ผู้วาดมังงะ ตำรับปริศนา หมอยาแห่งวังหลัง ยอมรับผิดในข้อหาเลี่ยงภาษี

Share

อาจารย์ Nekokurage (ชื่อจริง Ikeda Erika) ผู้วาดมังงะ ตำรับปริศนา หมอยาแห่งวังหลัง ที่ดัดแปลงเนื้อหามาจากไลท์โนเวลชุด Kusuriya No Hitorigoto ได้ทำการยอมรับผิดต่อข้อหาเลี่ยงภาษีในการพิจารณคดี ณ ศาลแขวงฟุกุโอกะในช่วงวันศุกร์ที่ผ่านมา

ในการไต่สวนดังกล่าว อาจารย์ Nekokurage ได้แถลงในการยอมรับความผิดด้วยใจความ ‘ไม่มีเจตนาในการหลีกเลี่ยงการจ่ายภาษี’ และเขามี ‘ความประสงค์ในการชำระเงินภาษีทั้งหมดในภายหลัง’

ฝั่งอัยการได้ทำการแถลงเปิดคดีเอาไว้ว่า จำเลย (อาจารย์ Nekokurage) เริ่มทำงานเป็นนักวาดมังงะตั้งแต่ปี 2010 และผู้ร่วมงานได้แจ้งไว้แล้วว่านักวาดท่านดังกล่าวต้องทำการยื่นแบบแสดงราการภาษี แสดงให้เห็นว่า อาจารย์ Nekokurage รับทราบแล้วว่าต้องทำการเสียภาษี ก่อนที่ทางอัยการจะระบุว่าได้ทำการปรึกษากับนักบัญชีเกี่ยวกับการชำระเงินภาษี แต่รู้สึกว่ามีความยุ่งยาก จึงจัดลำดับความสำคัญของการวาดต้นฉบับที่ใกล้ช่วงเส้นตายมากกว่า

ระหว่างการพิจารณาคดี ยังได้ระบุว่าอาจารย์ Nekokurage ยังได้ทำการยื่นแบบแสดงรายการภาษาไม่ทันเวลาที่กำหนด และมีคำแถลงการณ์จากบรรณาธิการของ อาจารย์ Nekokurage ว่า ‘อย่าลืมยื่นแสดงรายการภาษี ไม่อย่างนั้นซีรีส์อาจจะถูกตัดจบได้ ถ้าคุณก่อเรื่อง’ ยังได้มีการอ่านข้อความที่ อาจารย์ Hyuuga Natsu ผู้แต่งนิยาย Kusuriya No Hitorigoto ต้นฉบับ ได้แนะนำอาจารย์ Nekokurage ไว้ว่า ‘ไปปรึกษานักบัญชีด้วย’

อาจารย์ Nekokurage ถูกสํานักงานกรมสรรพากรท้องถิ่นฟุกุโอกะ ตั้งข้อหาเมื่อวันที่ 29 กุมภาพันธ์ ปี 2024 ในข้อสงสัยว่าไม่ได้ทำการยื่นภาษีจำนวน 260 ล้านเยน และหลีกเลี่ยงภาษีจำนวน 47 ล้านเยน ภายในช่วงปี 2019 ถึงปี 2021 ข้อมูลจากทางสำนักงานสรรพากรระบุว่า เงินเลี่ยงภาษีดังกล่าวนับรวมถึงรายได้จากยอดขายมังงะที่ถูกใช้ไปซื้ออสังหาริมทรัพย์

อาจารย์ Nekokurage ได้ออกแถลงการณ์ผ่านทางทวิตเตอร์ส่วนตัวว่า ตัวอาจารย์ไม่ได้ทำการยื่นภาษีอย่างถูกต้องเนื่องจากความไม่รู้ของตนเอง ก่อนจะระบุรายละเอียดว่าตัวอาจารย์ได้ทำการจ่ายภาษีและค่าปรับของรายได้ในช่วงปี 2022 อันเป็นผลพวงจากการที่ไม่ได้ทำการยื่นภาษีอย่างถูกต้องต่อสำนักงานสรรพากร ตัวอาจารย์ยังกล่าวว่าได้ทำการติดต่อนักบัญชีเพื่อช่วยเหลือในการยื่นภาษีอย่างถูกต้องแล้ว และระบุว่าเหตุการณ์ทั้งหมดนี้เป็นเรื่องส่วนตัวของอาจารย์ ที่ไม่เกี่ยวข้องกับผู้แต่งไลท์โนเวลต้นฉบับหรือบุคคลอื่นใดที่ช่วยเหลือในการวาดมังงะ

อาจารย์ Nekokurage จะทำการดัดแปลงเป็นมังงะ ที่เริ่มตีพิมพ์ในนิตยสาร Big Gangan รายเดือน ของทาง Square Enix ตั้งแต่เดือนพฤษภาคม ปี 2017

อาจารย์ Hyuuga Natsu เริ่มแต่งไลท์โนเวลเรื่องดังกล่าวบนเว็บไซต์ ‘Shousetsuka Ni Narou’ ตั้งแต่เดือนตุลาคม ปี 2011 ก่อนที่ทาง Shufunotomo จะทำหน้าที่ตีพิมพ์เป็นฉบับรวมเล่มที่ได้ อาจารย์ Shino วาดภาพประกอบ ตั้งแต่เดือนสิงหาคม ปี 2014

และมีการดัดแปลงมังงะกับไลท์โนเวลข้างต้นเป็นอนิเมะ ที่ออกฉายในประเทศไทยด้วยชื่อ สืบคดีปริศนา หมอยาตำรับโคมแดง โดยตัวอนิเมะซีซั่นแรกออกฉายในช่วงเดือนตุลาคม ปี 2023 จนถึงช่วงเดือนมีนาคม ปี 2024 และมีการประกาศสร้างอนิเมะซีซั่นที่สองแล้ว