ศาลจีนตัดสินคดีให้ยกเลิกการจดทะเบียนการค้า ‘หุ่นยนต์แมว’ เนื่องจากความคล้ายคลึงกับโดราเอมอน

Share

ศาลประเทศจีนได้ทำการตัดสินว่า การจดทะเบียนการค้าในมณฑลฝูเจี้ยนโดยบริษัทผู้ผลิตอุปกรณ์กีฬานั้นไม่เป็นผลเนื่องจากมีความใกล้เคียงกับตัวละคร โดราเอมอน ของประเทศญี่ปุ่น

บริษัท Jiqimao (机器猫 หรือ ‘หุ่นยนต์แมว’ ที่เป็นชื่อเรียกอีกชื่อของ โดราเอมอน ในประเทศจีน) ได้ใช้ภาพตัวละครด้านบนพร้อมกับเครื่องหมายการค้ามาตั้งแต่ปี 2011 เป็นอย่างน้อย แต่ทางเว็บไซต์ข่าว Beijing Youth Daily รายงานว่าตัวละครดังกล่าวเพิ่งถูกจดทะเบียนสำเร็จในเดือนธันวาคมปี 2015

บริษัท Animation International ในเมืองเซี่ยงไฮ้ ที่เป็นผู้ถือสิทธิ์ตัวละครโดราเอมอนในประเทศจีน ได้ยื่นคำฟ้องในปี 2016 และทางคณะกรรมการอุทธรณ์ (Trademark Review and Adjudication Board หรือ TRAB) ได้ระบุว่าการจดทะเบียนของ Jiqimao ไม่ถูกต้อง ก่อนที่ทาง Jiqimao จะทำการยื่นคำอุทรณ์การตัดสินนี้เมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมา โดยระบุว่าตัวละครของพวกเขาไม่ได้มีความใกล้เคียง โดราเอมอน แต่อย่างใด ซึ่งทางศาลได้ปัดตกคำร้องของทาง Jiqimao ไป

โดราเอมอน เป็นผลงานของ สองนักเขียน Fujiko Fujio สร้างขึ้นในปี 1969 ก่อนจถูกสร้างเป็นอนิเมะจำนวนสามชุด ซึ่งอนิเมะชุดปัจจุบันก็ยังออกฉายอยู่ในเวลานี้ รวมถึงยังมีตอนพิเศษ กับ ภาพยนตร์ประจำปีออกฉายอยู่ทุกปี

Sources: Beijing Youth DailyNHK WorldMainichi Shimbun

Thanks to OjaruFan for the news tip.

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.


*