สูตรลับตำรับดันเจียน, Godzilla Minus One คว้ารางวัลจากเวที Seiun Award ครั้งที่ 55

Share

ภายงานในงานสัมมนา Nihon SF Taiki หรือ งานสัมนาไซไฟญี่ปุ่น ประจำปี 2024 ได้มีการประกาศผู้ชนะรางวัล Seiun Sho หรือ Seiun Awards ครั้งที่ 55 เมื่อวันพุธที่ผ่านมา

มังงะเรื่อง สูตรลับตำรับดันเจียน ของอาจารย์ Kui Ryoko เป็นผู้ชนะรางวัลสาขาหนังสือการ์ตูนยอดเยี่ยม, ส่วนภาพยนตร์เรื่อง Godzilla Minus One เป็นผู้ชนะในสาขาสื่อบันเทิงยอดเยี่ยม, และ อาจารย์ Asamiya Kia (Silent Mobiusm Steam Detective) ได้รับรางวัลในสาขาศิลปินยอดเยี่ยม

รางวัล “Seiun Sho” หากแปลตรงๆ จะได้ความหมายว่า “รางวัลเนบิวลา” แต่ตัวรางวัล Seiun Sho หรือ Seiun Awards จะมีความใกล้เคียงกับรางวัล Hugo Awards ของงาน  Worldcon มากกว่า ด้วยเหตุที่ว่าในงาน Worldcon ก็จะให้ผู้เข้าชมงานเป็นผู้โหวตให้กับรางวัลสาขาต่างๆ เช่นเดียวกัน และรางวัลทั้งสองพร้อมจะมอบรางวัลให้กับผลงานทุกประเภทที่มีทฤษฏีสมมุติต่าง ๆ โดยไม่จำเป็นต้องเป็นเรื่องแนวไซไฟ

ในการประกวด Seiun Awards ครั้งที่ 54 มังงะเรื่อง สุริยะปราชญ์ ทฤษฎีสีเลือด ของอาจารย์ Uoto เป็นผู้ชนะรางวัลสาขาหนังสือการ์ตูนยอดเยี่ยม, ภาพยนตร์เรื่อง Shin Ultraman ของผู้กำกับ ANNO Hideaki ได้รับรางวัลสาขาสื่อบันเทิงยอดเยี่ยม

ผู้ชนะรางวัล Seiun Awards ในอดีต อาทิ อนิเมะ Kemono Friends,  มังงะ เมืองวุ่น คนวาย และ สาวเมด, ภาพยนตร์ Shin Godzilla, Kochikame, Girls und Panzer, Knights of Sidonia, The World of Narue, Bodacious Space Pirates, นักเขียน Murata Range, นักเขียน Shirow Masamune, ผู้กำกับ Shinkai Makoto, การ์ตูน Full Metal Alchemist, การ์ตูน Gundam The Origin, การ์ตูน 20th Century Boys, อนิเมะ Summer Wars, Card Captor Sakura, อนิเมะ Madoka Magica, ภาพยนตร์ Pacific Rim, ภาพยนตร์ Space Batteship Yamato 2199, อนิเมะ Moyashimon ฯลฯ

Sources: Japan Science Fiction ConventionComic Natalie