ความเห็นจากบุคลากรในวงการการ์ตูนต่อการจากไปของผู้เขียน จิบิมารุโกะ

Share

จากเหตุการณ์ที่ อาจารย์ Sakura Momoko ผู้เขียนมังงะ จิบิมารุโกะ ได้เสียชีวิตลงเมื่อวันที่ 15 สิงหาคม จากโรคมะเร็งเต้านม และได้มีการประกาศข่าวนี้อย่างเป็นทางการเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา บุคลากรหลายคนในวงการการ์ตูนญี่ปุ่นได้ทำการทวิตเตอร์เกี่ยวกับเรื่องนี้

อาจารย์ Murata Yusuke ผู้วาดมังงะ One Punch Man ได้ระบุว่าการจากไปของอาจารย์ Sakura นั้น ‘เร็วเกินไป’ อาจารย์ Murata ยังย้อนระลึกถึงเมื่อครั้งที่เขายังเรียนอยู่ชั้นประถมศึกษาแล้วได้อ่านมังงะของอาจารย์ Sakura ในนิตยสาร Ribon ของพี่สาว, นักพากย์ชื่อดังอย่าง Chiba Shigeru ก็ได้แสดงความไว้อาลัยต่อการจากไป รวมถึงบอกด้วยว่าการจากไปของอาจารย์ Sakura นั้น ‘มาก่อนกำหนด’

Kyan Yutaka สมาชิกวง Golden Bomber ได้เขียนทวิตเตอร์เอาไว้ว่า ‘Sakura Momoko จากไปในอายุที่ยังไม่มากนัก จิบิมารุโกะ คอยดูแลผมาตั้งแต่เด็กจนกลายเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตประจำวันผมไปแล้ว’ เขายังเสริมด้วยว่า ‘ขอบคุณคุณ Sakura’ ทั้งนี้สมาชิกวง Golden Bomber ทุกคนเคยไปป่วนในอนิเมะจิบิมารุโกะ และยังเคยร้องเพลง “Odoru Pompokorin” (ที่ถูกแปลเป็นเพลง ชาลาลา ในฉบับภาษาไทย) ตามสไตล์ของวงอีกด้วย

นักแสดงและนักร้องหญิง Ohara Sakurako ได้กล่าวว่า จิบิมารุโกะ ทำให้ตัวเธอสามารถเข้าใจวรรณกรรมเรื่อง Ogura Hyakunin Isshu สมัยที่เธอเรียนชั้นประถมศึกษา ก่อนที่จะเสริมว่า เธอ ‘ไม่เคยคิดมาก่อน’ ว่า จิบิมารุโกะ จะเกี่ยวข้องกับงานของเธอเมื่อเข้าสู่วัยทำงานตอนเป็นผู้ใหญ่ Ohara เคยร้องเพลง ‘Kimi Wo Wasurenai Yo’ (ฉันจะไม่ลืมเธอเลย) เป็นเพลงประกอบให้กับ ภาพยนตร์อนิเม Eiga Chibi Maruko-chan: Italia Kara Kita Shonen (และ Ohara เคยร้องเพลง Odoru Pompokorin ด้วยเช่นกัน) ก่อนที่ Ohara จะระบุในทวิตไว้อาลัยว่าเธอร้องไห้ออกมาเมื่อตอนที่เธออ่านเนื้อเพลงประกอบภาพยนตร์เป็นครั้งแรกด้วย

อาจารย์เออิจิโร โอดะ ผู้วาดมังงะ One Piece ได้ทำการวาดภาพประกอบเป็นที่ระลึกถึงการจากไปของอาจารย์ Sakura โดยภาพดังกล่าวเป็นภาพที่ ลูฟี่ แชร์เนื้อย่างของโปรดให้ มารุโกะ และข้อความในทวิตของอาจารย์โอดะที่มีการไว้อาลัยให้กับอาจารย์ Sakura ก็ระบุว่า ทั้งสองท่านเข้ากันได้ดีในฐานะเพื่อนร่วมงานและเพื่อนในชีวิตส่วนตัว

 

นักวาดมังงะระดับตำนานอย่าง Matsumoto Leiji ก็ทวิตรูปถ่ายตัวของเขาเองคู่กับรูปวาดมารุโกะที่เก็บไวในกรอบอย่างดีซึ่งอาจารย์ Sakura เคยวาดให้เมื่อเดือนเมษายนปี 2016 อาจารย์ Matsumoto ยังสดงความตกใจต่อการจากไปอย่างกะทันหันและระบุข้อความด้วยว่า ‘ขอไว้อาลัยต่อการจากไปด้วยความจริงใจ’

แฟนการ์ตูนทั้งในญี่ปุ่นและในต่างประเทศต่างแสดงความเสียใจและความตกใจต่อการจากไปผ่านสื่อสังคมออนไลน์ทั่วโลก อย่างแฟนท่านหนึ่งที่พิมพ์ข้อความออกมาว่า ‘ผมรู้สึกแปลใจ มันน่าช็อคมากนะ ผมชอบอนิเมะตั้งแต่มันเริ่มฉายแล้ว ยายของผมก็เคยซื้อเทปของเพลง Odoru Ponpokorin มาให้ ผมเองก็เพิ่งกลับมาดูอนิเมะต่อในบางครั้ง มันก็เลยรู้สึกช็อคมากจริงๆ ขอให้เธอไปสู่สุขติในภพหน้าด้วยครับ’

Update: Leiji Matsumoto‘s message added

Sources: Yuusuke Murata‘s Twitter accountShigeru Chiba‘s Twitter account, Yutaka Kyan’s Twitter account, Sakurako Ohara’s Twitter accountAnime! Anime! (Taichirō Onose)

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.


*