มีแค่เอาฟุตเตจของเกมหรืออนิเมะฉายวนบนจอที่ตั้งในร้านเท่านั้น

การจัดการแบบสเกลเล็กขนาดนี้ เป็นเพื่อการโปรโมทเกมหรือการ์ตูนเรื่องที่จัดในช่วงเวลาสั้นๆ เท่านั้น ไม่ใช่เป็นความตั้งใจในการดำเนินการธุรกิจแต่อย่างใด แฟนๆ ของเรื่องที่จัดงานแบบนี้ก็มักจะเดินทางไปใช้บริการร้านแค่ครั้งเดียวเท่านั้น ไอเดียในการจัดตั้งร้านแบบนี้ก็เพราะร้านอาหารถือเป็นเรื่องใหญ่สำหรับวัฒนธรรมป๊อป ลองนึกภาพสินค้าชุดแฮปปี้มีลของ McDonald แต่แค่จัดทำกับร้านอาหารร้านเดียวก็ได้ครับ จริงอยู่ร้านแนวนี้อาจจะมีลูกค้ามาสนใจ แต่สุดท้ายหน้าที่หลักของร้านธีมเกมกับการ์ตูนนั้นคือการโปรโมทสนับสนุนสินค้าหลักของพวกเขาเท่านั้น

ร้าน Cafe & Bar Characro ตอนจัดธีม Tiger & Cafe

นอกจากนี้ยังมีร้านค้าเฉพาะกิจที่จะจัดขึ้นตาม สถานที่ที่เปิดจัดให้บริการประจำอย่าง ร้าน Cafe & Bar Characro ของทาง Bandai Namco ที่เคยเปิดให้บริการ ก็จะจัดร้านและโปรโมชั่นแบบเต็มไม้เต็มมืออยู่สักหน่อย บางทีก็มีกิจกรรมพิเศษหรือการฉายหนังรอบพิเศษ แต่ร้านนี้ก็จะสลับเนื้อหาภายในร้านค่อนข้างบ่อยด้วยเป้าหมายหลักของร้านคือการโปรโมทเกมหรือการ์ตูนที่ขายอยู่ในช่วงนั้น ด้วยความที่ว่าเกมหรือการ์ตูนเรื่องที่ดังๆ นั้น มักจะไม่ได้ดังระยะยาวแต่เป็นการดังตามกระแสเสียมากกว่า โดยเฉพาะในญี่ปุ่นที่มีสื่อบันเทิงเยอะมากๆ (ทั้งเกม, มังงะ, อนิเมะ, หนัง, ละคร, นักร้อง ฯลฯ) เมื่อความดังของเรื่องใดเรื่องหนึ่งจบไป ความนิยมก็มักจะหายลับตาม และความจำเป็นในการเปิดร้านใดๆ ก็จบลงไป ส่วนร้านที่สามารถเปิดแยกเป็นร้านเดี่ยวๆ ยาวๆ ก็มักจะเป็นเรื่องที่ได้รับความนิยมสูงๆ หรือเฟรนไชส์มีการเติบโตอย่างชัดเจน

กระนั้นถ้าคุณมีโอกาสได้ไปประเทศญี่ปุ่นสักครั้ง ก็อยากจะให้ลองแวะเวียนไปร้านคาเฟ่สไตล์ดังกล่าว แม้ว่าราคาจะแพงไปหน่อย แต่ก็เป็นประสบการณ์ที่น่าสนุกและคุ้มค่าสำหรับคนที่อยากลองไป กระนั้น ไม่ได้หมายความว่าควรจะวางแผนยกทริปไปร้านแนวนี้ตลอดทั้งทัวร์ เพราะร้านแนวดังกล่าวอาจจะไม่ได้เปิดตอนที่คุณแวะเวียนมาและบางร้านก็อาจจะคิวยาวมากอีกด้วย

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.


*