ผู้ก่อตั้งสตูดิโออนิเมะ Madhouse, MAPPA แสดงความกังวล ว่าอนิเมชั่นจากจีนมีโอกาสจะโดดเด่นเหนืองานจากญี่ปุ่นในอนาคต

Share

คุณ Maruyama Masao คนทำงานรุ่นเก๋าในอุตสาหกรรมอนิเมะของญี่ปุ่น รวมถึงเป็นผู้ก่อตั้งของสตูดิโออนิเมะ Madhouse, MAPPA, และ Studio M2 ได้ให้สัมภาษณ์กับทางหนังสือพิมพ์ The Japan Times ที่ระบุว่า งานอนิเมชั่นจากประเทศจีน หรือที่มีชื่อเรียกว่า ‘Donghua’ จะสามารถโค่นงานของญี่ปุ่นได้หากมีการ ‘ปลดปล่อยอิสรภาพ’ ที่จะทำให้งานจากจีนเจิดจรัสได้

คุณ Maruyama ได้ให้สัมภาษณ์กับทาง The Japan Times ว่า ‘ในประเทศญี่ปุ่น ไม่มีคนฝึกฝนงานอนิเมชั่นกันแล้ว เหตุผลเดียวที่ประเทศจีนยังไม่สามารถไล่ตามญี่ปุ่นได้ทันก็เพราะข้อจำกัดมากมายที่ยับยั้งอิสรภาพในการแสดงออกที่นั่น ถ้าเกิดมีการปลดปล่อยอิสรภาพ ญี่ปุ่นจะถูกแซงหน้าในเวลาไม่นาน’

คนทำงานรุ่นใหญ่ที่กล่าวว่าตนเองเป็น ‘ผู้สืบทอด’ จาก Tezuka Osamu ได้แสดงความกังวลใจว่า การพยายามพัฒนาให้โปรเจคท์อนิเมะทุกอันเป็นผลงานฮิตทำให้อุตสาหกรรมสูญเสียมุมมองจากการสร้างสรรค์ และในเวลานี้ ‘ไม่มีความจำเป็นที่จะต้องโดดเด่น’ เหนือกว่าผลงานอนิเมชั่นที่ทาง Disney ผลิต

ผลงานปัจจุบันของ คุณ Maruyama Masao คือการเป็นโปรดิวเซอร์ของอนิเมะเรื่อง Pluto ที่ดัดแปลงมาจากมังงะของอาจารย์ Urazawa Naoki ซึ่งเป็นการดัดแปลงเนื้อหาส่วนนึงมาจาก เจ้าหนูปรมาณู ของอาจารย์ Tezuka Osamu อีกต่อหนึ่ง ก่อนหน้านี้ คุณ Maruyama เคยดูแลการสร้างผลงานมากมายให้กับทาง Madhouse กับ MAPPA รวมถึงคอยดูแลงานให้ผู้กำกับอนิเมะดังหลายคน อย่าง คุณ Hosoda Mamoru (Summer Wars), คุณ Katabuchi Sunao (แค่วาดฝันให้โลกสวย)

คนทำงานวัย 81 ปี ท่านนี้ยังแสดงความกังเวลาว่า ในโมงยามการทำงานที่ใกล้ถึงจุดสิ้นสุดของเขา ไม่สามารถทำให้เขามองโลกในแง่ดีได้ เขามีความกลัวว่าอุตสาหกรรมจะมุ่งหน้าไปยังการสร้างงานแนว ตัวละคร ‘Kawaii’ (น่ารัก) กับงานแนว ‘รีดเร้นกำไร’ โดยไม่ฟูมฝักคนทำงานรุ่นต่อไป ในขณะที่ประเทศจีนทุ่มเงินให้กับอนิเมเตอร์หน้าใหม่ ซึ่งนั่นทำให้เขาคาดว่า ถ้าประเทศจีนให้อิสระในการแสดงออกแก่อนิเมเตอร์ อนิเมชั่นจากจีนจะสูสีและบดบังงานจากญี่ปุ่นไปในที่สุด

ก่อนหน้านี้ในช่วงเดือนมีนาคม ปี 2023 คุณ Shinkai Makoto เคยให้สัมภาษณ์กับทาง China Daily สื่อของทางจีนเอาไว้ว่า ตัวภาพยนตร์ การผนึกประตูของซุซุเมะ ได้รับแรงบันดาลใจจากอนิเมชั่นของจีนเรื่อง The Legend Of Hei เฮย ภูตแมวมหัศจรรย์​ ในการสร้างตัวละครที่เป็นผนึกศิลาของเรื่อง ซึ่งทำให้เห็นว่าอนิเมชั่นทั้งสองประเทศนี้ต่างส่งผลในวัฒนธรรมต่อกันและกัน

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.


*