ทำความรู้จัก บีมไรเฟิล ที่ไม่ได้มาจากการ์ตูนหุ่น แต่เป็นกีฬายิงปืนที่ใครก็มายิงได้

Share

‘รู้จักบีมไรเฟิลกันไหมคะ’ เสียงหวานๆ จากตัวอย่างอนิเมะเรื่อง Rifle Is Beautiful อาจจะทำให้ใครหลายคนเกิดความสงสัยว่า เดี๋ยวนี้สาวน้อยเสียงโมเอะอยากจะถือปืนกันแบบในเรื่อง โมOลสูท กัOดั้ม แล้วอย่างนั้นหรือ

ภาพจาก – https://hobbyjapan.co.jp/

ก็ต้องบอกกันตรงนี้เลยว่าไม่ใช่แบบนั้นนะ! แต่ปืนบีมไรเฟิล (Beam Rifle) ในกรณีนี้คือปืนยาวที่ยิงด้วยแสงและใช้สำหรับกีฬายิงปืนต่างหากล่ะ ซึ่งหลายคนอาจจะจำได้ว่าปืนทีใช้แข่งขันกันในกีฬายิงปืน จะเป็นปืนยาวที่ใช้กระสุนจริง ไม่ก็เป็นปืนอัดลม

แต่สำหรับประเทศญี่ปุ่นที่กฎหมายการพกพาอาวุธนั้นมีความเข้มงวด เพราะขั้นตอนการขออาวุธปืนของประเทศญี่ปุ่นนั้นมีความวุ่นวาย นอกจากที่จะต้องผ่านคลาสเรียนอย่างจริงจัง ยังต้องทำการสอบอย่างเข้มขัน และมีการตรวจสอบประวติด้านต่างๆ ทั้ง สุขภาพจิต, สารเสพติด, อาชญากรรม ให้ครบถ้วนก่อน การจะเก็บปืนไว้ที่บ้านก็จะต้องมีตู้เก็บแยกแบบมิดชิด พกพาไปไหนก็ใส่กระเป๋าที่แน่นหนา มีโอกาสโดนตำรวจสอบถาม และสุดท้ายจะต้องมีการสอบใบอนุญาตใหม่ทุกๆ สามปี

 

ภาพจาก – https://twitter.com/rib_anime

ทางสมาคมกีฬายิงปืนประเทศญี่ปุ่นเลยพัฒนาปืนสำหรับการกีฬาประเภทใหม่เพื่อให้ผู้ที่สนใจสามารถเข้ามาส่วนร่วมกับกีฬาดังกล่าวง่ายขึ้น แม้ว่าจะต้องพกพาปืนอย่างมิดชิด (ลักษณะตามภาพด้านบน) และต้องผ่านการอบรมก่อนที่จะมีโอกาสได้จับปืนบีมไรเฟิล แต่ก็ไม่จำเป็นต้องไปสอบใบอนุญาตเพื่อขอพกพาอาวุธปืนแต่อย่างใด

และถึงรูปลักษณ์ของตัวปืนบีมไรเฟิลจะดูมีความเป็นอาวุธแต่กีฬาประเภทนี้ก็เปิดกว้างให้ผู้สนใจทั้งหญิงและชาย รวมไปถึงเด็ก หรือ ผู้ทุพลภาพก็สามารถสนุกกับกีฬานี้ได้เช่นกัน อย่างที่เห็นในโลกการ์ตูนก่อนหน้านี้ก็จะมีตัวละคร โอกะ อาคิตะ เด็กชายวัย 11 ปี จากเรื่อง Shinkansen Henkei Robo Shinkalion ก็เป็นนักกีฬาประเภทนี้เช่นกัน

ภาพจาก – https://hobbyjapan.co.jp/

นอกจากนี้ด้วยการที่ตัวปืนนั้นใช้งานกับเป้าเล็งแสงเลเซอร์จึงทำให้ สถานที่จัดซ้อมการยิงปืนบีมไรเฟิลเองก็ไม่ต้องไปขอใบอนุญาตพิเศษในการเปิดสถานที่ยิงปืนเช่นกัน เพียงแค่มีพื้นที่กว้างพอและมีอุปกรณ์ ก็สามารถใข้งานเป็นสนามยิงบีมไรเฟิลได้แล้ว

ภาพจาก – https://twitter.com/rib_anime

ถึงจะเป็นปืนที่ใช้เซ็นเซอร์แสงในการยิง บีมไรเฟิลก็ยังถือว่าเป็นกีฬายิงปืนที่จริงจังในญี่ปุ่น และมีการแข่งขันเป็นระยะ ประเภทการแข่งขันที่นิยมของปืนบีมไรเฟิลก็คือ การยิงเป้าที่มีระยะห่างไป 10 เมตร เป็นจำนวน 60 นัด ในเวลา 45 นาที ยิ่งยิงใกล้ศูนย์กลางของเป้ามากขึ้นเท่าไหร่ก็จะได้คะแนนมากขึ้นตามนั้น และเมื่อหมดเวลาแล้วก็จะนับแต้มจากการยิงทุกนัดเพื่อตัดสินผล และนอกจากการแข่งขันแบบเดี่ยวๆ แล้วยังมีการแข่งแบบทีมที่ให้สมาชิกทุกคนร่วมกันทำคะแนนด้วย

Rifling 4 วงไอดอลที่มีสมาชิกเป็นนักพากย์ตัวละครเอกของอนิเมะ Rifle Is Beautiful ในวันที่ได้รับแต่งตั้งเป็นทูตของกีฬายิงปืนบีมไรเฟิล / ภาพจาก – https://chidori-high-school.com/

ด้วยความที่เป็นกีฬาที่ถือว่าไม่ค่อยเจอในประเทศอื่นใดนักนอกจากญี่ปุ่น ทำให้อนิเมะเรื่อง Rifle Is Beautiful ได้รับการสนับสนุนจากทางสมาคมกีฬายิงปืนประเทศญี่ปุ่นอย่างชัดเจนเพื่อเป็นสื่อในการเผยแพร่กีฬาประเภทนี้ และ Rifling 4 วงไอดอลที่มีสมาชิกเป็นนักพากย์ตัวละครเอกของอนิเมะ Rifle Is Beautiful จึงได้รับแต่งตั้งเป็นทูตของกีฬาบีมไรเฟิลอีกด้วย

ทีนี้ก็น่าจะเห็นภาพแล้วว่า บีมไรเฟิล ที่เป็นกีฬานั้น ไม่ได้เอาไปยิงหุ่นที่ไหนจนระเบิดได้นะทุกคน!

 

อ้างอิงข้อมูลเพิ่มเติมจาก

Hobby Japan

The Matter

 

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.


*