แคมเปญ ‘Stop! ฉบับละเมิดลิขสิทธิ์’ ลงโฆษณาขอบคุณผู้เสพงานของแท้ ใน 4 หนังสือพิมพ์เจ้าใหญ่ของโลก

Share

แคมเปญ ‘Stop! ฉบับละเมิดลิขสิทธิ์’ (ซึ่งเป็นการรวมตัวกันของทางสำนักพิมพ์ Kadokawa Shoten, Kodansha, Shogakukan และ Shueisha ที่จะออกมาแจกจ่ายข้อมูลเกี่ยวกับความเสียหายที่เกิดขึ้นจากมังงะละเมิดลิขสิทธิ์ ได้ทำการจัดกิจกรรมพิเศษ ที่ใช้ชื่อว่า ‘ขอบคุณที่อ่านของแท้’ โดยมีเป้าหมายในการส่งข้อความบวกให้กับผู้ที่สนับสนุนมังงะฉบับลิขสิทธิ์ และคาดหวังว่ากิจกรรมดังกล่าวจะสามารถลดการเข้าถึงเว็บไซต์มังงะเถื่อนในประเทศญี่ปุ่นได้

ตัวกิจกรรมดังกล่าวเป็นการตีพิมพ์ภาพของตัวละครในมังงะชื่อดังทำการ ‘แสดงความขอบคุณ’ และมีข้อความในภาพดังกล่าว ที่ระบุว่า

‘เราทราบดีว่าพวกคุณรักมังงะที่มีจังหวะที่แตกต่างกัน รวมถึงรักผู้สร้างผลงานทั้งหมดเหล่านั่น เป็นเหตุผลว่าทำไมคุณถึงพยายามตามหาและอ่านฉบับถูกลิขสิทธิ์ แม้ว่ามันจะต้องใช้เวลาและความพยายามมากกว่าก็ตาม

เราขอขอบคุณ

คุณทำให้ผู้สร้างสรรค์ผลงานสามารถทำการเขียนเรื่องราวต่อไป เพื่อให้มังงะใหม่ ๆ ถือกำเนิดขึ้น นำพาสู้การมีผลงานลิขสิทธิ์เข้าสู่ประเทศของคุณมากขึ้่น อนาคตของมังงะในประเทศของคุณจะขยายตัวได้มากยิ่งขึ้นด้วยการกระทำอันปัจเจกของพวกคุณ’

ตัวโฆษณาดังกล่าว ได้ถูกตีพิมพ์ในหนังสือพิมพ์ชื่อดัง 4 ฉบับ ใน 4 ภาษา ได้แก่ หนังสือพิมพ์ The New York Times ในสหรัฐอเมริกา, หนังสือพิมพ์ La Repubblica ในประเทศอิตาลี, หนังสือพิมพ์ El PAÍS ในประเทศสเปน, และหนังสือพิมพ์ Le Monde ในประเทศฝรั่งเศส และในภาพ ‘แสดงความขอบคุณ’ ดังกล่าว ยังมี QR Code สำหรับรับชม MV เพลง Arigato / Thank You ที่ระบุว่าเป็นผลงานเพลงของคุณ Manga x Vaunday

นอกจากนี้การที่เลือกจะตีพิมพ์กิจกรรมพิเศษ ‘ขอบคุณที่อ่านของแท้’ ในวันที่ 17 กรกฎาคม ก็เนื่องจากทางประเทศญี่ปุ่นมองว่า วันดังกล่าวเป็น ‘วันการ์ตูน’ โดยอ้างอิงจากข้อมูลทางประวัติศาสตร์ว่า การ์ตูนเรื่องแรกได้ถูกตีพิมพ์ในนิตยสาร Punch ของประเทศอังกฤษในช่วงปี 1841 ก่อนที่จะมีการรับสืบทอดแนวคิดดังกล่าวสู่การพัฒนามาสู่การ์ตูนยุคปัจจุบัน

Source: Comic Natalie