พบกับนิทรรศการของ Yasuji Mori ตำนานแห่งวงการอนิเมชั่น

Share

นี่คงไม่ได้ดูขี้โม้โอ้อวดจนเกินไปที่จะกล่าวว่า Yasuji Mori เป็นผู้เขียนประศาสตร์แห่งวงการอนิเมชั่น 2D ในญี่ปุ่นให้ดูเป็นรูปเป็นร่าง เขาเป็นผู้สร้างอนิเมชั่นคนแรกของ Toei Doga (ก่อนจะเปลี่ยนชื่อเป็น Toei Animation) และ Nippon Animation รวมถึงตัวละครที่เขาออกแบบช่วยนิยามความสวยงามของอนิเมะในช่วงเวลานั้น นอกจากนี้เขายังเป็นที่ปรึกษาให้กับคนอื่นๆ ในอุตสาหกรรมอนิเมะซึ่งต่อมาเขาได้กลายเป็นผู้มีชื่อเสียงอย่างรวดเร็ว รวมทั้ง Hayao Miyazaki และ Isao Takahata ครั้งหนึ่ง Takahata ได้พูดถึงอิทธิพลจากผลงานอนิเมะที่มีต่อชาวญี่ปุ่นของ Mori ว่า “มากมายจนไม่สามารถให้คำนิยามใดใดได้”

เป็นที่น่าเสียดายที่ Mori ได้เสียชีวิตลงไปเมื่อปี 1992 แต่เขายังเป็นที่เคารพนับถือในฐานะศิลปินใน ANIDO กลุ่มนักวิจัยอนิเมชั่นที่ก่อตั้งโดยอดีตผู้สร้างอนิเมชั่นใน Toei Doga และสตูดิโออื่นๆ ยังคงจัดแสดงผลงานศิลปะของ Yasuji Mori อย่างต่อเนื่องในแต่ละปี

การจัดแสดงผลงานครั้งล่าสุดจัดขึ้นที่ร้านหนังสือมือสองใน Kichijoji ที่ชื่อว่า Ichinichi จัดขึ้นระหว่างวันที่ 4-14 พฤษภาคมที่ผ่านมา คุณอาจจะจินตนการว่างานนิทรรศการที่จัดขึ้นในร้านหนังสือมือสองนั้นจะมีการจัดแสดงผลงานในห้องๆ เดียวที่มีงานแสดงเพียงเล็กน้อย ในทางกลับกันงานนิทรรศการในครั้งนี้จะมีบรรยากาศที่แตกต่างออกไป ผ่านการเดินเรื่องราวในประวัติศาสตร์ของวงการอนิเมะ

Mori นั้นมีชื่อเสียงมากที่สุดในด้านภาพยนตร์อนิเมชั่น และรายการโทรทัศน์ ซึ่งได้นำมาจัดแสดงในงานนิทรรศการครั้งนี้ด้วย ซึ่งมีการเลียงลำดับเวลาอย่างชัดเจน:

ภาพวาดเหล่านี้มาจาก Panda and the Magic Serpent (ปี 1961) ภาพยนตร์ฟิล์มสีเรื่องยาวเรื่องแรกซึ่งเป็นผลงานที่ Mori เป็นแกนนำหลักในการทำงานอนิเมชั่น เขาเป็นหนึ่งในไม่กี่คนที่ทำโปรเจคนี้ที่มีประสบการณ์ในวงการอนิเมชั่น และการผลิตผลงานภาพยนตร์มากกว่า 1 ปี ผลงานส่วนใหญ่ของเขาจะเกี่ยวข้องกับสิงห์สาราสัตว์ ซึ่งกลายเป็นผลงานที่ได้รับความนิยมมาตลอดหลายปี

แต่ The Little Prince and the Eight-Headed Dragon (ปี 1963) เป็นอีกก้าวที่สำคัญของ Mori จากการทำงานจนได้รับการยกย่องเป็น “ผู้กำกับอนิเมชั่น” คนแรกแห่งวงการอนิเมชั่นในญี่ปุ่น โดยบทบาทหน้าที่นี้จะคอยดูแลในการวาดอนิเมชั่นเป็นหลักโดยศิลปินท่านอื่นๆ และแก้ไขข้อผิดพลาดต่างๆ ในผลงานเหล่านั้น เพื่อให้ผลงานออกมาละมุนมากที่สุด การทำงานของผู้กำกับอนิเมชั่นได้กลายเป็นส่วนสำคัญในวงการอนิเมชั่นของชาวญี่ปุ่นนับตั้งแต่นั้นมา

