เปิดเผยที่มาของเสียงบูทเครื่อง PlayStation เวอร์ชั่นแรก

Share

เกมคอนโซลยุคเก่าๆ มักจะมีเสียงตอนเปิดเครื่องที่เป็นเอกลักษณ์ คุณยังจำความรู้สึกในการวิ่งกลับไปที่บ้านหลังโรงเรียนเลิกแล้วเปิดเครื่องเกมที่ส่งเสียงต้อนรับว่า “เซก้า” ได้ไหม ?

หรือถ้าคุณเป็นแฟนเกมอย่าง The Legend of Zelda: Wind Waker ไม่ก็เกม Animal Crossing บางทีคุณก็คงระลึกถึงเสียงเปิดเครื่อง Nintendo GameCube ไว้ที่ส่วนใดส่วนหนึ่งของมุมสมองคุณเป็นแน่

แล้วก็ในขณะที่เสียงของ GameCube ออกจะติดตลกชวนสนุกสสนาน เสียงเปิดเครื่องของ PlayStatiion One ทำให้เรารู้สึกขนลุกเล็กๆ ทุกครั้งไปเสียงมันล้ำยุคล้ำสมัย แล้วก็เป็นอินโทรที่ดีก่อนที่เราจะเสียเวลาเล่นเกม Final Fantasy ภาคล่าสุด (ในตอนนั้น) แต่ว่าที่มีของเสียงนี้มาจากอะไรกันแน่ะ ?

เสียงเปิดเครื่องอันสุดแสนจะเป็นเอกลักษณ์นี้มีจุดกำเนิดที่ง่ายกว่าที่คาด อย่างที่เว็บไซต์ Reverb Machine ได้อธิบายไว้ว่า เสียงดังกล่าวมาจากเสียงการอัพเดท “Spacious Sweep” ของคีย์บอร์ด Roland D-50 ที่เติมเสียงเอฟเฟคท์ปิ๊งๆ เข้าไปอีกนิดหนึ่ง

คีย์บอร์ด Roland D-50 เป็นเครื่องสังเคราะห์เสียงที่ได้เรับความนิยมในช่วงปลายยุค 1980 และต้นยุค 1990 ที่ถูกใช้งานในการแต่งเพลงดังจำนวนมากอย่าง ตั้งแต่เพลงเปิดของการ์ตูนชุด The Simpson ไปจนถึง เพลง Man In The Mirror ของ Michael Jackson ทางเว็บ Reverb Machine ได้อัพเดทบล็อกบอกเล่าประวัติศาสตร์และข้อมูลเพิ่มเติมรวมถึงตัวอย่างเพลงที่ใช้ Roland D-50 ในการสร้างเสียง เหมาะสำหรับที่ท่านต้องการอ่านต่อว่าที่ไปที่มาของอุปกรณ์นี้กับเพลงที่โดดเด่นในช่วงสองสามทศวรรษที่ผ่านมาเกิดขึ้นได้อย่างไร

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.


*