Shunsuke Kakuishi ได้รับเงิน O.T. และพร้อมจะรณรงค์มาตรฐานใหม่ให้อาชีพผู้ช่วยนักเขียนต่อไป

Share

อาจารย์ Shunsuke Kakuishi ผู้เขียนมังงะเรื่อง Yawara No Michelanangelo (ภาพขวา) ได้โพสท์ลง Blog เมื่อวันที่ 17 มกราคม ว่า ได้รับค่าจ้างจากอาจารย์ Norifusa Mita (ผู้เขียนเรื่อง Investor Z และ Dragon Zakura) หลังจากที่โพสท์เรื่องราวอันเป็นต้นเหตุไว้บน Blog ของตัวเอง

อาจารย์ Kakuishi กล่าวว่า เขาได้ปรึกษากับ กรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน กระทรวงแรงงาน (ของญี่ปุ่น) จึงตัดสินใจโพสท์เรียกร้องขอค่าทำงานล่วงเวลาในช่วงสองปีสีเดือนที่เขาเข้าทำงานมากกว่าแปดชั่วโมงต่อวัน อาจารย์ Kakuishi แจ้งว่า เขาได้รับเงินล่วงเวลาเต็มจำนวนตามกำหนดเวลาที่เคยทำงานจริง และได้ยินว่าผู้ช่วยคนอื่นๆ ที่ร่วมงานในช่วงนั้นก็ได้รับเงินชดเชยส่วนนี้่ด้วยเช่นกัน

หลังจากทำงานเป็นผู้ช่วยมาหลายปี Kakuishi ก็ได้ออกการ์ตูนของตัวเองที่ชื่อว่า Yawara No Michelangelo ในนิตยสาร Young Animal ของทาง Hakusensha มาตั้งแต่เดือนตุลาคมที่ผ่านมา

ก่อนที่เขาจะโพสท์ข้อความลงไปบนบล็อกส่วนตัวเพื่อร้องเรียนขอค่าทำงานล่วงเวลา หลังจากอาจารย์ Norifusa Mita ให้สัมภาษณ์ทาง Yahoo News! ว่าเขาปฏิบัติตนต่อผู้ช่วยอย่างค่อนข้างเป็นธรรม ในบล็อกของ อาจารย์ Kakuishi ระบุเอาไว้ว่าเขากับเพื่อนร่วมงานได้ทำงานล่วงเวลาระยะยาวมาหลายปี ตลอดช่วงเวลา 11 ปี กับอีก 7 เดือน ที่ทำงานให้กับอาจารย์ Mita

อาจารย์ Kakuishi ยังบอกด้วยว่า เขาได้รับจดหมายที่อาจารย์ Mita เขียนมาให้หลงจากได้รับเงินค่าจ้างล่วงเวลา อาจารย์ Mita ไม่ได้ต่อว่าเขา แต่ยังขอบคุณเขาสำหรับเรื่องนี้ด้วย

 

Kakuishi กล่าวว่าการที่เขาสามารถร้องเรียนเรื่องการทำงานล่วงเวลาได้สำเร็จก็เพราะเขาได้ทำสำเนาบัตรตอกเข้าออกในการทำงานเอาไว้ระหว่างที่ทำงานกับอาจารย์ Mita และเขาเชื่อว่าที่ทำงานหลายๆ แห่งอาจจะไม่ได้ใช้บัตรตอก และเขาเชื่อว่าเรื่องของเขาจะทำให้ผู้ช่วยหลายคนใช้การตอกบัตรเข้าออกเพื่อระบุและบันทึกเวลาทำงานของพวกเขา

นอกจากนั้นแล้ว Kakuishi ยังหวังว่า นักเขียนการ์ตูนจะพยายามทำให้ผู้ช่วยทำงานตามเวลางานปกติ เขาอยากให้นักเขียนการ์ตูนให้ความสำคัญกับการจ่ายเงินค่าเวลาให้กับผู้ช่วยหรือไม่ก็ไมต้องให้ผู้ช่วยทำงานล่วงเวลา นอกจากนั้น Kakuishi ยังหวังว่า ทางสำนักพิมพ์จะจ่ายเงินค่าต้นฉบับให้กับนักเขียนการ์ตูนมากพอที่จะครอบคลุมการจ้างผู้ช่วยหลายคน เขาเชื่อว่าสำนักพิมพ์ควรเข้ามาช่วยจ่ายเงินส่วนนี้ถ้าการเร่งตารางงานจากฝั่งกองบรรณาธิการทำให้นักเขียนต้องมาจ้างผู้ช่วยเพิ่มเติม

Kakuishi กล่าวว่า จากเหตุการณ์ที่เขาเริ่มต้นขึ้นนี้ทำให้นักเขียนหลายท่านเริ่มทำการจ่ายเงินค่าล่วงเวลาให้กับผู้ช่วยแล้ว แต่เขาก็ยังสงสัยว่าผู้ช่วยได้รับเงินตามที่กฎหมายระบุไว้เป็นขั้นต่ำแล้วหรือยัง เขายังอยากให้นักเขียนการ์ตูนทุกคนทำตามข้อกำหนดของกฎหมายแรงงานของญี่ปุ่นอยู่ด้วย

