พิพิธภัณฑ์ใช้ชีวิตในยุคโชวะจัดนิทรรศการจำลองตามแบบบ้านในอนิเมะเรื่อง แค่วาดฝันให้โลกสวย ให้รับชม

Share

พิพิธภัณฑ์ Showa No Kurashi (ชีวิตในยุคโชวะ) ณ กรุงโตเกียว ได้จัดนิทรรศการพิเศษเกี่ยวกับ ภาพยนตร์อนิเมะ แค่วาดฝันให้โลกสวย มาตั้งแต่วันที่ 2 พฤศจิกายน ปี 2018 จนถึงวันที่ 6 พฤษภาคม ปี 2019 ได้เปิดส่วนจัดแสดงที่เป็นการจำลองบ้านตามแบบภาพยนตร์อนิเมะเรื่องดังกล่าวที่มีฉากหลังเป็นเมืองฮิโรชิม่า ในช่วงสงครามโลกครั้งที่สอง

ตัวสถานที่ตั้งพิพิธภัณฑ์ Showa No Kurashi เดิมทีเป็นบ้านของตระกูล Koizumi ที่ถูกสร้างขึ้นเมื่อปี 1951 ก่อนจะถูกปรับเปลี่ยนเป็นพิพิธภัณฑ์ในปี 1996 แม้ว่าตัวอาคารจะเป็นบ้านสไตล์คนชนชั้นกลางที่สร้างขึ้นในช่วงปี 1950 ในกรุงโตเกียว แต่ตัวนิทรรศการของพิพิธภัณฑ์มีการหมุนเวียนไปเรื่อยๆ โดยปรับเปลี่ยนไปตามภาพยนตร์ หรือ ยุคสมัยเฉพาะ

พื้นที่สองห้องในตัวพิพิธภัณฑ์ ที่จัดตามธีมของอนิเมะเรื่อง แค่วาดฝันให้โลกสวย ก็คือบริเวณห้องนั้งเล่นที่จะมีคัทเอาท์ตัวละคร กับ เสื้อผ้าที่จำลองตามแบบที่ตัวละคร ซึสึ ตัดเย็บแบบไม่ถูกต้องตามท้องเรื่องของภาพยนตร์ ส่วนห้องทำงานที่อยูในชั้นสองของตัวอาคารจะมีนิทรรศการขยาดย่อมที่จัดแสดงภาพอาร์ตเวิร์ค, สตอรี่บอร์ด และโมเดลจำลองของตัวบ้านในอนิเมะ

พิพิธภัณฑ์ Showa No Kurashi แตกต่างจากพิพิธภัณฑ์ทั่วไป ที่ผู้เข้าชมสามารถมีปฏิสัมพันธ์กับของจัดแสดงในตัวอาคารได้ ยกเว้นตัวงานที่เกี่ยวข้องกับอนิเมะ แค่วาดฝันให้โลกสวย ที่มาจัดแสดงเพียงชั่วคราว เพราะตัวพิพิธภัณฑ์อยากให้ผู้มาเยี่ยมชมเข้าใจมากขึ้นว่าในยุคโชวะ ผู้คนใช้ชีวิตกันจริงๆ อย่างไร และมีทีมงานอาสาสมัครภายในพิพิธภัณฑ์จะทำการอธิบายให้เข้าใจว่าแต่ละส่วนของบ้านใช้ชีวิตอย่างไร

ในช่วงที่จัดนิทรรศการเกี่ยวอนิเมะ แค่วาดฝันให้โลกสวย ทีมงานจะการเปิดเวิร์คชอปที่เกี่ยวข้องกับตัวภาพยนตร์อนิเมะที่พวกเขาจะสอนผู้เข้าชมวิธีการทำชุด มอนเปะ แบบที่ปรากฎอยู่ในภาพยนตร์, การเตรียมอาหารตามที่ซึสึทำในภาพยนตร์ และเรื่องอื่นๆ อีกมาก

แค่วาดฝันให้โลกสวย เป็นภาพยนตร์ที่กำกับโดย Katabuchi Sunao ซึ่งเป็นการดัดแปลงมาจากมังงะของ Kouno Fumiyoทาง M Pictures ได้ลงเรื่องย่อของการ์ตูนเรื่องดังกล่าวไว้ดังนี้ :

หนังคว้ารางวัลภาพยนตร์ยอดเยี่ยมจากเทศกาล 38th Yokohama Film Festival และคว้ารางวัลภาพยนตร์แห่งสันติภาพ ใน Hiroshima International Film Festival

หนังสร้างจากมังงะ To All the Corners of the World เกี่ยวกับชีวิตของ ซูสุ (เรนะ โนเนน) หญิงสาวที่ย้ายเข้ามายังเมืองคุเระ ใกล้เมืองฮิโรชิมะ ที่นั้นเธอได้แต่งงานกับ ชูซาคุ โฮโจ (โยชิมาซะ โฮโซยะ) เสมียนประจำกองทัพเรือ และเริ่มต้นชีวิตใหม่จนกระทั่งในปี 1945 เมื่อกองทัพสหรัฐฯทิ้งระเบิดปรมาณูที่ฮิโรชิมา เธอรอดชีวิตมาได้ แล้วด้วยความมุ่งมั่นและความกล้าหาญ เธอก็พร้อมที่จะมีชีวิตด้วยความหวัง

ภาพยนตร์อนิเมะเรื่องนี้กำลังเวอร์ชั่นเสริมที่จะใช้ชื่อว่า  Kono Sekai No (Sara ni Ikustumono) Katasumi Ni (แปลกล้อมแกล้มได้ว่า – ณ (อีกหลายๆ) มุมหนึ่งของโลกใบนี้) และหนังภาคนี้มีกำหนดเข้าฉายในปี 2019 จากเดิมที่มีกำหนดเข้าฉายในช่วงเดือนธันวาคม ปี 2018 ในประเทศญี่ปุ่น

Source: Shōwa Era Lifestyle Museum

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.


*