นักวิจัยค้นพบวิธีการกลับเข้าสู่โลกจากอวกาศแบบปลอดภัยขึ้น ด้วยวิธีการแบบเดียวกับที่ใช้ใน Z กันดั้ม

Share

เทคโนโลยีตัวใหม่ตัวนี้ ถูกใช้งานครั้งแรกในอนิเมะเรื่อง โมบิลสูท Z กันดั้ม อาจจะเป็นคำตอบสำหรับการเดินทางกลับเข้าสู่วงโคจรโลกอีกครั้ง ขณะนี้นักวิจัยได้ทำการทดลองระบบ “บอลลูท (Ballute)” ในโลกแห่งความจริงด้วยการทดลองปล่อยดาวเทียมขนาดเล็ก EGG ลงมาจากสถานีอวกาศนานาชาติ โดยที่อุปกรณ์ฝ่าชั้นบรรยากาศที่ทำหน้าที่เหมือนโล่ป้องกันความร้อนให้ EGG สามารถฝ่าชั้นบรรยากาศได้อย่างปลอดภัย

นักวิจัยยังประกาศว่าการทดลองเมื่อวันที่ 23 มิถุนายน นี้ ประสบความสำเร็จ และตั้งเป้าจะทำการผลิตเวอร์ชั่นที่สามารถติดตั้งได้กับยานอวกาศที่มีคนโดยสารอยู่ อย่างเช่น ยานโซยุส ของ รัสเซีย เป็นการต่อไป การทดลองนี้สามารถลดความเสี่ยงของนักบินอวกาศและยานอวกาศที่โดนเผาไหม้ โดยการเดินทางกลับเข้าสู่ชั้นบรรยากาศโลก

อุปกรณ์ที่ใช้กับ EGG ถูกสร้างขึ้นมาจากวัสดุเดียวกับเสื้อกันไฟ เมื่ออุปกรณ์กางออกมาก็จะทำให้ EGG ลงสู่ได้ช้าลงและจะทำการลงสู่พื้นโลกในระยะเวลาประมาณสามเดือนหลังจากการถูกปล่อยออกมาจากสถานีอวกาศนานาชาติ เกราะกันความร้อนดังกล่าวนั้นถูกเผาไหม้จนหมดตามคาดการณ์ ที่ความสูงราว 60 ไมล์เหนือมหาสมุทรแปซิฟิก

กันดั้ม เป็นแรงบันดาลใจให้กับนักวิทยาศาสตร์ในโลกจริงได้ลองนำเอาเทคโนโลยีที่แต่งไว้ในเรื่องมาสร้างขึ้นในความจริง รวมถึงห้องวิจัยห้องหนึ่งของทาง JAXA ที่มีแรงบันดาลใจมาจาก Gundam The Origin

Source: The Asahi Shimbun (Seiji Tanaka), Image via Entertainment Bible Vol. 2

About Anime News Network Thailand 1865 Articles
หากท่านต้องการดึงข่าวไปยังเว็บไซต์ บล็อก หรือเพจของท่าน กรุณาใส่เครดิตและลิงก์กลับมายัง news.dexclub.com ด้วยค่ะ