เสียใจด้วย ไม่มีที่ว่างให้กับภาพยนตร์อนิเมะจากญี่ปุ่นในรางวัลออสการ์ปีนี้

Share

สถาบันศิลปะและวิชาการทางภาพยนตร์ (The Academy of Motion Picture Arts and Sciences) ได้ประกาศรายชื่อผู้เข้าชิงรอบสุดท้ายของงานประกาศรางวัล ออสการ์ครั้งที่ 90 เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา ในปีนี้ไม่มีภาพยนตร์อนิเมชั่นจากญี่ปุ่นเรื่องใดได้เข้าชิงรางวัลเลย ไม่ว่าจะในสาขาภาพยนตร์ต่างประเทศยอดเยี่ยม รวมไปถึงในสาขาอนิเมชั่นยอดเยี่ยม

ก่อนหน้านี้ ภาพยนตร์เรื่อง แค่วาดฝันให้โลกสวย (In This Corner of the World) ของ ผู้กำกับ Sunao Katabuchi, แมรี่ผจญแดนแม่มด ของ Studio Ponoc และ ผู้กำกับ Hiromasa Yonebayashi, สาวมหัศจรรย์ กับแท็บเล็ตแยกโลก ของ ผู้กำกับ Kenji Kamiyama, รักไร้เสียง (A Silent Voice) ของ Kyoto Animation กับ ผู้กำกับ Naoko Yamada และ Sword Art Online the Movie: Ordinal Scale ได้ร่วมส่งรายชื่อเข้าชิงในสาขาอนิเมชั่นยอดเยี่ยม

ปีนี้ภาพยนตร์ที่ได้เข้าชิงรางวัลออสการ์สาขาอนิเมชั่นยอดเยี่ยมได้แก่ The Boss Baby, The Breadwinner, Coco, Ferdinand และ Loving Vincent ซึ่งการได้เข้าชิงของ The Boss Baby ก็ทำให้เกิดกระแสความไม่พอใจคณะกรรมการรางวัลออสการ์สาขาอนิิเมชั่นอีกครั้ง หลังจากที่เคยมีปัญหานี้มาในช่วงหลายปีที่ผ่านมา

เมื่อปีที่แล้ว มีภาพยนตร์อนิเมชั่น 27 เรื่องเข้าชิงรางวัลออสการ์สาขาอนิเมชั่นยอดเยี่ยม ซึ่งมีภาพยนตร์เรื่อง ingsglaive: Final Fantasy XV, The Red Turtle และ หลับตาฝันถึงชื่อเธอ ( your name.) แต่มีแค่ The Red Turtle ที่ติดรายชื่อผู้เข้าชิงห้าเรื่องสุดท้าย ก่อนที่ Zootopia จะคว้ารางวัลดังกล่าวไป

นอกจากนี้รางวัลสาขาอนิเมชั่นขนาดสั้นยอดเยี่ยมก็ไม่มีงานจากญี่ปุ่นเลยแม้แต่เรื่องเดียวเช่นกัน ผู้เข้าชิงห้าเรื่องสุดท้ายของปีนี้ได้แก่เรื่อง “Dear Basketball,” “Garden Party,” “Lou,” “Negative Space,” and “Revolting Rhymes” ความจริงแล้วมีผลงานเรื่อง “Railment” ของผู้กำกับ Shunsaku Hayashi ที่เข้าข่ายเข้าชิงรางวัลได้แต่ไม่ชัดเจนว่ามีการยื่นเรื่องเข้าประกวดหรือไม่

ผลงานที่เกี่ยวกับฝั่งอนิเมะอีกเรื่องหนึ่งที่ส่งชื่อเข้าชิงรางวัลออสการ์ก็คือ ภาพยนตร์ Ghost In The Shell ที่ส่งเข้าชิงในสาขาเทคนิคพิเศษแต่ก็ไม่ติดรายชื่อห้าเรื่องสุดท้ายเช่นกัน

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.


*