ชายผู้ถูกรายงานว่าสูญหายจากเหตุแผ่นดินไหวเมื่อปี 2011 ถูกพบโดยที่ยังปลอดภัยและแข็งแรงดี

Share

เชื่อว่าผู้อ่านยังจำความเสียหายครั้งใหญ่จากเหตุแผ่นดินไหวและซึนามิที่ญี่ปุ่นเมื่อปี 2011 กันได้ เหตุการณ์นั้นมีจำนวนผู้ประสบภัยกว่า 2,500 รายที่สูญหายไป เหตุการณ์นี้ยังคงเป็นเรื่องที่น่าเศร้าอยู่ในใจชาวญี่ปุ่นหลายคน หลายครอบครัวยังคงหวังที่จะได้พบหน้ากัน หรืออย่างน้อยแค่หวังได้พบร่างของผู้สูญหายก็ยังดี แต่เมื่อไม่นานมานี้ หลังจากผ่านไปกว่า 7 ปีกับอีก 6 เดือน หนึ่งในผู้ประสบภัยที่สูญหายไปซึ่งเป็นชายอายุ 48 ปี (ไม่เปิดเผยชื่อ) ได้ปรากฏตัวขึ้นมายื่นเอกสารขอรับสวัสดิการในเขตจังหวัดชิงะ

บรรดาผู้ที่เข้าใจภูมิศาสตร์ของญี่ปุ่นอาจจะต้องสงสัยกันบ้างเนื่องจากจังหวัดชิงะตั้งอยู่ใจกลางเกาะฮอนชู ห่างจากเกียวโตเพียงนิดเดียว ซึ่งอยู่ห่างจากจุดเกิดเหตุภูมิภาคโทโฮคุคนละซีกประเทศเลยทีเดียว

ภาพซ้าย: ตำแหน่งที่ตั้งจังหวัดชิงะ | ภาพขวา: ตำแหน่งที่ตั้งจังหวัดมิยางิหนึ่งในพื้นที่ ที่ได้รับความเสียหายหนักที่สุดจากเหตุแผ่นดินไหวและซึนามิ เมื่อปี 2011

 

ส่วนหนึ่งของขั้นตอนการสมัครรับสวัสดิการ ผู้สมัครจำเป็นต้องส่งสำเนา Juminhyou ซึ่งเป็นเอกสารทางกฎหมายรับรองที่อยู่ที่บ้านของบุคคล (คล้ายทะเบียนบ้าน) แต่ผู้สมัครคนดังกล่าวไม่สามารถดำเนินการได้เนื่องจากมีการลงทะเบียนที่อยู่ที่เมืองอิชิโนะมากิ ในจังหวัดมิยางิอยู่ก่อนแล้ว

อย่างไรก็ตามปรากฏว่าเมืองอิชิโนะมากิก็ไม่สามารถรับรองเอกสาร Juminhyou ให้กับชายคนดังกล่าวได้เช่นกัน เพราะชายคนนั้นพลัดพรากจากครอบครัว และจากการสำรวจสำมะโนประชากรเมื่อปี 2007 ระบุว่าชายคนดังกล่าวไม่ได้พำนักอาศัยอยู่ในบ้านที่ระบุใว้ข้างต้น เป็นเหตุให้ทางเมืองอิชิโนะมากิไม่ได้รับรองเอกสาร Juminhyou ของเขาต่อไป ประกอบกับที่ชายคนดังกล่าวมีการย้ายที่อยู่เรื่อยๆ และไม่ได้มีการติดต่อกับทางครอบครัวที่ชัดเจน ว่าในขณะเกิดเหตุภัยภิบัติ ชายคนดังกล่าวได้มีการพำนักอาศัยอยู่ในเขตภูมิภาคโทโฮคุหรือไม่ ซึ่งหลังจากเหตุภัยพิบัติดังกล่าว เป็นเวลา 2 เดือน ทางครอบครัวได้ยืนยันกับทางการให้ชายคนดังกล่าวเป็นบุคคลสูญหาย เนื่องจากไม่สามารถติดต่อชายคนดังกล่าวได้

หลังจากที่ทางจังหวัดชิงะและมิยางิได้ทราบถึงปัญหาจากการยื่นขอรับสวัสดิการที่เกิดขึ้น ทางการได้ติดต่อไปยังครอบครัวของเขาเพื่อให้ยืนยันตัวตนของชายคนดังกล่าว ซึ่งน่ายินดียิ่งนักเพราะในที่สุดเขาก็ได้พบหน้าครอบครัวอีกครั้ง หลังจากพลัดพรากจากกันกว่า 7 ปี

ที่มา: Kahoku Shinpo โดย Matome Matomeภาพโดย: Wikipedia/BotMultichillT

ภาพประกอบ: Wikipedia/TAKASUGI Shinji

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.


*