Answerman – เจ้าไม้ไผ่ที่เคาะหินในสวนนี่มีไว้ทำอะไรกันแน่ ?

Share

โจเซฟ ถาม :

เจ้าไม้ไผ่ที่มีน้ำเติมจนเต็มที่ชอบโผล่มาในอนิเมะคือะไรน่ะ ? ผมเห็นมันหลายครั้งมากแล้วดูเหมือนว่ามันจะถูกใช้ในการเปลี่ยนเข้าฉากใหม่ หรือเวลาต้องการเดินเรื่องให้เค้นอารมณ์บีบขั้น โดยให้มันเคาะพื้นแบบกะทันหัน นอกจากนั้นแล้ว, อย่างน้อยก็ในอนิเมะ, ไม่เห็นว่ามันจะมีประโยชน์อะไรเลย

Answerman ตอบ :

ภาพจาก : Crunchyroll.com

เราเห็นเจ้านี่มาเป็นล้านๆ ครั้งในอนิเมะ แล้วเราก็ได้ยินเสียง ‘ป๊อก’ กระทบกับหินเป็นกิจวัตรประจำในโลกอนิเมะ เจ้าไม้ไผ่ที่ว่านี้เรียกว่า ‘ชิชิโอโดชิ (Shishi-Odoshi)’ และเป้าประสงค์เดิมของมัน (อาจจะเป็นประโยชน์เพียงข้อเดียวด้วย) ก็คือเอาไว้ไล่ หมูป่า, กวาง หรือสัตว์ป่าที่อาจจะเข้ามากินพืชไร่หรือต้นไมในสวน หรือถ้าพูดอีกแง่ก็คือหุ่นไล่กาแบบมีเสียงนั่นเอง ความจริงแล้วคำว่า ชิชิโอโดชิ แปลตรงตัวด้วยว่า ‘ทำให้กวางกลัว’

วิธีการทำงานของอุปกรณ์ชิ้นนี้เข้าใจได้ง่ายไม่ยากเย็น ตัดไม้ไผ่หนึ่งปล้อง แล้วนำเอาไม้ไผ่ปล้องนั้นไปตอกหมุดอยู่ระหว่างอีกไม้ไผ่อีกสองปล้องหรือไม่ก็ยึดกับแผ่นไม้ แล้วจึงเดินรางไม้ไผ่หรือท่อน้ำเพื่อให้น้ำไหลลงไปยังปล้องไม้ไผ่ที่อยู่ด้านล่าง เพื่อให้น้ำไหลลงไปที่ปล้องไม้ไผ่ที่ถูกยึดอยู่ เมื่อน้ำโดนเติมมาจนล้นปริ่มด้านบน น้ำก็จะถูกเทลงพื้น ก่อนจะเกิดการเด้งกลับแล้วก่อนให้เกิดเสียงดัง ‘ป๊อก’

ชิชิโอโดชิ เป็นอุปกรณ์ที่ถูกใช้บ่อยๆ โดยนักบวชนิกายเซนที่จะติดตั้งไว้ในสวนดื่มชา จึงกลายเป็นสัญลักษณ์ของความสงบ, การจัดสวนที่จัดมาอย่างดี และเสียง ‘ป๊อก’ อันเป็นจังหวะนั้นกลายเป็นตัวช่วยในการกำหนดจิตในการนั่งสมาธิ เนื่องด้วยประเทศญี่ปุ่นยุคปัจจุบันไม่จำเป็นต้องไล่กวางออกจากเขตที่อยู่เท่าไหร่แล้ว ชิชิโอโดชิ จึงได้รับความนิยมในฐานะอุปกรณ์ขับไล่ความคิดชั่วร้าย และในฐานะอุปกรณ์สำหรับช่วยผ่อนคลายกับเสริมสร้างสมาธิ เสียงที่เป็นเอกลักษณ์ของก็ช่วยเสริมสร้างภาพของสวนอันเงียบสงบที่ถูกตกแต่งเป็นอย่างดี

ภาพจาก – Amazon.com

ทุกวันนี้ เราจะได้เจอชิชิโอโดชิได้ตามสวนดื่มชา ซึ่งมักจะให้เอาอ่างวางไว้ใต้ปล้องไม้ไผ่อีกทอดหนึ่ง และน้ำที่อยู่ในอ่างด้านล่างนั้นก็มักจะนำมาให้ผู้เข้าชมดื่มก่อนที่จะเดินเข้าไปภาายในสวน  เพื่อที่จะชำระล้างจิตวิญญาณจากภายใน หรือไม่อย่างนั้นก็อาจจะเจอชิชิโอโดชิตามโรงแรมกับร้านอาหารสไตล์ญี่ปุ่น และถ้าคุณอยากจะติดตั้งชิชิโอโดชิไว้ที่บ้านล่ะก็ คุณสามารถหาซื้อเจ้าไม้ไผ่ตัวนี้ได้ง่ายๆ ตามร้านค้าออนไลน์หรือไม่ก็สถานที่ขายอุปกรณ์แต่งสวนสไตล์ญี่ปุ่น

เรียบเรียงจาก – Answerman : What Is That Tipping Bamboo Water Spout In Traditional Gardens?

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.


*