นักเล่นเกมมืออาชีพของญี่ปุ่น ไม่เห็นด้วยกับการก่อตั้งสมาคม eSports แห่งใหม่ของประเทศ

Share

องค์กรเกี่ยวกับเกมระดับประเทศของทางญี่ปุ่น Computer Entertainment Supplier’s Association (CESA) กับ Japan Online Game Association (JOGA) ได้ออกประกาศเมื่อวันที่ 19 กันยายน ที่ผ่านมาว่า พวกเขาได้จับมือกับทางองค์กรอื่นๆ ทีเกี่ยวข้องกับ e-sports ในญี่ปุ่นทั้ง Japan eSports Association (JeSPA), eSports Promotion Organization และ Japan eSports Federation (JeSF) เพื่อจัดตั้งสมาคม e-sport แห่งเดียว เพื่อที่จะสนับสนุนและพัฒนาวงการ e-sports ในญี่ปุ่นได้ง่ายขึ้น

ทั้งห้าองค์กรได้ออกแถลงการณ์เมื่อวันที่ 13 ธันวาคม ว่า องค์กร e-sports ทั้งสามจะทำการ “รวมกันอย่างสมบูรณ์” ในช่วงฤดูใบไม้ผลิปีหน้า ในขณะที่การรวมตัวกันของคนในอุตสาหกรรมเดียวกันนี้น่าจะเป็นความก้าวหน้าของวงการเกมมืออาชีพในประเทศญี่ปุ่น แต่นักเล่นเกมมืออาชีพในกลุ่มสังคมนี้กลับมีความแคลงใจในโครงการนี้

สมาคมแห่งใหม่นี้จะทำการร่วมมือกับทาง Dwango Co., Ltd. และ Gz Brain Inc เพื่อร่วมกันจัดงานอีเวนท์เกม Tokaigi 2018 ที่จะจัดขึ้นร่วมกับงาน Japan Amusement Expo (JAEPO) ที่ศูนย์ประชุม Makuhari Messe ในเมืองจิบะ ช่วงวันที่ 10-11 กุมภาพันธ์ที่จะถึงนี้ ภายในงานจะมีการลงทะเบียนใบประกอบการของนักเล่นเกมมืออาชีพในญี่ปุ่น ตัวเกมที่เปิดให้ลงทะเบียนในงาน ประกอบไปด้วย Winning Eleven 2018 (Pro Evolution Soccer 2018), Street Fighter V Arcade Edition, Tekken 7, Puzzle & Dragons และ Monster Strike

และสมาคมแห่งใหม่จะทำการรับลงทะเบียนนักเล่นเกมที่ “มีความสามารถสูงเพียงพอกับทักษะที่กำหนดไว้” ทางสมาคมยังมีแนวคิดที่จะออกกฎให้นักกีฬาเกมที่เคยรวมงานแข่งขันมาก่อนหน้านี้แล้วสามารถทำการลงทะเบียนได้ด้วยการได้รับจดหมายแนะนำกับจดหมายยืนยันจากผู้ผลิตเกม การลงทะเบียนนักกีฬาที่ว่านี้เพื่อให้สอดคล้องกับกฎหมายของญี่ปุ่นที่มีรในปัจจุบันที่จำกัดจำนวนเงินรางวัลไม่ให้สูงมาก ซึ่งกฎหมายตัวนี้เองก็เป็นกฎหมายตัวเดียวที่เป็นตัวข้อกำหนดของธุรกิจการพนันในญี่ปุ่นด้วย (การลงทะเบียนน่าจะช่วยทำให้การแข่งเกมไม่ตกไปอยู่ในฝั่งการพนันโดยปริยาย)

แต่ในฝั่งเกมเมอร์มืออาชีพและผู้ก่อตั้งบริษัท Shinobism อย่าง Yusuke “Momochi” Momochi (ภาพด้านขวาบน) เชื่อว่าระบบใหม่นี้ไม่ค่อยเป็นธรรมเท่าใดนัก เขาทำการแถลงความเห็นส่วนตัวของเขาเกี่ยวกับเรื่องนี้เป็นจดหมายเปิดผนึกผ่านเว็บไซต์บริษัทของเขา ที่ Momochi กล่าวว่าเขาไม่ได้ปฏิเสธการลงทะเบียนแต่อย่างใด ที่เขาเป็นห่วงก็จะเป็นเรื่องที่ว่าจะมีการชี้ชัดว่า นักเล่นเกมมืออาชีพ คืออะไรเสียมากกว่า เขายังหวังด้วยว่าอุตสาหกรรมเกมควรจะเคลื่อนไหวไปในทิศทางที่ชัดใจ อย่างไรก็ตามเขาก็ยังคาใจเกี่ยวกับระบบใหม่ที่เพิ่งประกาศออกมา

Momochi สงสัยว่าทางสมาคมจะชี้ชัดว่าใครเป็น นักเล่นเกมมืออาชีพได้อย่างไร จากแผนงานที่กำหนดมา เขารู้สึกว่าตัวองค์กรทั้งหลายนั้น เป็นองค์กรที่นักเล่นเกมมืออาชีพในตลาดปัจจุบันไม่ได้คุ้นเคย และน่าจะไม่สามารถตัดสินได้ว่านักเล่นเกมคนไหนในญี่ปุ่นที่เป็นนักเล่นเกมมืออาชีพ ระบบของสมาคมใหม่นั้นไม่เปิดรับสมาชิกที่เกี่ยวข้องกับสังคมนักเล่นเกมในญี่ปุ่นที่ก่อร่าง, สร้างและสนับสนุนอุตสาหกรรมการแข่งเกมทั้งหลายนี้ เขาคิดว่าระบบที่ประกาศออกมานั้นเป็นการตัดความเชื่อมโยงระหว่าง คนเล่นเกมที่เกี่ยวข้องกับวงการแข่งขันเกมมาตั้งแต่เริ่ม กับ คนที่มีอำนาจที่สามารถชี้เป็นชี้ตายคนเล่นเกมที่สร้างวงการ

ณ ตอนนี้ องค์กรทั้งหมดที่เกี่ยวข้องกับการจัดตั้งสมาคมแห่งใหม่ยังไม่มีการตอบโต้ความคิดของนักเล่นเกมมืออาชีพท่านนี้ แต่จากการแถลงข่าวในวันที่ 13 ธันวาคม ที่ผ่านมาได้มีการระบุไว้ว่า “การคัดเลือกนั้นจะเป็นไปอย่างยุติธรรมและความหลากหลายในกระบวนการได้รับใบอนุญาตมืออาชีพ ทางเราจะทำการแจ้งข่าวอีกครั้งหากมีการเปลี่ยนแปลงเพิ่มเติม”

Yusuke “Momochi” Momochi ได้ร่วมมือกับ Yuko “ChocoBlanka” Momochi คนรักของเขาที่ถือว่าเป็นนักเล่นเกมอาชีพเพศหญิงคนแรกของประเทศญี่ปุ่นก่อตั้งบริษัท Shinobism ในปี 2015 ตัวบริษัทคอยสนับสนุนนักเล่นเกมมืออาชีพและช่วยเหลือในการจัดงานแข่งขันเกมหลายๆ งาน

[Via Yaraon!]

Momochi image via Game*Spark

1 Trackbacks & Pingbacks

  1. Pokemon พร้อมถ่ายทอดสดการแข่ง eSports ของตัวเองแล้ว !? – DexNews

Leave a Reply

Your email address will not be published.


*