จริงจังไปอีก! นักวิชาการทางการทหารกล่าวถึงความสมจริงในการโจรกรรมของสาวๆ ใน Princess Principal

Share
text

อนิเมะที่กำลังออกอากาศอยู่ในขณะนี้เรื่อง Princess Principal แนว “สายลับสุดบู้” ที่กำกับโดย Masaki Tachibana (จากผลงาน Barakamon เกาะมีเฮ และ .hack//Quantum) ผู้กำกับจาก Studio 3Hz และ Actas ได้กล่าวถึงสาวๆ ทั้ง 5 ที่รับหน้าที่ในการเป็นสายลับในการเข้าเรียนที่ Mayfair ของ Queen อันทรงเกียรติ ซึ่งได้ดำเนินเรื่องในศตวรรษที่ 19 ในสไตล์ steampunk ของกรุงลอนดอนที่เป็นเรื่องราวสมมติขึ้นมาจากหน้าประวัติศาสตร์ แต่ความสมจริงในด้านการจารกรรมเกิดขึ้นได้อย่างไร? เว็บไซต์ Anime Anime ของญี่ปุ่นได้พากันค้นหาคำตอบของเรื่องนี้ จากการสัมภาษณ์ Yuu Koizumi นักวิชาการทางการทหารเกี่ยวกับความคิดเห็นของเขาในอนิเมะ

Koizumi ออกตัวก่อนเลยว่าเขาไม่ใช่โอตาคุ เขากล่าวว่าอนิเมะเรื่องล่าสุดที่ดูจนจบคือ Neon Genesis Evangelion ถึงแม้ว่าเขาจะรับรู้ถึงความนิยมอย่างล้นหลามของอนิเมะ Kemono Friends ก็ตาม

การแสดงนี้ Koizumi ได้กล่าวว่า

อินเมะเรื่องนี้ช่างเฉิดฉายอย่างไม่น่าเชื่อ…เมื่อคุณพูดว่า ‘สายลับ’ ผมคิดว่าคนส่วนใหญ่จะนึกถึงสายลับอย่าง (007) James Bond แต่ก็ไม่ได้หมายความว่า “นวนิยายจะเป็นไปไม่ได้” หลังเกิดเหตุการณ์ที่สายลับรัสเซีย Anna Chapman ถูกจับกุมในอเมริกาเมื่อปี 2010…

ในผลงานนี้ตัวละครอย่าง Princess เป็นสายลับที่ดูสมจริงมากที่สุด สำหรับตอนที่ 2 เป็นส่วนที่ Princess ตระเตรียมการหลบซ่อนตัวจากการโดนตามล่า [เพื่อกุญแจสำคัญ] และใช้เส้นสายต่างๆ ที่มักจะเกิดขึ้นในโลกแห่งความเป็นจริง สิ่งหนึ่งที่โดยปกติทั่วไปจะกระทำกันคือ การให้ความคุ้มกันทางการทูต

text

เมื่อถามเกี่ยวกับความสามารถ และการฝึกฝนของเหล่าสายลับในอนิเมะเรื่องนี้ Koizumi กล่าวว่า

มันค่อนข้างแตกต่างจากสายลับเรื่องอื่นๆ แต่สำหรับสายลับธรรมดาๆ อย่าง สายลับที่คอยแฝงตัวนั้นสิ่งที่สำคัญคือการทำตัวให้เหมือนคนธรรมดาให้ได้มากที่สุด คุณจะไม่สามารถทำตัวให้เป็นจุดสนใจจากคนอื่นๆ ถ้ากล่าวถึงในโลกแห่งความจริงนั้นสายลับจากหน่วย KGB ค่อนข้างแข็งแกร่ง เหมือนอย่าง Vladimir Putin

Koizumi ยังได้ทำการวิเคราะห์เกี่ยวกับความสามารถของเหล่าตัวละครสายลับภายในเรื่องนี้ว่า

ประการแรกเลย ความสามารถทางกายภาพจะต้องดี และมีไหวพริบในการแก้ไขปัญหาได้ภายในระยะเวลาสั้นๆ อย่างในตอนที่ 2 ที่ได้แสดงศักยภาพของพวกดขาได้สูงมาก หลังจากนั้นสิ่งที่น่าสนใจในตอนที่ 1 เมื่อ [ตัวละคร] เผยจุดอ่อนออกมาให้เห็น นั้นอาจจะเป็นเรื่องโกหกหลอกลวง แต่นี่เป็นเทคนิคที่ทำให้ศัตรูใจอ่อน และเชื่อใจในตัวคุณ สิ่งเหล่านี้ได้ถูกคำนวณเอาไว้แล้วซึ่งเป็นยุทธวิธีหนึ่งของเหล่าสายลับ…บ่อยครั้งในการสอดแนมต้องใจเย็น และไร้มนุษยธรรมไปบ้าง [อย่างเช่นในตอนที่ 1]

เห็นได้ชัดว่า Koizumi คิดว่าตัวละคร Ange นั้นเหมาะที่จะเป็นสายลับมากที่สุด

ดูเหมือนว่าเธอจะไม่มีความรู้สึกผิดชอบชั่วดีใดใดในการโกหกหลอกหลวงใครต่อใคร และนี่เป็นคุณสมบัติที่สำคัญที่สุดในฐานะสายลับ…ตราบใดที่บางคนกล่าวว่าพวกเขามันไร้ความรู้สึกผิดชอบชั่วดี เขาไม่สามารถเป็นสายลับได้ ผมคิดว่าคนไหนที่ไม่มีความรู้สึกผิดชอบชั่วดีเหล่านี้ตั้งแต่ต้น หรือไม่สนใจสิ่งเหล่านี้ได้ก็ไม่ควรที่จะเป็นสายลับเช่นกัน

text

Yuu Koizumi นั้นทำงานอยู่ในสถาบัน Future Engineering (IFENG) ของฐานทัพโตเกียว และเป็นผู้เชี่ยวชาญทางการทหารระหว่างประเทศ โดยเฉพาะรัสเซีย เขาจบการศึกษาระดับปริญญาโทจากมหาวิทยาลัย Waseda University และเคยทำงานเป็นนักจัยที่ Russian Academy of Sciences เมืองมอสโคว

Princess Principal ได้เริ่มออกอากาศตั้งแต่วันที่ 9 กรกฎาคม และมีให้ติดตามกันทั้งหมด 12 ตอน โดยทาง Sentai Filmworks ได้รับลิขสิทธิ์ และสามารถทำการออกอากาศผ่านทาง HIDIVE และ Anime Strike ของ Amazon

ที่มา: Anime Anime

About Anime News Network Thailand 1865 Articles
หากท่านต้องการดึงข่าวไปยังเว็บไซต์ บล็อก หรือเพจของท่าน กรุณาใส่เครดิตและลิงก์กลับมายัง news.dexclub.com ด้วยค่ะ