My Hero Academia ทำการปรับเปลี่ยนชื่อตัวละครหลังจากเกิดเหตุโต้แย้ง

Share

อาจารย์ Horikoshi Kohei ผู้เขียนมังงะ My Hero Academia ได้ประกาศจะทำการเปลี่ยนชื่อของตัวละคร Daruma Ujiko หลังจากชื่อจริงของตัวละครที่ถูกเปิดเผยออกมากลายเป็นการอ้างอิงถึงเหยื่อที่ถูกทำการทดลองกับมนุษย์ในยุคสงครามโลกครั้งที่สอง ตัวละครของมังงะเรื่องนี้ที่เคยทำการทดลองกับมนุษย์คนอื่นมาก่อนได้เปิดเผยชื่อจริงของตนเองในมังงะตอนที่ 259 ว่าชื่อ ‘Shiga Maruta’

ตัวชื่อ ‘Maruta’ นั้นเป็นการอ้างอิงถึงชื่อรหัส ที่หน่วย 731 ของกองทัพบกจักรวรรดิญี่ปุ่น ใช้ในช่วงสงครามโลกครั้งที่สอง ซึ่งหน่วยดังกล่าวจะทำการเรียกชาวจีนที่ถูกนำไปทดลองว่า ‘Maruta’ ที่เป็นภาษาญี่ปุ่น ซึ่งมีความหมายว่า ‘ท่อนไม้’ เพราะสถานที่ทดลองของหน่วยดังกล่าวมีฉากหน้าเป็นโรงต้ดไม้ เหยื่อที่ถูกทำการทดลอง มีทั้ง เด็ก, คนชรา, หญิงตั้งครรภ์, และ ผู้มีความพิการทางสมอง ซึ่งเหยื่อผู้เคราะห์ร้ายนั้น ถูกฉีดเชื้อโรค, ผ่าตัดภายใน, ผ่าตัดกลีบสมอง, และตัดอวัยวะ ของผู้ที่ถูกทดลองในขณะที่ยังมีชีวิตอยู่

การกระทำของ หน่วย 731 ของกองทัพบกจักรวรรดิญี่ปุ่น ควรจะถูกดำเนินคดีในฐานะอาชญากรรมสงคราม แต่ทางรัฐบาลสหรัฐอเมริกาให้การคุ้มครองนักวิจัยส่วนหนึ่งที่อยู่ในหน่วยนี้ เพื่อแลกกับข้อมูลการทดลอง และเหตุการณ์ดังกล่าวมักไม่ถูกกล่าวถึงในหน้าประวัติศาสตร์ของประเทศญี่ปุ่นมากนัก จนทำให้มีการเคลื่อนไหวเพื่อให้เปิดเผยรายละเอียดในด้านนี้หลายต่อหลายครั้ง จนทำให้ทางรัฐบาลญี่ปุ่นยินยอมจะปล่อยข้อมูลเกี่ยวกับหน่วยดังกล่าวออกมา อาทิ ในปี 2018 ที่มีการเปิดเผยรายชื่อเหยื่อที่ถูกทดลองทั้งหมด 3,607 รายออกมา

เมื่อผู้อ่านได้ระบุถึงการอ้างอิงที่น่าตกใจ ทำให้อาจารย์ Horikoshi ได้ทำการแถลงขออภัยบนสื่อสังคอมออนไลน์ของเขาเมื่อวันจันทร์ที่ 4 กุมภาพันธ์ ปี 2020 และมีการระบุว่าจะทำการเปลี่ยนชื่อตัวละครดังกล่าวต่อไปในอนาคต

หลายท่านได้ระบุว่า ชื่อของตัวละคร ‘Shiga Murata’ ที่ปรากฎอยู่ในมังงะตอนที่ตีพิมพ์ลงในนิตยสาร Shonen Jump ฉบับนี้ เป็นการระลึกถึงเหตุการณ์ที่เกิดขุึ้นในอดีต ซึ่งตัวผมไม่ได้ตั้งใจให้ชื่อของตัวละครมีความเกี่ยวพันกับเหตุการณ์ดังกล่าว ผมให้ความสำคัญกับเรื่องนี้อย่างยิ่ง และจะทำการเปลี่ยนชื่อตัวละครต่อไปในอนาคต

ทางนิตยสาร Shonen Jump รายสัปดาห์ได้ออกแถลงการณ์แยกออกมาต่างหากอีกหนึ่่งอัน ซึ่งทางกองบรรณาธิการได้เขียนว่า การเลือกใช้ชื่อนี้ ไม่ได้มี ‘เป้าประสงค์ร้าย’ แต่หลักจากที่ปรึกษากับอาจารย์ Horikoshi แล้ว จะมีการปรับเปลี่ยนชื่อของตัวละครนี้ต่อไปในอนาคต

ตัวะลคร Ujiko Daruma ปรากฎตัวครั้งแรกในฐานะของผู้สร้างตัวละคร Nomu ในมังงะตอนที่ 59 และในอนิเมะตอนที่ 33

Source: Polygon (Julia Lee), Horikoshi Twitter translation by @aitaikimochi

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.


*