กลุ่มนักพากย์เสียงของญี่ปุ่นรวมตัวก่อตั้งกลุ่มต่อต้านการใช้ AI สร้างเสียงพากย์โดยไม่ได้รับอนุญาต

Share

นักพากย์เสียงในประเทศญี่ปุ่นจำนวนหนึ่งได้ทำการรวมตัว ก่อตั้งกลุ่มชื่อ ‘No More Mudan Seisei AI’ (พอแล้วกับปัญญาประดิษฐ์แบบรู้สร้างที่ไม่ได้รับอนุญาต) และทำการเปิดตัวสื่อสังคมออนไลน์ของทางกลุ่มเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา พร้อมกับมีการปล่อยคลิป ‘พาร์ท 0’ ที่มี คุณ Nakao Ryuusei (พากย์เสียง ฟรีซเซอร์ จากเฟรนไชส์ Dragon Ball Z, คุโรสึจิ มายูริ จากเฟรนไชส์ Bleach เทพมรณะ) มาแสดงความเห็น

ในคลิปดังกล่าว คุณ Nakao แสดงความตกใจที่เสียงของเขาถูกใช้โดยไม่ได้รับอนุญาต ก่อนจะกล่าวว่า เสียงของเขาเป็นดั่งชีวิตและการดำรงชีวิตของฉัน ก่อนที่เขาจะสรุปช่วงท้ายว่าขอให้ผู้ที่ฟังการพากย์เสียงได้คิดถึงการทำเสียงพากย์ด้วย AI ก่อนที่นักพากย์จำนวน 25 คน อาทิ คุณ Yamadera Kouichi, คุณ Kaji Yuuki, คุณ Namikawa Daisuke, คุณ Fukuyama Jun, คุณ Park Romi จะปรากฎตัวในช่วงท้ายคลิปแล้วประสานเสียงชื่อของกลุ่ม No More Mudan Seisei AI

ก่อนหน้านี้เอเจนซีผู้ดูแลทาเลนท์ Aoni Production ได้ประกาศความร่วมือกับแพลตฟอร์มเสียงพากย์ AI เมื่อวันที่ 7 ตุลาคม ปี 2024 ว่าจะใช้ข้อมูลเสียงของนักพากย์ 10 คน อาทิ คุณ Nozawa Masako และ คุณ Banjou Ginga เพื่อนำเสียงพากย์ไปใช้กับผู้ช่วยแบบเวอร์ชวล (Virtual Assistant) อย่าง Alexa กับ Google Assistant, อุปกรณ์ทางการแพทย์, หุ่นยนต์, และอุปกรณ์นำทองที่มีเสียงพูด โดยการร่วมมือกันครั้งนี้จะมีทั้งเสียงภาษาญี่ปุ่น และจะมีเสียงภาษาอื่น ๆ โดยในขั้นต้นจะมี ภาษาอังกฤษ กับ ภาษาจีน ให้ใช้บริการ อย่าไรก็ตามโปรเจคท์ความร่วมมือนี้ระบุว่า เข้าใจถึงปัญหาที่การทำเสียงพากย์ด้วย AI คุกคามการทำงานของนักพากย์ตัวจริง และได้สัญญาว่า ตัวโปรเจคท์นี้จะไม่ได้นำเอาเสียงพากย์ของนักพากย์ตัวจริงไปทำการฝึกฝน AI เพื่อลงเสียงในงานพากย์จริง ๆ

คุณ Kaji Yuuki ที่ร่วมกลุ่ม No More Mudan Seisei AI ยังได้เคยเปิดระดมทุนสำหรับโปรเจคท์ Soyogi Fractal โปรเจคท์วางจำหน่ายเสียงสังเคราะห์จากเสียงของคุณ Kaji Yuuki แบบเป็นทางการ เพื่อให้ผู้ที่สนใจใช้เสียงไปสร้างเรื่องราวหรือบทเพลง สามารถนำเสียงของนักพากย์ท่านดังกล่าวไปใช้อย่างถูกต้อง และโปรเจคท์ดังกล่าวได้รับการสนับสนุนเกินกว่าเป้าหมายที่ตั้งไว้ถึงสามเท่า

Sources: NO MORE Mudan Seisei AI group’s YouTube channelAnime! Anime! (八羽汰 わちは)