เว็บไซต์มังงะเถื่อนปิดตัวเพิ่มเติม หลังจากทาง Shueisha ติดต่อ Google และ ISP ให้เปิดเผยรายละเอียดผู้ให้บริการ

Share

เว็บไซต์ Gigazine และ TorrentFreak ได้ออกรายงานเมื่อวันพฤหัสบดีที่ 4 พฤศจิกายน ปี 2021 ว่าบริษัท Shueisha ผู้จัดทำมังงะชื่อดังของญี่ปุ่นได้ทำการส่งคำร้องทางกฎหมายไปทาง Google และผู้ให้บริการอินเตอร์ Hurricane Electric ของอเมริกาเพื่อทำการขอหลักฐานและดำเนินการคดีกับบุคคลที่สามผู้ทำการละเมิดลิขสิทธิ์ ทาง Shueisha อ้างว่า มีเว็บไซต์จำนวนหนึ่งที่มีชื่อประกอบไปด้วยคำว่า – “‘buzz /’, ‘https://ssl.asiax.cloud/’, และ ‘https://ssl.appsx.cloud/'” – มีความเกี่ยวพันกับเว็บไซต์มังงะเถื่อนภาษาญี่ปุ่นชื่อ Mangabank ซึ่งตัวเว็บไซต์ดังกล่าวอยู่ในสภาพออฟไลน์พร้อมข้อความที่ระบุว่า เว็บไซต์ปิดตัวเนื่องจาก ‘ค่าบำรุงรักษาเซิร์ฟเวอร์’

ก่อนทำการส่งคำร้องทางกฎหมายครั้งนี้ ทาง Shueisha ได้ทำการร้องขอบริษัทด้านโครงสร้างเครือข่ายพื้นฐาน Cloudflare ในการเปิดเผยข้อมูล ผ่านการใช้กฎหมาย รัฐบัญญัติลิขสิทธิ์แห่งสหัสวรรษดิจิทัล (Digital Millennium Copyright Act หรือ DMCA) แม้ว่าทาง Cloudflare จะทำการเปิดเผยข้อมูลว่า เว็บไซต์ Cloudflare ใช้บริการโฮสต์ของทาง Hurricane Electrice นอกจากนั้นทาง Mangabank ยังถูกระบุว่าใช้บริการของทาง Google รวมไปถึงอีเมล์จากทาง Gmail และมี IP Adress ที่เกี่ยวข้องกับประเทศจีน

Shueisha กับบริษัทที่ปรึกษากฎหมายที่ตั้งอยู่ในซานฟรานซิสโกได้ทำการยื่นคำร้องต่อศาลเขตแคลิฟอร์เนีย เมื่อวันที่ 27 ตุลาคม ปี 2021 เพื่อให้สามารถเปิดเผยข้อมูลที่พวกเขาต้องการได้ ทาง Shueisha ตั้งเป้าไว้ว่าจะทำการฟ้องร้องเว็บไซต์ที่ทำการละเมิดลิขสิทธิ์ดังกล่าว

จากข้อมูลของทางบริษัท Similarweb ที่ทำหน้าที่วิเคราะข้อมูลด้านการตลาดได้ระบุว่า มีผู้ใช้งานกว่า 81 ล้านคนต่อเดือน ทำการเข้าใช้บริการทางเว็บไซต์ Mangabank ถือว่าเป็นยอดเว็บไซต์ที่มีคนเข้าชมมากที่สุดในลำดับที่ 44 ของประเทศญี่ปุ่น

ช่วงต้นปี 2021 ทวิตเตอร์ ได้ทำการล็อกผู้ใช้งานจำนวนมาก และทำการลบภาพเพื่อตอบรับผู้ที่ทำการอ้างสิทธิ์โดยใช้ชื่อของ Shueisha ภาพที่ถูกลบจำนวนมากเกี่ยวข้องกับสินทรัพย์ของ Shueisha อาทิ One Piece และ Dragon Ball Super โดยภาพที่ถูกลบไปนั้นมีทั้งแฟนอาร์ตและคอสเพลย์รวมอยู่ด้วย

ทาง Shueisha แจ้งกับทาง ANN ว่าการร้องขอให้ลบเหล่านั้นไม่ใช่คำร้องขอจากทาง Shueisha แต่เป็นกลุ่มบุคคลที่สาม ซึ่งนำชื่อของบริษัทไปใช้งานโดยไม่ได้รับอนุญาต ทาง Shueisha ทำการปฏิเสธความเกี่ยวข้องกับการลบภาพดังกล่าว และยังออกแถลงการณ์ผ่านทางบริการ MANGA Plus ที่ระบุว่า ‘มีตัวแทนที่นำเสนอตนแบบผิดพลาด’ ด้วยการส่งข้อความอ้างตนเป็นผู้ถือสิทธิ์และได้ทำการสืบสวนร่วมกับแพลตฟอร์มสื่อสังคมออนไลน์เพื่อแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น

Sources: TorrentFreakGigazine via Otakomu

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.


*