Kishida Mel พูดถึงมุมมองที่เปลี่ยนไปเกี่ยวกับ ‘แฟนเซอร์วิส’ ในประเทศญี่ปุ่น

Share

นักวาดและผู้ออกแบบตัวละคร คุณ Kishida Mel (ชมรมนักสืบ NEET, Hanasaku Iroha สาวเรียวกังหัวใจเกินร้อย, เฟรนไชส์เกม Arland Atelier) ได้แสดงความเห็นเกีย่วกับความเปลี่ยนแปลงบนตัวผลงานของเขาในฝั่งวีดีโอเกม ที่มีการพึ่งพา ‘แฟนเซอร์วิส’ น้อยลง

‘ผมคิดว่าความสนใจเกี่ยว แฟนเซอร์วิส และการใช้งานมันเป็นจุดขายหลัก (ของเกมและอนิเมะ) กำลังเริ่มเปลี่ยนแปลงไป’ เขากล่าวในการสัมภาษณ์แบบประชุมโต๊ะกลมกับทาง The Gamer ก่อนจะพูดถึงประสบการณ์ของตนเองเมื่อครั้งที่ทำงานกับเกม Blue Reflection คุณ Kishida ได้ระบุว่า หากเทียบกับเกมภาคแรกแล้ว ทางทีมพัฒนา ‘ได้เลือกมุมมองในการนำเสนอความน่าสนใจของตัวละครโดยไม่ต้องพึ่งพาแฟนเซอร์วิส’

แม้ว่าในเกมภาคแรกจะมีการทำภาพแฟนเซอร์วิสอย่างชัดเจน คุณ Kishida ได้ระบุว่างานแนว ‘เซ็กซี่โจ๋งครึ่ม’ ไม่ได้เป็นเป้าหมายหลักของงานศิลป์แต่อย่างใด ‘พวกเราต้องการให้สาวๆ แสดงตัวตนของตัวเองออกมาอีกนิด เหมือนกับว่าเมื่อคุณมองตัวละครนั้นอีกครั้งแล้วหัวใจคนก็เต้นตึกตักตอนจ้องมองตัวละครดังกล่าว’

คุณ Kishida ยังได้กล่าวว่า ตัวเขาไม่เคยใส่ใจว่าตัวละครจะต้องมีความเซ็กซี่จากมุมใดเป็นพิเศษ แต่การที่เขาเคยวาดตัวละครเซ็กซี่มาก่อน เพราะตัวเขาอยากสร้างผลงานที่แฟนคลับ และ ลูกค้าทุกคนสามารถชื่นชมได้ อย่างที่ตัวเขาเองนั้นวาดตัวละครหญิงในชุดนักเรียนเป็นประจำก็จริง แต่ตัวเขาไม่ได้มองว่าชุดนักเรียน หรือ ผู้ที่ใส่ชุดดังกล่าวจะดึงดูดใจเสมอไป สำหรับเขาแล้วจุดดึงดูดใจคือ ‘ความทรงจำที่เชื่อมโยงกับเหล่าตัวละคร และความรู้สึกที่ได้ย้อนระลึกถึงวัยเรียน’ อันเป็นผลมาจากการที่ประเทศญี่ปุ่นมีวัฒนาธรรมการทำงานที่เข้มงวด และช่วงเวลาวัยเรียนเป้นแค่ช่วงเวลาหนึ่งที่ชาวญี่ปุ่นได้เป็นตัวเองอย่างแท้จริง แล้วไล่ตามสิ่งที่สนใจซึ่งจะกลายเป็นเรื่องที่ติดตัวไปตลอดชีวิต

นักวาดชื่อยังได้กล่าวว่า ‘นอกประเทศญี่ปุ่น โดยเฉพาะอเมริกาเหนือ, ยุโรป, และหลายประเทศในทวีปเอเซีย มีการนำเสนอตัวละครหญิงสาวอายุน้อยที่เปลี่ยนแปลงไป’ และได้กล่าวถึงเกม Blue Reflection กับโปรเจคท์อื่นๆ ที่เขาทำงานอยู่นั้น ทั้งตัวเขาเองและทีมผู้พัฒนาเกมต่างก็สัมผัสได้ถึงเรื่องนี้อย่างชัดเจน

‘ไม่ใช่แค่ตัวผม (ที่เห็นถึงความเปลี่ยนแปลง) ทีมพัฒนาเกมก็รู้สึกแบบนั้นจริงๆ หากเทียบกับเกมภาคแรก พวกเราได้ทำงานในมุมที่เปลี่ยนไป สำหรับเกม Blue Reflection และเกมอื่นๆ ที่ผมทำงานด้วยนั้น ผมได้เห็นถึงการรับรู้ และ ทัศนคติ ที่เปลี่ยนไปเกี่ยวกับเรื่องนั้น (แฟนเซอร์วิส)’

เกม Blue Reflection: Second Light (หรือ Blue Relfection Tie ในญี่ปุ่น) มีกำหนดวางจำหน่ายในญี่ปุ่น วันที่ 21 ตุลาคม ปี 2021 บนเครื่อง PlaysStation 4 และ Nintendo Switch ตัวเกมมีกำหนดวางจำหนายในฟากโลกตะวันตก บนเครื่อง PlaysStation 4, Nintendo Switch, และ PC ผ่านโปรแกรม Steam ในวันที่ 9 พฤศจิกายน ปี 2021 ตัวเกมดังกล่าวได้ คุณ Kishida Mel ออกแบบตัวละคร และมีเครดิตในฐานะผู้ควบคุมดูแลงานของเกม

Source: The Gamer

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.


*