เหล่าแฟนๆ ร่วมตามหาคันจิที่เหมาะกับอนิเมะแห่งปี 2017

Share

ทุกๆ ปีทางสมาคม Japanese Kanji Proficiency Society ได้ทำการโหวตเลือกคันจิที่เหมาะสมเพื่อสรุปเหตุการณ์สำคัญประจำปีนี้ คล้ายกับการแข่งขัน buzzword ที่รู้จักกันทั่วไป และความนิยมในประเทศ

สำหรับคันจิที่เลือกมานั้นมีความหมายไม่ค่อยดีเท่าไหร่ อย่าง 北 ที่ออกเสียงว่า คิตะ แปลว่า “ทิศเหนือ” และนี่เป็นความหมายที่อ้างอิงมาจากขีปนาวุธอันแสนน่ากลัวของทางเกาหลีเหนือที่ตกลงมาบริเวณเกาะคิวชู และปัญหาการเก็บเกี่ยวมันฝรั่งที่แคะแกรนเกินไปในฮอกไกโด ในทำนองเดียวกันนั้น “J-Alert” ระบบเตือนภัยทางอากาศของญี่ปุ่นที่เปิดใช้งานเมื่อเร็วๆ นี้หลังจากที่เกาหลีเหนือยิงขีปนาวุธตกใกล้ๆ กับญี่ปุ่น ทำให้ติดอันดับ Top Buzzwords  เช่นเดียวกับ “sen-jō kōsuitai” ซึ่งเป็นกลุ่มเมฆที่มาพร้อมกับฝนที่ตกอย่างหนัก

ดูเหมือนว่าการทำ buzzword ทั่วไป และศูนย์รวมอินเมชั่นอย่าง AbemaTV รวมไปถึงเว็บไซต์ Anime! Anime! ได้ให้ผู้ที่ติดตามเลือกคันจิสำหรับจำกัดความให้กับฉากเด็ดของเหล่าโอตุประจำปี 2017 ผู้เข้าร่วมประมาณ 200 คนได้ตอบคำถามเพื่อเลือกตัวอักษรคันจิเป็นสัญลักษณ์ระหว่างวันที่ 8-11 ธันวาคมที่ผ่านมา จากผลสรุปครั้งนี้ค่อนข้างใกล้เคียงกับคำศัพท์ buzzword เป็นอย่างมาก

ตัวเลือกที่ได้รับความนิยมมากที่สุดคือ “獣” อ่านว่าเคะโมะโนะ ความหมายคือ “สัตว์ป่า” และเป็นข้อมูลอ้างอิงได้ชัดเจนสำหรับเหล่าผองเพื่อนใน Kemono Friends และเกิดการโต้เถียงกันมากมายหลังจากที่ผู้กำกับ TATSUKI ได้งดการฉายสืบเนื่องมาจากผลการประกาศในครั้งนี้ Kemono Friends นั้นได้ปรากฏคำที่ใช้อ้างอิงมากกว่า 1 คำในการทำรายการของ buzzword ซึ่งคันจิตัวนี้ได้รับการลงคะแนนมากกว่า 17% จากผลการลงคะแนนทั้งหมด

อันดับที่ 2 คือ “妹” ออกเสียงว่า อิโมะโตะ ความหมายคือ “น้องสาวคนเล็ก” อนิเมะเรื่อง Little sister น้องสาวของผมไม่น่ารักขนาดนั้นหรอก ได้กลับมาได้รับความนิยมอีกครั้งรวมถึงขอบคุณในส่วนของ Eromanga Sensei น้องสาวของผมคืออาจารย์เอโระมังกะ, Himouto! Umaru-chan R ตัวแสบแอบเกรียน! อุมารุจัง และ A Sister’s All You Need ซึ่งได้รับการลงคะแนนถึง 5%

อันดับ 3 คือ “銀” ออกเสียงว่า จิน ความหมายคือ “เงิน” สำหรับในกรณีนี้ได้อ้างอิงมาจาก Gintama และ Gintoki ตัวเองของเรื่อง มังงะสุดฮาที่ได้ถูกนำไปสร้างเป็นภาพยนตร์คนแสดงในปีนี้ และยังออกซีซันใหม่ให้ได้ติดตามกันอย่างต่อเนื่อง

สำหรับคันจิตัวอื่นๆ ที่ได้รับคัดเลือกได้แก่

  • “友” ออกเสียงว่าโทโมะ ความหมายคือ “เพื่อน” (อันดับที่ 3 ที่อ้างอิงมาจาก Kemono Friends)
  • “松” ออกเสียงว่ามัสสึ ความหมายคือ “-matsu” (เป็นตัวคันจิลงท้ายของชื่อตัวละครใน Osomatsu)
  • “兎” ออกเสียงว่าอุซางิ ความหมายคือ “กระต่าย” (necromantist สุดน่ากลัวจาก Juuni Taisen หรือ Gochūmon wa Usagi Desu ka?? Dear My Sister)
  • “輝” ออกเสียงว่าคะกะยะ ความหมายคือ “เปล่งประกาย” (จากชื่อตอนแรก “Kagayakitai!!” จาก Love Live! Sunshine)
  • “刀” ออกเสียงว่าคะตะนะ ความหมายคือ “ดาบ” (ที่ใช้ในเรื่อง Katsugeki! Tōken Ranbu)
  • “豊” ออกเสียงว่าโทะโยะ ความหมายคือ “มากมาย” (เป็นวลีที่เกี่ยวกับความอุดมสมบูรณ์ของอนิเมะในปีนี้)
  • “再” ออกเสียงว่าไซ ความหมายคือ “อีก” หรือ “อีกครั้ง” (หมายถึงการนำผลงานกลับมาสร้างใหม่)

สำหรับคันจิที่ได้รับเลือกอย่างเป็นทางการคือ “คิตะ” ซึ่งเป็นตัวเลือกจากการโหวตใน Anime! Anime แต่ไม่มีผู้เขาร่วมคนใดเลือกคำนี้ ซึ่งมุมมองจากคนส่วนใหญ่ค่อนข้างแตกต่างกันนิดหน่อย

[ที่มา Yara-on!]

About Anime News Network Thailand 1865 Articles
หากท่านต้องการดึงข่าวไปยังเว็บไซต์ บล็อก หรือเพจของท่าน กรุณาใส่เครดิตและลิงก์กลับมายัง news.dexclub.com ด้วยค่ะ