ดราม่าจนได้! เกมป่วยศาลเจ้า Yashiro Nihoeto ถูกสมาคมศาลเจ้าชินโตต่อว่าถึงความไม่เหมาะสม

Share
text

บริษัท DMM Games ซึ่งประสบความสำเร็จอย่างถล่มทลายจากเกมสุดฮิตอย่าง Fleet Girls Collection: KanColle และ Tōken Ranbu ได้ออกมาประกาศว่าจะปล่อยเกมใหม่ที่แปลงให้ศาลเจ้าชินโตกลายเป็นสาวๆ สุดโมเอะ

เกมนี้จะใช้ชื่อว่า “Yashiro Nihoeto” ที่วางแผนจะจำหน่ายกันหน้าร้อนนี้

รายชื่อนักพากย์มีดังนี้:

  • Sora Amamiya
    (จากผลงาน Tokyo Ghou และ Bungo Stray Dogs คณะประพันธกรจรจัด)
  • Kikuko Inoue
    (จากผลงาน Chobits และ Magical Girl Raising Project)
  • Marina Inoue
    (จากผลงาน Attack on Titan ผ่าพิภพไททัน และ My Hero Academia)
  • Saori Onishi
    (จากผลงาน Eromanga sensei น้องสาวของผมคืออาจารย์เอโรมังงะ และ Gabriel Dropout)
  • และอีกมากมาย

รายชื่อเหล่าตัวละครศาลเจ้าสุดโมเอะนั้นอาทิเช่นศาลเจ้า Fushimi Inari เมืองเกียวโต, ศาลเจ้า Kashima เขตอิบารากิ และศาลเจ้า Kasuga Grand เมืองนาระ รายละเอียดทั้งหมดสามารถติดตามได้ทางเว็บไซต์หลักของเกมนี้

อย่างไรก็ตามตัวเกมนี้ได้สร้างประเด็นถกเถียงในเรื่องของความเหมาะสมด้านความศรัทธากันอยู่บ้าง ซึ่งก่อนที่เกมนี้จะเปิดให้เล่น แฟนๆ สามารถไปเสี่ยงทายลุ้นรับของรางวัลได้วันละครั้งทางเว็บไซต์ของเกมนี้ เรทในการสุ่มได้ของดีหรือไม่ดีนั้นจะขึ้นอยู่กับคุณสมบัติพิเศษของตัวละครที่เกี่ยวข้องด้วย

แต่ก็มีบางคนที่มีความรู้สึกว่าการนำเรื่องของความโชคดี หรือไม่ดีไปผูกติดกับศาลเจ้านั้นเป็นเรื่องที่ลบหลู่หรือข้ามเส้น หรืออย่างเช่นศาลเจ้า Iwashimizu Hachimangū ในเมืองเกียวโตก็ถึงกับห้ามไม่ให้นำชื่อไปใช้ก่อนได้รับอนุญาตด้วยซ้ำ

เมื่อนำโปรเจ็กต์นี้ไปแสดงให้กับ Katsuji Iwahashi หัวหน้าฝ่ายความสัมพันธ์ระหว่างประเทศของสมาคมศาลเจ้าชินโต ได้กล่าวว่า “ฉันไม่เคยเห็นอะไรอย่างนี้มาก่อน ในฐานะผู้ที่มีความศรัทธาทางศาสนาขอกล่าวว่า นี่ไม่ใช่เรื่องที่ทำให้รู้สึกดีเลย เอาอะไรมาเป็นบรรทัดฐานในการทำเรื่องแบบนี้?”

Iwahashi รู้สึกกังวลเป็นอย่างมากว่า การที่ศาลเจ้าถูกนำมาทำแบบนี้ แสดงให้เห็นถึงความเข้าใจลัทธิชินโตเพียงแค่ผิวเผินเท่านั้น ยกตัวอย่างเช่นศาลเจ้า Kashima และ Kasuga Grand ที่กล่าวถึงไปก่อนหน้านี้มีเทพองค์เดียวกันสถิตย์อยู่ แต่กลับถูกนำเสนอออกมาเป็นตัวละครสองตัว เขายังย้ำอีกว่าการทำนายดวงด้วยการเสี่ยงหยิบจากศาลเจ้าชินโตนั้น เป็นเรื่องที่ละเอียดอ่อนกว่าการบอกแค่ว่าดวงดีหรือดวงตก และระบบดวงของเกมนี้จะสร้างความเข้าใจผิด และมองขั้นตอนพวกนี้ว่าง่ายเกินไป

text
Iwahashi ยังกล่าวอีกว่า “ผู้คนที่เข้าใจศาลเจ้าและเทพของญี่ปุ่นแค่ผิวเผินก็อาจจะรู้สึกสนุกไปกับเกมนี้ แต่ยังไงก็ตาม ฉันกลัวว่าต่อไปผู้คนจะมาที่ศาลเจ้าเพียงเพราะเป็นแค่ต้นแบบของตัวละคร แล้วแสดงพฤติกรรมไม่เคารพสถานที่ในขณะที่คนอื่นตั้งใจเข้าไปเพื่อเคารพศาลเจ้าอย่างจริงจัง”

ซึ่งทาง DMM Games ก็ได้ตอบกลับว่าเกมนี้เป็นเพียงแค่เรื่องแต่งที่ดึงเอาศาลเจ้าชินโตมาเป็นต้นแบบเท่านั้นเท่านั้น ไม่ได้มีการเชื่อมโยงกับบุคคล สถานที่ หรือองค์กรใด ดังนั้นจึงไม่มีความเกี่ยวข้องกับศาลเจ้านั้นจริงๆ

ที่มา: Yahoo! Japan โดย Yaraon,
Yashiro Wiki

About Anime News Network Thailand 1865 Articles
หากท่านต้องการดึงข่าวไปยังเว็บไซต์ บล็อก หรือเพจของท่าน กรุณาใส่เครดิตและลิงก์กลับมายัง news.dexclub.com ด้วยค่ะ

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.


*