แม้ว่าตัว Kakuishi จะค่อนข้างพึงพอใจกับการได้รับเงินค่าจ้างล่วงเวลาแล้ว แต่เขายังกล่าวย้ำในทุกๆ บล็อกที่เขาโพสท์เกี่ยวกับเรื่องนี้ว่าเป้าหมายของเขาไม่ใช่เพียงแค่การได้รับเงินค่าจ้างเท่านั้น ตัวของเขาตั้งเป้าที่จะให้ความรู้และปรับเปลี่ยนการปฏิบัติต่ออาชีพ ผู้ช่วย ที่ถือว่าเป็นตำแหน่งที่ต่ำต้อยมากในอุตสาหกรรมมังงะ เขาหวังว่าความพยายามของเาจะทำให้มีการปรับปรุงสภาพการทำงานและช่วยกระตุ้นให้นักเขียนการ์ตูนคนอื่นๆ กับ ทางสำนักพิมพ์ ทำการประเมินระบบการทำงานของพวกเขาใหม่

หลังจากที่โพสท์บล็อกว่าได้รับค่าจ้างล่วงเวลาแล้ว ทางเว็บไซต์ข่าว Bengo4.com ก็ได้สัมภาษณ์เขาเกี่ยวกับเรื่องราวครั้งนี้และได้ตีพิมพ์บทสัมภาษณ์เมื่อวันที่ 22 มกราคม ที่ผ่าน ทาง Kakuishi ได้ตอบเอาไว้ว่า “สำหรับส่วนตัวของผมแล้ว ผมรู้สึกพึงพอใจที่ได้รับค่าจ้างที่ผมเรียกร้อง” ก่อนที่เขาจะบอกว่า เขาไม่เคยคิดว่าเรื่องของเขาจะได้รับความสนใจมากขนาดนี้

จากนั้นเขาก็พูดถึงรากเหง้าของปัญหาที่มาจากฝั่งของสำนักพิมพ์และกล่าวว่าพวกเขาควรที่จะจ่ายค่าจ้างอย่างเหมาะสมให้กับนักเขียนการ์ตูน นอกจากเรื่องเงินค่าจ้างล่วงเวลาแล้ว Kakuishi ยังกล่าวว่าอาจารย์ Mita เป็นคนที่ทำงานอย่างมีเหตุผลหากเทียบกับการทำงานเป็นผู้ช่วยของอาจารย์ท่าานอื่นๆ

Kakuishi ยังได้ระบุในบทสัมภาษณ์ว่าเขามีสำเนาบัตรตอกทุกใบถึงทำให้สามารถรับเงินค่าจ้างล่วงเวลาราว 1 ล้านเยน จากอาจารย์ Mita ซึ่งตัวเขาได้รับข้อมูลจากข้าราชการ กรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน กระทรวงแรงงาน (ของญี่ปุ่น) ว่าประชาชนทั่วไปสามารถร้องเรียนขอรับเงินค่าล่วงเวลาในช่วงเวลาสองปี จึงทำให้ในช่วงเวลาที่ Kakuishi ทำงานกับอาจารย์ Mita มา 11 ปี กับ 7 เดือน และทำให้เขาสามารถร้องขอค่าจ้างในช่วง ช่วง 2 ปี 4 เดือน ที่มีการบันทึกการเข้าออกในการทำงานเอาไว้

Kakuishi ยังบอกกับทางเว็บไซต์ Bengo4.com ว่าเขาไม่แน่ใจว่าเรื่องของเขาจะส่งผลกระทบอย่างเป็นรูปธรรมต่อสภาพการทำงานในอุตสาหกรรมมังงะหรือไม่ แต่เขาก็ยังมองโลกในแง่ดีว่าความพยายามของเขาอาจจะทำให้เกิดความเปลี่ยนแปลงกับวงการก็เป็นได้

ในช่วงแรกหลังจากที่ Kakuishi โพสต์บล็อกเพื่อขอรับค่าจ้างล่วงเวลา เขาได้รับความเห็นในโลกออนไลน์จากนักเขียนร่วมวงการอย่าง Kyosuke Usuta (ผู้วาด Pyu to Fuku! Jaguar, Sexy Commando Gaiden: Sugoi yo!! Masaru-san) กับ Shuho Sata (ผู้วาด Say Hello To Black Jack, Umizaru) หลังจากที่ Kakuishi บรรยายถึงวิธีการปฏิบัติตนของเขาเองต่อผู้ช่วยที่เขาร่วมงานในปัจจุบัน และอาจารย์ Sato ก็ได้พูดถึงแนวคิดของเขาต่อผู้ช่วยที่เปลี่ยนแปลงไปในช่วงเวลาหลายปี ทั้งสองคนถกกันถึงจุดยืนผ่านทาง ทวิตเตอร์ และ บล็อก ซึ่งอาจารย์ Sato บอกว่าเขายังข้องใจในความพยายามของ Kakuishi เพราะความซับซ้อนของนักเขียนหน้าใหม่ที่พยายามปฏิบัติตัวต่อผู้ช่วยตามพระราชบัญญัติแรงงาน กระนั้นอาจารย์ Satro ก็ยังได้ขอโทษ Kakuishi ที่เขาพูดโดยไม่ได้รับรู้เรื่องราวของอาชีพผู้ช่วยในปัจจุบัน

Source: Bengo4.com News (Yūji Shimoyama)

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.


*