หน่วยดับเพลิงเกียวโตยืนยันผู้เสียชีวิต 33 รายจากเหตุการณ์วางเพลิง Kyoto Animation (อัพเดท)

Share

สำนักข่าว NHK ประเทศญี่ปุ่นได้ออกรายงานข่าวเมื่อวันพฤหัสบดีที่ 18 กรกฎาคม เวลา 21.21 น. ตามเวลาท้องถิ่น ได้รายงานว่า หน่วยดับเพลิงเกียวโตได้ทำการยืนยันว่ามีผู้เสียชีวิตแล้ว 33 ราย จากเหตุการณ์วางเพลิงอาคารสตูดิโอแห่งที่หนึ่งของทาง Kyoto Animation เมื่อช่วงเช้าของวันเดียวกัน

ทาง NHK รายงานว่า ผู้เสียชีวิต 33 ราย เป็นชาย 12 คน, หญิง 20 คน และอีก 1 คน ยังไม่สามารถระบุตัวตนได้ ทาง NHK ยังรายงานว่า ผู้รอดชีวิตอีก 36 ราย ได้รับบาดเจ็บ และทางหน่วยดับเพลิงเกียวโตได้ยุติการกู้ภัยในอาคารเนื่องจากสามารถยืนยันได้ว่า ไม่มีใครเหลืออยู่ในตัวอาคารแล้ว

ทางตำรวจแจ้งกับทาง NHK เมื่อช่วงก่อนหน้านี้ว่า พบผู้บาดเจ็บที่หัวใจหยุดเต้น ‘กว่า 10 คน’ ที่ชั้นสองของอาคาร และพบผู้บาดเจ็บที่หัวใจหยุดเต้นอีก ‘กว่า 10 คน’ บริเวณชั้นสามของตัวอาคาร ทางตำรวจยังได้รายงานว่ามี ผู้เสียงหาย 10 รายที่บาดเจ็บสาหัส, 6 รายบาดปานกลาง และอีก 20 คนที่บาดเจ็บเล็กน้อย

ทั้งนี้ในประเทศญี่ปุ่นจะไม่ทำการยืนยันการเสียชีวิตของผู้เสียหาย ณ ที่เกิดเหตุ แต่ผู้ที่ได้รับบาดเจ็บจะต้องถูกนำตัวไปส่งที่โรงพยาบาลก่อนจะให้แพทย์ตรวจสอบสัญญาณชีพว่าเสียชีวิตแล้วจริง ทางตำรวจจึงจะสามารถระบุอย่างเป็นทางการได้คนผู้นั้นเสียชีวิต ด้วยเหตุนี้จึงคาดว่าจะมีผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์ครั้งนี้เพิ่มขึ้นอีกหลายราย

NHK ยังได้รายงานว่า ทางตำรวจเชื่อว่ามีพนักงานราย 70 รายทำงานอยู่ในอาคาร ณ ตอนที่เกิดเหตุวางเพลิงขึ้น

NHK รายงานว่ามีรถดับเพลิงกว่า 30 คัน เข้ามาร่วมกันดับเพลิงในครั้งนี้ และสามารถดับเพลิงจนสงบในช่วงเวลา 15.19 น. ตามเวลาท้องถิ่น ซึ่งเป็นเวลาราวห้าชั่วโมงหลังจากที่เกิดเหตุวางเพลิง ตัวเพลิงไหม้นั้นเริ่มลุกลามตั้งแต่เวลาประมาณ 10.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น ของวันพฤหัสบดีที่ 18 กรกฎาคม ก่อนที่ทางตำรวจเกียวโตจะทำการสืบสวนและพบชายผู้ต้องสงสัยที่ใช้ ‘ของเหลวคล้ายน้ำมัน’ เป็นเชื้อเพลิง และกำลังสืบสวนคดีนี้ไปในทิศทางของคดีวางเพลิง ทั้งนี้ตัวผู้ต้องสงสัยเองก็ได้รับบาดเจ็บด้วยเช่นกัน

คุณ Hatta Hideaki ประธานบริษัท Kyoto Animation ได้ออกมาให้สัมภาษณ์ในวันเกิดเหตุว่า ‘ปกติทางบริษัทได้รับจดหมายขู่ฆ่าอยู่เป็นประจำมาตั้งแต่หลายปีก่อนแล้วครับ’ และทาง NHK เคยรายงานข่างว่า ตำรวจเคยตามหาชายต้องสงสัยที่นำเอาน้ำมันราว 40 ลิตร มาวางไว้ในบริเวณใกล้เคียงกับสตูดิโอแห่งที่หนึ่งของทาง Kyoto Animation ในช่วงเวลาประมาณ 10.00 น. หรือราวๆ 30 นาทีก่อนเกิดเหตุวางเพลิง

นายกรัฐมนตรีประเทศญี่ปุ่น Abe Shinzo ได้โพสท์ข้อความผ่านทวิตเตอร์ แสดงความไว้อาลัยให้ผู้ที่เสียชีวิต และขอให้ผู้ที่ได้รับบาดเจ็บฟื้นตัวโดยเร็ว

สตูดิโอแห่งที่หนึ่งของทาง Kyoto Animation ตั้งอยู่บริเวณสถานีรถไฟ Rokujizo ในเมืองอุจิ จังหวัดเกียวโต ทีมงานสร้างอนิเมะส่วนใหญ่จะทำงานอยู่ที่อาคารแห่งนี้ ทางบริษัทยังมีอาคารสำนักงานใหญ่ และสตูดิโอแห่งที่สอง, ออฟฟิศในกรุงโตเกียว และออฟฟิศของทาง Animation DO ที่ตั้งอยู่ในอาคารอีกแห่งหนึ่ง

Sources: NHK TV reports and news outlet’s website (link 2link 3link 4link 5link 6link 7link 8link 9link 10link 11)

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.


*