นักวิจัยจากมหาวิทยาลัยฮอกไกโด ตั้งชื่อครัสเตเชียนพันธุ์ใหม่ตาม รันม่า จากมังงะของอาจารย์ Takahashi Rumiko

Share

ในปัจจุบันนี้ เมื่อมีการค้นพบสิ่งมีชีวิตสายพันธุ์ใหม่ ซึ่งอาจจะเป็นสิ่งมีชีวิตที่มนุษย์เพิ่งรู้จัก หรือ สิ่งมีชีวิตนั้นเกิดขึ้นจากการวิวัฒนาการในชีวนิเวศอย่างโลกของเรานี้ก็มักจะมีการตั้งชื่อตามชื่อที่ค้นพบ หรือ อาจจะหยิบจับชื่อเอามาจากสิ่งที่สอดคล้องกับลักษณะเด่นของสิ่งมีชีวิตสายพันธุ์นั้น ดังนั้นเมื่อนักวิขาการชาวญี่ปุ่นได้พบ ครัสเตเชียน (Crustacean) หรือสัตว์จำพวก กุ้ง-กั้ง-ปู่ สายพันธุ์ใหม่ที่มีเพศชายและเพศหญิงภายในตัวเดียว ก็คงไม่มีชื่อไหนที่แมตช์ไปกว่า ‘รันม่า’ จากมังงะของอาจารย์ Takashi Rumiko อีกแล้ว

ทางทวิตเตอร์/X ทางการ ของ คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยฮอกไกโด ได้ลงรายงานการค้นพบ Tanaidacea: Aspeudidae สิ่งมีชีวิตคล้ายกลุ้งที่มีขนาดตัว 2-5 มิลลิเมตร โดยมี นักศึกปริญญาโท คุณ Matsushima Yoshinobu กับ ดอกเตอร์ Kakui Keiichi พบสิ่งมีชีวิตดังกล่าวที่ พิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำท่าเรือนาโกย่า (Port of Nagoya Public Aquarium) พวกเขาได้ทำการตั้งชื่อสิ่งมีชีวิตดังกล่าวว่า ‘Apseudes ranma’

ทางมหาวิทยาลับฮอกไกโด ได้ทำการตีพิมพ์บทคัดย่องานวิจัย ของคุณ Matsushima Yoshinobu กับ ดอกเตอร์ Kakui Keiichi ทั้งในแบบภาษาอังกฤษ และ ภาษาญี่ปุ่น ตัวบทคัดย่อในภาษาอังกฤษลงรายละเอียดแบบวิชาการสักหน่อย แต่ในฝั่งบทคัดย่อภาษาญี่ปุ่นมีการระบุตั้งแต่ตัวบทคัดย่อว่า การที่ตั้งชื่อ ‘Apseudes ranma’ เพราะสิ่งมีชีวิตดังกล่าวมีเพศชายและเพศหญิงในตัวเดียวกัน (โดยไม่ต้องโดนน้ำร้อนหรือน้ำเย็น) จึงตั้งชื่อสิ่งมีชีวิตตาม ซาโอโตเมะ รันม่า แม้ว่าในมังงะต้นฉบับรันม่าไม่ได้มีทั้งสองเพศในร่างเดียวกันตลอดเวลาก็ตามที

ทางอาจารย์ Takahashi Rumiko ยังไม่ได้ออกความเห็นในการตั้งชื่อสิ่งมีชีวิตสายพันธุ์ใหม่แต่อย่างใด

และนี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่มีการตั้งชื่อสิ่งมีชีวิตสายพันธุ์ใหม่ตามชื่อตัวละครจากมังงะของอาจารย์ Takahashi Rumiko เพราะในปี 2014 ก็มีการตั้งชื่อ แมงโหย่ง (Harvestman Spider) ว่า ‘Taito Kakera’ ตามชื่อ ลูกแก้วสี่วิญญาณ ลูกหนึ่ง จากมังงะเรื่อง อินุยาฉะ และในปี 2020 ก็มีการตั้งชื่อผีเสื้อสายพันธุ์ใหม่ว่า Cigaritis syama Lamuae ตามชื่อนางเอกของมังงะ Urusei Yatsura มาก่อนแล้ว

Sources: Hokkaido University’s website (link 2), Hokkaido University’s X/Twitter accountZootaxa (link 2) via Wikipedia