บริษัทหลายแห่งในญี่ปุ่นยื่นขอข้อมูลคนทำข้อมูลของอนิเมะรั่วไหลกับทางศาลของสหรัฐอเมริกา

Share

บริษัทหลายแห่งในญี่ปุ่น อาทิ Aniplex และ Toho ได้ทำการยื่นดำเนินการทางกฎหมายต่อศาลของสหรัฐอเมริกา เพื่อขอเปิดเผยข้อมูลตัวตนของ ‘ลีคแอคเคาท์’ (Leak Account) หรือ ผู้ใช้งานแพลตฟอร์มออนไลน์เมื่อวันที่ 20 สิงหาคม ปี 2024 ก่อนที่ทางศาลจะยอมรับการยื่นข้อคำร้องต่าง ๆ เมื่อวันที่ 30 สิงหาคม ปี 2024 ทางบริษัทจากประเทศญี่ปุ่นได้ตัดสินใจยื่นดำเนินการทางกฎหมายดังกล่าวหลังจากมีกลุ่มบุคคลที่ไม่ได้รับอนุญาตนำเอาภาพนิ่งและวิดีโอของอนิเมะเรื่อง ดาบพิฆาตอสูร และ มหาเวทผนึกมาร ออกมาเผยแพร่บนทวิตเตอร์/X โดยไม่ได้รับอนุญาต

กลุ่มบริษัทจากญี่ปุ่นที่ยื่นคำร้องต่อศาลสหรัฐอเมริกา เป็นสมาชิกของหน่วยงาน Content Overseas Distribution Association (CODA หรือ สมาคมจำหน่ายเนื้อหาออกต่างประเทศ) ที่ทำหน้าที่ประสานงานในการดำเนินการทางกฎหมายสำหรับคดีนี้ ทาง CODA ยังได้ออกรายงานว่า พวกเขากำลังทำการยื่นดำเนินการทางกฎหมายให้กับอนิเมะเรื่องอื่น ๆ อีกหลายเรื่อง และจะทำการรวบรวมข้อมูลกับหาช่องทางดำเนินการทางกฎหมายกับกลุ่มบุคคลอื่นที่กระทำการปล่อยข่าวรั่วในลักษณะใกล้เคียงกันเป็นการต่อไป

การดำเนินการทางกฎหมายครั้งนี้ถือว่าเป็นครั้งแรกที่ศาลสหรัฐอเมริกา ยอมรับการดำเนินการที่เกี่ยวข้องกับการปล่อยข้อมูลเกี่ยวกับอนิเมะ

ข่าวการยื่นคำร้องต่อศาลสหรัฐอเมริกา เกิดขึ้นหลังจากมีการหลุดภาพนิ่งและอนิเมะจำนวนมากในช่วงเดือนสิงหาคม ปี 2024 ที่ผ่านมา ผลงานที่ได้รับผลกระทบ อาทิ อนิเมะ รันม่า 1/2 ชุดใหม่, อนิเมะจากมังงะเรื่อง Dan Da Dan ของอาจารย์ Tatsu Yukinobu, ภาพยนตร์ Gekijouban Mononoke: Karakasa กับผลงานเรื่องอื่น ๆ และถ้าย้อนไปในช่วงเดือนเมษายน ทาง Crunchyroll ก็โดนคนรั่วข้อมูลอนิเมะหลายตอนเช่นกัน

ทาง Netflix, Crunchyroll รวมถึงบริษัท Iyuno ที่ชำนาญด้านเทคโนโลยีความบันเทิงกับการแปลผลงานเป็นภาษาท้องถิ่น ได้วางแผนงานในการสืบสวนและลบไฟล์ผลงานที่ถูกปล่อยมาโดยไม่ได้รับอนุญาต รวมไปถึงจะทำการดำเนินการหาตัวผู้ปล่อยข้อมูลดังกล่าว

Sources: CODAAnime! Anime!