Horus – Prince of the Sun (ปี 1968) เป็นภาพยนตร์เรื่องยาวเรื่องแรกของผู้กำกับ Isao Takahata ซึ่งนี่เป็นภาพวาดของ Hilda นางเอกที่มีเรื่องราวอันแสนเศร้า Mori ได้ช่วยเหลือในการสร้างตัวละครเหล่านี้ให้มีชีวิตถ่ายทอดเรื่องราวผ่านหน้าจอภาพยนตร์เรื่องนี้

หลังจากผลงาน Horus ทาง Mori ได้ไปร่วมงานในการกำกับอนิเมชั่น Puss ‘n Boots (ปี 1969).เขา และผู้สร้างอนิเมชั่นหลัก Yasuo Otsuka ได้ให้รายละเอียดเกี่ยวกับภาพยนตร์เรื่องนี้ไว้ว่า “ภาพยนตร์ที่ไร้ความกังวล” ซึ่งทำงานได้งง่ายขึ้นเมื่อเทียบกับ Horus ที่บอกว่าง่ายเพราะว่าเรื่องราวในภาพยนตร์เรื่องนี้ค่อนข้างเรียบง่าย นอกจากนี้ศิลปินยังมีอิสระในการวาดฉากต่างๆ ได้ตามที่พวกเขาต้องการ

Hilda ไม่ใช่ตัวเอกที่ได้รับความนิยมเพียงตัวเดียวของที่ Mori ได้วาดขึ้นมา แต่ Cathy จากเรื่อง Animal Treasure Island (ปี 1971) ก็เป็นอีกหนึ่งตัวละครที่ได้รับความนิยมจากภาพยนตร์ที่ Mori รับหน้าที่กำกับ

Fables of the Green Forest (ปี 1973) ผลิตโดย Zuiyo Enterprise ซึ่งต่อมาได้เปลี่ยนชื่อเป็น Nippon Animation เป็นอีกหนึ่งซีรีส์ที่เป็นที่รู้จักของกลุ่มแฟนๆ ที่พูดภาษาอังกฤษที่ได้นำมาสร้างเป็น Andes Chucky ในโลกของ SHIROBAKO

และผลงานชิ้นสุดท้าย Monarch: The Big Bear of Tallac (ปี 1977) เป็นอีกหนึ่งผลงานสุดคลาสสิกของ Nippon Animation ได้แสดงให้เห็นว่า Mori รับหน้าที่ในการออกแบบตัวละคร และกำกับอนิเมชั่น

โปรเจคอื่นๆ ที่มีชื่อเสียงของ Mori นั้นมีอีกมากมาย แต่ไม่สามารถนำมจัดแสดงได้หมด ได้แก่ Heidi – A Girl of the Alps, A Dog of Flanders และ Magic Boy นอกจากนี้ผลงานของ Mori นั้นยังมีการวาดภาพประกอบให้กับหนังสือเด็กสำหรับตีพิมพ์ต่างๆ โดยทางสำนักพิมพ์ได้รวบรวมมาจำหน่ายในงานนิทรรศการครั้งนี้ด้วย

แม้ว่างานในครั้งนี้จะเล็กก็ตาม แต่ก็เป็นที่น่าพอใจเป็นอย่างมาก ซึ่ง Takashi Namiki ประธานคนปัจจุบันของ ANIDO ได้ฝากข้อความเอาไว้ว่าผลงงานของ Mori นั้นจะปรากฏใน National Museum of Art ตั้งแต่วันนั้นขาก็ยังมุ่งมั่นในการเผยแพร่ผลงานของ Mori ซึ่งงในตอนนี้เราได้เห็นความฝันของ Namiki กลายเป็นจริงแล้ว

About Anime News Network Thailand 1865 Articles
หากท่านต้องการดึงข่าวไปยังเว็บไซต์ บล็อก หรือเพจของท่าน กรุณาใส่เครดิตและลิงก์กลับมายัง news.dexclub.com ด้วยค่ะ