ตัวอักษร Kin (金) ถูกยกให้เป็น ตัวคันจิแห่งปี 2021

Share

ในช่วงกลางเดือนธันวาคม ของ ทุกๆ ปี ทางประเทศญี่ปุ่นจะทำการประกาศตัวอักษรคันจิแห่งปี โดยตัวอักษรดังกล่าวจะมาจากการเปิดให้ลงคะแนนเสียงของทาง สมาคมทดสอบความถนัดคันจิญี่ปุ่น (Japan Kanji Aptitude Testing Foundation) และจะมีการประกาศที่บริเวณ วัดคิโยะมิซุเดระ ในกรุงเกียวโต โดยในปีนี้ตัวคันจิที่ถูกยกให้เป็น ตัวอักษรแห่งปีก็คือ Kin (金) ที่แปลได้ว่า สีทอง นั่นเอง

ตัวอักษรคันจิดังกล่าวได้รับการโหวตมากที่สุด ด้วยคะแนน 10,422 เสียง จากผู้โหวต 223,779 เสียง โดยมีการให้เหตุผลว่า ตัวอักษรดังกล่าวบ่งบอกถึงการที่นักกีฬาญี่ปุ่นสามารถคว้าเหรียญทองจากกีฬาโอลิมปิกและพาราลิมปิกที่จัดขึ้นในกรุงโตเกียว ได้มากเป็นปรากฏการณ์

รวมไปถึงว่าตัวอักษรดังกล่าวยังอยู่ในคำว่า Kinjinto (金字塔) ที่แปลได้ว่า ประสบความสำเร็จครั้งใหญ่ ซึ่งจะสะท้อนได้ถึง ความสำเร็จของ คุณ Otani Shohei นักกีฬาเบสบอลชาวญี่ปุ่นที่ได้รับรางวัล MVP จากการเล่นเบสบอลใน American League ให้ทีม Los Angeles Angels กับความสำเร็จของบ คุณ Fujii Sota นักเล่นโชงิมืออาขีพ วัย 19 ปี ที่สามารถคว้าแชมป์ได้ครบ 4 มงกุฎ ในปีนี้ จนกลายเป็นนักเล่นโชงิอายุน้อยที่สุดในประวัติศาสตร์ที่สามารถทำสถิติดังกล่าวได้

นอกจากนั้นยังมีคนระบุว่าตัวอักษร Kin ยังเหมะากับปีนี้ ด้วยการออกเหรียญ 500 เยนแบบใหม่, สภาพการเงินกับธุรกิจที่แปรผันไปตลอดปี (เนื่องจากตัวอักษรคันจิ Kin สามารถอ่านได้อีกแบบว่า Kane ที่แปลว่าเงินได้ด้วย)

ทั้งนี้ ตัวอักษร Kin เคยคว้าตำแหน่ง ตัวคันจิแห่งปี มาก่อนแล้ว ในปี 2012 และปี 2000

Source: JapaneTimes

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.


*