Tomita Akihiro โปรดิวเซอร์เพลงอนิเมะได้กล่าวว่า ระบบการรับชมรายการออนไลน์อย่าง Netflix ทำให้ความยาวของฉากเพลงเปิดและเพลงปิดของอนิเมะเปลี่ยนแปลงไป
ในงานสัมมนา ‘อุตสาหกรรมอนิเมะครอสทอล์ค’ (Anime Industry Cross-Talk) ที่จัดขึ้น ณ Loft Plus One ที่เขตชินจุกุ เมื่อวันที 9 กันยายน ที่ผ่านมา Tomita ได้แสดงความเห็นเกี่ยวกับวงการอนิเมะในอนาคต ที่เขาได้กล่าวว่าการทำเพลงเปิดเพลงปิดความยาว 90 วินาที กลายเป็นมาตรฐานของวงการในญี่ปุ่นไปแล้ว แต่เรื่องนี้ไม่ใช่สำหรับฝั่งนอกประเทศ และ สำหรับบทแพลทฟอร์มออนไลน์ ตยกตัวอย่างเช่นทาง Netflix ที่มีระบบข้ามเพลงเปิดเพลงปิดไปเลย
แล้วเมื่อการรับชมแบบต่อเนื่อง (Binge-Watching) กลายเป็นเรื่องที่ปกติทั้งในญี่ปุ่นและทั่วทั้งโลก การทำเพลงเปิดเพลงปิดก็อาจจะต้องมีการปรับปรับตัวเช่นกัน ยกตัวอย่างเช่น B: The Beginning ที่ย่นย่อช่วงเพลงเปิดที่ทำเป็นเพลงประกอบแล้วตัดเครดิตทั้งหมดทิ้ง ส่วนเพลงปิดนั้นมีความยาวราวสองนาทีครึ่งและเอาชื่อเครดิตทั้งหมดที่ควรจะอยู่ในช่วงเพลงเปิดไปใส่รวมกันทั้งหมด
Tomita ยังคาดว่า เพลงที่เคยโดนวางแผนใช้สำหรับเป็นเพลงเปิดหรือเพลงปิด อาจจะปรับไปใช้เป็นเพลงเปิดแทรกแทน จากที่เดิมทีจุดประสงค์ขอ งเพลงเปิดกับเพลงปิดคือการเปิดคู่กับอนิเมะทุกตอน และกลายเป็น ‘ส่วนหนึ่งที่น่าจดจำ’ ของอนิเมะเรื่องนั้น แต่ด้วยรูปแบบธุรกิจแบบ Netflix การไปเปิดเพลงแทรกในซีนสำคัญของอนิเมะออกจะเป็นเหตุผลที่เหมาะสมกว่ามาก
‘ตรรกะแนวคิดสำหรับการออกฉายทางโทรทัศน์ไม่สามารถปรับไปใช้กับยุคสมัยแห่งสตรีมมิ่งแล้วครับ’ เขาเสริมในตอนท้าย
Tomita Akihrio เป็นผู้ก่อตั้งค่ายเพลงอนิเมะ Hifumi และทำงานกับศิลปินสายอนิเมะจำนวนมาก อาทิ Kurosaki Maon กับ ClariS
Tomita มาร่วม ‘อุตสาหกรรมอนิเมะครอสทอล์ค’ (Anime Industry Cross-Talk) ตามคำเชิญของ Fukuhara Yoshitada โปรดิวเซอร์อนิเมะ และ Mizushima Seiji ผู้กำกับอนิเม ธีมของงานดังกล่าวคือ ‘ปัจจุบันและอนาคตของอนิเมะ’ ที่ในงาน Fukuhara ทำนายว่าอนิเมชั่นจากประเทศจีนจะไล่ตามฝั่งญี่ปุ่นทันในที่สุด และจะทำให้มีการผลิตอนิเมะร่วมกันมากขึ้น (อย่างในเรื่อง Flavor Of Youth) ส่วน Mizushima คาดการณ์ว่าอนิเมชั่นแบบดิจิตอลจะมาแทนที่อนิเมชั่นแบบกระดาษไปจนหมด
Leave a Reply