Minekura Kazuya ผู้วาด Saiyuki บอกเล่าถึงอาการป่วยจากโรคโพรงกระดูกสันหลังตีบ

Share

อาจารย์ Minekura Kazuya ผู้วาดมังงะ Saiyuki ได้โพสท์ทวิตเตอร์เป็นครั้งแรก หลังจากไม่ได้โพสท์มาตั้งแต่เดือนมิถุนายน ปี 2019 เมื่อวันศุกร์ที่ 16 พฤษภาคม ปี 2021 ที่ผ่านมา เธอได้ทำการโพสท์ข้อความต่อเนื่องว่า ตัวของเธอได้ทำการพักงานวาดรูปหลังจากตรวจพบว่า ตนเองมีอาการจาก โรคโพรงกระดูกสันหลังตีบ (Spinal Canal Stenosis) รวมไปถึงปัญหาทางกายภาพอ่อนๆ ที่เกิดขึ้น ทั้งการสูญเสียบางส่วนของกรามด้านบนไป

อาจารย์ยังเสริมด้วยว่า เธอไม่สามารถได้ยินเสียงจากหูข้างหนึ่งในบางช่วงเวลา, เกิดเหตุกระดูกหักจากกระดูกสองท่อนในช่วงสองปีที่ผ่านมา ก่อนที่จะมีการพิมพ์ข้อความเพิ่มเติมว่า อาจารย์ยังมีโรคกับอาการป่วยอื่นๆ รวมถึงโรคที่เธอไม่เคยรู้จักอย่าง First Bite Syndrome

(First Bite Syndrome เป็นอาการหายากที่ผู้ป่วยจะมีอาการปวดด้านหน้าของหูในการกัดกินอาหารคำแรกก่อนที่อาการจะค่อยๆ เจ็บน้อยลงเมื่อเคี้ยวไปเรื่อย โรคดังกล่าวส่งผลต่อคุณภาพชีวิตของผู้ป่วยในการรับประทานอาหาร และยังไม่สามารถระบุสาเหตุกับวิธีการรักษาที่แน่ชัด ณ ปัจจุบันนี้)

อาจารย์ Minekura ได้ทำการรักษาอย่างต่อเนื่องจนสามารถพยุงอาการป่วยของเธอไว้ได้ อาจารย์ได้ทำการผ่าต้นดวงตาในวันเสาร์ที่ 17 เมษายน เพื่แก้ไขปัญหาเกี่ยวกับท่อน้ำตา ดวงตาข้างหนึ่งของอาจารย์ Minekura ทำงานไม่ปกติมาระยะหนึ่งแล้ว ซึ่งทำให้เป็นการยากสำหรับอาจารย์ในการวาดภาพ และผลพวงจากการแพร่กระจายของไวรัสโควิด-19 ยิ่งทำให้อาจารย์ต้องรอเป็นเวลานานเพื่อที่จะได้รับการผ่าตัด และอาจารย์ Minekura ได้แจ้งว่าเธอทำการตรวจไวรัสโควิด-19 และได้ผลไม่ติดเชื้อ

อาจารย์ Minekura จบการทวิตด้วยการบอกว่า หลังจากที่เสียส่วนหนึ่งของกรามด้านบนไปเมื่อ 10 ปีก่อน การที่เธอยังทำงานเป็นนักเขียนการ์ตูนต่อนั้นเป็นทางเลือกที่ถูกต้องหรือไม่ แต่เธอก็จะทุ่มเทตัวเองในการฟื้นฟูตัวหลังจากรับการผ่าตัดในวันเสาร์ที่ 17 เมษายน

เมื่อปี 2010 อาจารย์ Minekura ได้ทำการผ่าตัดเนื้องอก Ameloblastoma (เนื้องอกที่มีจุดกำเนิดจากฟันชนิดไม่ร้ายแรง พฤติกรรมของเนื้องอกจะมีการเติบโตอย่างช้าๆ ลุกลามเนื้อเยื่อโดยรอบเฉพาะที่) ที่บริเวณกราามด้านความ ด้วยเหตุนี้ทำให้ต้องมีการผ่าตัดเพื่อนำเอากรามด้านบนบางส่วน, รวมถึงกระดูกรอบดวงตาขวาออกไป หลังการผ่าตัดอาจารย์ไม่สามารถรับประทานอาหารได้สะดวก, ไม่สามารถออกเสียงได้ถูกต้อง และสูญเสียผิวสัมผัสบริเวณใบหน้าด้านขวาของเธอไปตลอดชีวิต แต่มีการนำเอากระดูกเทียมไปทดแทนกระดูกที่ถูกนำออกไป

มังงะ Saiyuki ไซยูกิ ของอาจารย์ Minekura เป็นผลงานแนว ‘แฟนตาซีโร้ดมูฟวี่’ ที่อ้างอิงโครงเรื่องมาจากตำนานไซอิ๋ว มังงะภาคแรก เริ่มตีพิมพ์ในปี 1997 และมีภาคแยกอย่าง ไซยูกิ Gaiden (สยามอินเตอร์คอมิกส์เป็นผู้จัดทำในประเทศไทย) และ Saiyuki Ibun และถูกดัดแปลงเป็นอนิเมะหลายชุด ประกอบไปด้วย Saiyuki, Saiyuki Reload, Saiyuki Gunlock, และ Saiyuki Reload Blast, OVA จำนวน 3 ชุด, และมีละครเวทีจัดแสดงมาแล้วหลายครั้ง

อนิเมะภาคล่าสุดของ Saiyuki คือ Saiyuki Reload -ZEROIN- ที่เป็นการรีเมคอนิเมะในช่วงองก์ ‘Even A Worm’ และได้นักพากย์ชุดเดิมกลับมารับบทบาทของตัวเองอีกครั้ง

Source: Kazuya Minekura’s Twitter account via Nijimen

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.


*